ต้นขา-กระชับสัดส่วน

ปัญหา “ต้นขาใหญ่” ต้องทำยังไง ใช้วิธีลดแบบไหนถึงจะได้ผล?

ปัญหา “ต้นขาใหญ่” ต้องทำยังไง ใช้วิธีลดแบบไหนถึงจะได้ผล?

วัยทำงานส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ขยับตัวไปไหน เพราะต้องนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์หลายชั่วโมงจนตาลาย แถมกินถล่มทลายแต่ลืมออกกำลังกายจนน้ำหนักตัวเพิ่ม เมื่อน้ำหนักตัวเพิ่มก็จะทำให้มีพุงและขาใหญ่ ไปเปิดรูปเก่าๆ ดูทีไรก็คิดถึง เพราะอยากได้ขาเรียวเล็กเหมือนในอดีตกลับมา แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องยากอะไรถ้าเรามีความพยายามมากพอ

อย่างไรก็ตาม มีบางคนที่แม้ว่าไม่ได้อ้วนขึ้นหรือน้ำหนักตัวเพิ่ม กลับต้องเจอกับปัญหาขาที่ใหญ่ขึ้น จึงเริ่มตามหาวิธีการลดน้ำหนักทั้งท่าการออกกำลังกาย การกิน ไปจนถึงการศัลยกรรม แต่ก็ยังไม่เคยเข้าใจปัญหาและสาเหตุที่แท้จริงของการเพิ่มขึ้นของต้นขาตัวเอง ดังนั้นวันนี้เรา จะพาไปทำความเข้าใจ 3 ข้อควรรู้ก่อนลดปัญหาขาใหญ่ เพื่อให้เราลดต้นขาได้อย่างถูกต้อง

ต้นขา-กระชับสัดส่วน
  • ก่อนลดต้นขา ต้องเข้าใจก่อนว่าขาที่ใหญ่นั้นเกิดจากอะไร

ก่อนการเริ่มลดต้นขาควรหาสาเหตุก่อนว่าขาที่ใหญ่ขึ้นนั้นเกิดจากอะไร ซึ่งสาเหตุหลักๆ มีอยู่ 2 อย่าง คือขาใหญ่จากการสะสมไขมัน หรือขาใหญ่จากกล้ามเนื้อ ซึ่งสามารถสำรวจได้ด้วยการนั่งเหยียดขาและใช้มือบีบบริเวณต้นขาและดึงยืดออก ถ้ายืดออกได้มากแสดงว่าต้นขาของคุณใหญ่ขึ้นด้วยสาเหตุของการสะสมไขมันและเซลลูไลต์

(เซลลูไลต์ คือการเรียงตัวที่อ่อนแอของเนื้อเยื่อในบริเวณต้นขาและบริเวณอื่นๆ ในร่างกาย ทำให้ต้นขามีผิวที่ขรุขระหรือที่เรียกกันว่าผิวเปลือกส้ม เมื่อมีก้อนไขมันมาสะสมที่ต้นขาเป็นจำนวนมากขึ้นก็ยิ่งทำให้ต้นขามีความหย่อนคล้อยและมีผิวที่ขรุขระ)

  • พฤติกรรมการกินที่ดีจะช่วยลดต้นขาได้

ขนมอบกรอบ ของทอด ของมัน เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้นขาใหญ่ขึ้นได้ เนื่องจากทำให้ไขมันในร่างกายเพิ่มมากขึ้นและยังส่งผลเสียต่อสุขภาพด้วย การเปลี่ยนพฤติกรรมการกินจึงเป็นสิ่งแรกที่จะช่วยให้ต้นขาของเรานั้นกระชับและลดการสะสมของไขมันลดลงได้ เช่น

หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เนื่องจากการปรุงอาหารให้มีรสจัดนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือความเค็มจากน้ำปลาหรือเกลือ ที่จะส่งผลต่อการมีโซเดียมในร่างกายมากขึ้น ทำให้ร่างกายของเรากักเก็บไขมันส่วนเกินมากขึ้น

อาหารที่มีโพแทสเซียมสูงช่วยปรับสมดุลร่างกายได้ดี เช่น โยเกิร์ต ผลไม้รสเปรี้ยว กล้วย มันฝรั่ง แคนตาลูป มะเขือเทศ ผักใบเขียวทุกชนิด จะช่วยปรับสมดุลน้ำในร่างกายและไม่มีไขมันด้วย

หลีกเลี่ยงอาหารหวาน เช่น เค้ก น้ำอัดลม ช็อกโกแลต ใจเย็นก่อนเพื่อนจ๋า… ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเลิกกินของพวกนี้เด็ดขาด แต่ควรกินให้น้อยลงและในปริมาณที่เหมาะสมถึงจะเป็นผลดีต่อร่างกาย

ดื่มน้ำอย่างเพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ และยังช่วยให้ร่างกายขับของเสียได้ดีขึ้น

ต้นขาใหญ่-ลดต้นขา
  • เราไม่สามารถลดต้นขาเฉพาะส่วนได้

ไม่มีการออกกำลังกายแบบไหนที่สามารถลดไขมันเฉพาะส่วนได้ เนื่องจากการออกกำลังกายหรือการทำกายบริหารไม่ใช่การเคลื่อนไหวร่างกายเพียงแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นการทำงานร่วมกันของกล้ามเนื้อหลายส่วนที่ส่งผลให้ต้นขาของเรากระชับขึ้นมาได้

ดังนั้นการเลือกออกกำลังกายควรเป็นท่าบริหารที่ให้ร่างกายทำงานร่วมกันได้ครบทุกส่วน เพื่อให้กล้ามเนื้อและส่วนอื่นๆ นอกจากต้นขานั้นแข็งแรงได้อย่างสมบูรณ์ เช่น การออกกำลังกายด้วยท่าสควอต การวิ่ง และการออกกำลังกายแบบโยคะ

มาพยายามลดไปด้วยกันนะทุกคน

ขาสวย

ข้อมูลจาก : กรมอนามัย

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.