Recheck!! เรากำลังเป็นโรคกลัวสังคมตัดสินอยู่รึเปล่า

Recheck!! เรากำลังเป็นโรคกลัวสังคมตัดสินอยู่รึเปล่า

อย่าปล่อยให้โลกออนไลน์ควบคุมคุณ!! วันนี้ Goodlife จะชวนคุณมาเช็คกันสักนิดว่าคุณกำลังมีพฤติกรรมที่คล้ายว่าจะเข้าข่าย “โรคกลัวสังคมตัดสิน” อยู่รึเปล่า?? ก่อนที่จะสายเกินแก้ จริงอยู่ที่เวลาเราจะโพสต์ หรือทำอะไรสักอย่างในที่สาธารณะ สิ่งที่เราควรทำก็คือ คิดก่อนพูด คิดก่อนทำ หรือคิดก่อนจะเขียน โพสต์สิ่งๆนั้นไป เพราะสิ่งเหล่านี้ที่เราแสดงออกมา คือสิ่งที่จะสื่อตัวตนของเรา แม้ว่าจะมีจริงบ้าง ไม่จริงบ้างก็ตาม แต่คนภายนอกก็มองว่าสิ่งที่เขาเห็นคือสิ่งที่เป็นตัวเรา

จนทำให้หลายๆคน เริ่มที่จะกลัวสังคมจะตัดสินให้เราเป็นในแบบที่ไม่ชอบ บางคนอาจถึงขั้นสร้างสถานการณ์ต่างๆขึ้นมา เพื่อทำให้ตัวเองดูดีขึ้น แม้ว่าความจริงไม่ต้องทำอะไรเราก็ดูดีเป็นปกติ ไม่ใช่คนที่แปลกอะไร

โรคกลัวสังคมตัดสิน หรือ Social Anxiety Disorder 

โรคกลัวสังคมตัดสิน ดูเผินอาจจะเหมือนเป็นการสร้างภาพ ไม่น่าจะมีความร้ายแรงอะไร แต่แท้จริงแล้วคนกลุ่มนี้มักจะไม่มีความสุขในชีวิต หรือมองไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง หรืออาจเข้าข่ายสภาวะป่วยทางจิต เช่นโรคซึมเศร้าได้ ดังนั้นลองเช็คกันดีๆว่ามีใครใกล้ตัวเราที่เข้าข่ายโรคกลัวสังคมติดสินรึเปล่า

1. กลัวคนอื่นมองไม่ดีอยู่ตลอด
2. ชอบคิดมาก แคร์คนอื่นจนเกินไป

3. กลัวว่าคนอื่นจะไม่สนใจ ไม่รัก ไม่แคร์ (แม้ว่าจะไม่สนิทก็ตาม)

4. อยากที่จะทำให้ตัวเองดูดีอยู่ตลอดเวลา แม้ว่าจะต้องทำด้วยวิธีไหนก็ตาม
5. รู้สึกแย่เวลาที่มีคนมองไม่ดี หรือต่อว่า

6. รู้สึกว่าตัวเองอยู่เหนือคนอื่น และอยากที่จะอยู่สูงไปมากขึึ้นเรื่อยๆ
7. อาจมีพฤติกรรมเผลอเหยียด หรือมองว่าคนอื่นสู้ตัวเองไม่ได้อยู่บ่อยครั้ง

ทางเลี่ยงที่ดีที่สุดเวลาที่เราจะต้องเจอกับคนกลุ่มนี้คือ ถ้าไม่สนิท เลี่ยงได้เลี่ยง แต่อาจจะไม่ถึงขั้นต้องตัดเพื่อนกัน แค่คุยได้ ยิ้มได้ตามปกติ เพื่อที่เราและเขาจะได้มีความสุขในที่ของตนเอง

cr : canva

อ่านบทความเพิ่มเติม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.