คิดบวก-คิดลบ-การทำงาน

มองอย่างเข้าใจ ไม่ว่า “คิดบวก” หรือ “คิดลบ” ก็เป็นผลดีได้ ถ้าใช้ถูกกับสถานการณ์

มองอย่างเข้าใจ ไม่ว่า “คิดบวก” หรือ “คิดลบ” ก็เป็นผลดีได้ ถ้าใช้ถูกกับสถานการณ์

คนเรานั้นมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง หน้าตา วาจา หรือนิสัย รวมไปถึงความคิดต่างๆ ที่อยู่ในจิตใจและสมอง อย่างเช่นบางคนอาจเลือก “คิดลบ” เพื่อให้ตนเองตื่นตัวและพร้อมรับมือกับปัญหา ขณะที่บางคนก็พร้อมที่จะ “คิดบวก” เอาไว้ เพื่อให้ตนเองมีความหวังว่าจะเกิดเรื่องราวดีๆ ขึ้นมา หลังจากเจอปัญหานั้นและสามารถผ่านมันได้

คนคิดบวก-มองโลกในแง่ดี

แน่นอนว่าไม่ผิดอะไรที่จะเลือกมองโลกในแบบที่ตัวเองเชื่อ เพราะการเลือกมองในแต่ละมุมอาจจะเกิดจากประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมาของคนๆ นั้น ซึ่งแตกต่างกันไป ไม่ผิดหรอกว่าจะมองโลกในแง่ใด เพราะมองแบบไหนมันก็เป็นประโยชน์ได้ทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับในแต่ละสถานการณ์มากกว่า

บางสถานการณ์ การมองโลกในแง่ดีและคิดบวกเข้าไว้อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ขณะที่ในบางสถานการณ์การคิดลบหรือมองโลกในแง่ร้าย เพื่อคิดถึงกรณีเลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้น ก็อาจจะกลายเป็นประโยชน์มากกว่าได้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้เราจะนำข้อดีของการมองโลกทั้งสองแบบ มาบอกกันว่ามีอะไรบ้าง

มองในแง่ดี (คิดบวก)

– ทำให้คนรอบข้างรู้สึกดี
– มองเห็นประโยชน์จากปัญหาที่เกิดขึ้น
– ลดความเศร้าและความเครียด
– มีความเชื่อมั่นและความหวัง
– ก้าวผ่านและมูฟออนได้ไว

มองในแง่ร้าย (คิดลบ)

– ยอมรับความจริงได้ง่าย
– ไม่เข้าข้างตัวเอง
– ความคาดหวังน้อยลง
– เป็นเหตุเป็นผล
– เตรียมพร้อมรับมือกับปัญหาได้ดี

ข้อดีหรือประโยชน์ของการมองโลกในแต่ละด้านตามที่บอกไป มันอาจจะไม่จริงสำหรับทุกคนก็ได้ เพราะเป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่ผ่านมาเท่านั้น มันอาจจะเปลี่ยนไปตามความคิดและประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมาของแต่ละคน

สิ่งสำคัญก็คือเราไม่จำเป็นจะต้องมองแต่ด้านใดด้านหนึ่งหรือมองเพียงด้านเดียว เราสามารถมองอย่างสมดุลระหว่างคิดบวกกับคิดลบได้ การสร้างสมดุลเอาไว้ จะช่วยให้เราสามารถเลือกใช้แนวทางที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป

วิธีคิด-การทำงาน-คนคิดลบ

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.