คิดมาก

เลิก “คิดมาก” อาจจะดูยาก แต่ถ้าทำได้เราจะกลายเป็นคนที่มีความสุข

เลิก “คิดมาก” อาจจะดูยาก แต่ถ้าทำได้เราจะกลายเป็นคนที่มีความสุข

การ “คิดมาก” มักส่งผลให้คนเราเกิดความเครียด ไม่ว่าจะคิดเรื่องงาน เงิน ความรัก หรือการใช้ชีวิตก็ตาม นอกจากนี้ยังจะทำให้จิตตก วกวนอยู่ในลูปความคิดซ้ำๆ ยากที่จะเดินต่อไปข้างหน้า แน่นอนว่าการเลิกเป็นคนคิดมากแล้วรู้จักการปล่อยวางนั้นมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ถ้าหากเราทำได้แล้วหละก็ชีวิตน่าจะมีความสุขมากขึ้นกว่าเก่า และสำหรับใครที่กำลังหาวิธีเลิกคิดมากอยู่หละก็ ลองมาดูสิ่งเหล่านี้กัน

คิดมาก-ปัญหาชีวิต

– อย่าคิดวกวนอยู่ในหัว ลองพูดและระบายออกมา

เมื่อได้ปลดปล่อยสิ่งที่คิดและสิ่งที่กังวลออกมาโดยการพูด ไม่ว่าจะเป็นการพูดกับคนอื่นหรือพูดกับตัวเองก็ตาม มันจะช่วยลดความกดดันและความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นภายในใจได้ นอกจากนี้การพูดและระบายให้คนที่ไว้ใจฟัง ก็อาจจะได้คำแนะนำและวิธีแก้ปัญหาที่ดีอีกด้วย

– ถ้าคิดมากเมื่อไหร่ ให้เชื่อมั่นในตัวเอง

การดูถูกตัวเองจะเพิ่มความเครียดและทำให้ยิ่งเกิดความคิดในแง่ลบ หากมีปัญหาหรือทำสิ่งใดผิดพลาดสิ่งแรกที่ควรทำให้ได้ก็คือการทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้น จากนั้นค่อยคิดหาวิธีแก้ปัญ ที่สำคัญให้เชื่อมั่นในตัวเองเอาไว้และคิดไว้เสมอว่าเราจะต้องก้าวผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้ วันหนึ่งเราก้าวผ่านมันไปได้แล้ว เมื่อมองย้อนมาเราอาจจะหัวเราะให้กับเรื่องนั้น เพราะมันเป็นแค่เรื่องเล็กนิดเดียว

– ไปอยู่ในที่ๆ สงบและสบายใจ

เมื่อมีปัญหาทำให้ต้องคิดมาก อีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นมันไปได้ก็คือสถานที่ๆ มีความอบอุ่น สงบ และทำให้เราสบายใจ ที่นั่นอาจไม่จำเป็นต้องเป็นบ้านของเราเสมอไป อาจเป็นวัด สวนสาธารณะที่ใช้พักผ่อนหย่อนใจ หรือออกไปพักผ่อนอยู่กับธรรมชาติรอบตัว โลกใบนี้ยังมีอะไรรออีกมากมาย อย่าให้แค่ปัญหาเรื่องเดียวหรือบุคคลคนเดียวที่ทำร้ายความรู้สึกคุณมาฉุดความคิดคุณเอาไว้ ไม่ให้ไปต่อ

เครียด-คิดมาก-กังวล

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.