ประจบ

มาดู! ใช้วิธีไหนแล้วได้ใจหัวหน้า ถ้าไม่พูดจา “ประจบประแจง”

มาดู! ใช้วิธีไหนแล้วได้ใจหัวหน้า ถ้าไม่พูดจา “ประจบประแจง”

การจะเป็นที่รักและโดดเด่นอยู่ในสายตาของหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน เราก็ต้องเป็นคนดีและมีความสามารถมากพอ แต่จะทำอย่างไรให้หัวหน้ารู้สึกพึงพอใจ ไว้ใจ มอบหมายให้ทำงานสำคัญที่ทำให้เรามีโอกาสเจริญก้าวหน้าไปมากกว่านี้หละ

แน่นอนว่ามีวิธีที่ดูเหมือนจะง่ายโดยแทบไม่ต้องใช้ความสามารถ นั่นก็คือการประจบประแจง แล้วทำไมถึงบอกว่ามันเหมือนจะง่าย? นั่นก็เป็นเพราะว่าถ้าเราก้มหน้าก้มตาเลียแข้งเลียขาโดยไม่อยู่บนพื้นฐานของการทำงาน ยังไงก็ไม่มีทางประสบความสำเร็จและเป็นที่ไว้ใจได้เลย เพราะขนาดเรากันเองยังดูออกว่าใครเป็นสายประจบ แล้วหัวหน้าที่ผ่านประสบการณ์ต่างๆ มามากมายจะดูไม่ออกเลยเหรอ (ก็อาจจะมีบ้างที่ดูไม่ออก)

ประจบ-หัวหน้า

หัวหน้าก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง ใครมาพูดดีทำดีด้วยก็ต้องรู้สึกดีเป็นธรรมดา แต่ด้วยความที่เป็นหัวหน้าก็ย่อมรู้ดีว่าเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวนั้นควรแยกจากกัน ดังนั้นหากเอาแต่พูดจาประจบประแจงหวังผล แต่ไม่ได้ลงมือลงแรงทำงาน สุดท้ายลมที่พ่นออกจากปากก็แทบไม่มีค่าอะไรเลย

ทีนี้ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีวิธีดีๆ วิธีไหนบ้างที่จะทำให้เราได้ใจหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานมาครอง

1.ทำงานให้ดี

การทำงานให้ดีก็เป็นสิ่งที่การันตีความสามารถของเราอยู่แล้ว แน่นอนว่าในสังคมการทำงานก็ย่อมต้องคาดหวังผลงานเป็นหลัก ดังนั้นหากเรามีความสามารถ ทำงานได้ดี ก็ย่อมต้องได้รับความไว้วางใจอย่างแน่นอน

2.นิสัยและจิตใจดี

นิสัยที่ดีเป็นพื้นฐานและเป็นเรื่องหลักที่จะทำให้เราเข้ากับคนอื่นได้และได้รับความรักความรู้สึกดีๆ จากคนอื่น แค่ไม่พูดจาว่าร้าย นินทา ไม่เอาเปรียบคนอื่นๆ เชื่อเถอะยังไงก็กลายเป็นที่รักได้ง่ายๆ

3.วินัยดีมีความรับผิดชอบ

นอกเหนือจากการทำงานให้ดีและมีนิสัยดีแล้ว สิ่งที่ควรมีอีกอย่างหนึ่งก็คือความรับผิดชอบ ไม่โยนงาน ไม่เกี่ยงงาน ไม่เอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น คนแบบนี้แหละที่ทุกๆ สังคมต้องการ

ทำงาน-ประจบ
.
คำว่า “ประจบประแจง” อาจจะดูเป็นความหมายด้านลบ แต่จริงๆมันก็อาจไม่แย่ขนาดนั้น ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 มีความหมายว่า พูดหรือทำให้เขารักเขาชอบ

แต่อีกคำที่คิดว่ามีความหมายในด้านลบจริงๆ ก็คือ “ประจบสอพลอ” ที่มีความหมายว่า ประจบประแจงผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีฐานะสูงกว่าด้วยการกล่าวร้ายป้ายสีผู้อื่นเป็นต้นเพื่อประโยชน์ของตน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.