ค้นหาตัวเอง ค้นพบสิ่งที่ “ชอบ” เพื่อนเติมเต็มสิ่งที่ “ใช่”

ค้นหาตัวเอง ค้นพบสิ่งที่ “ชอบ” เพื่อนเติมเต็มสิ่งที่ “ใช่”

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าตัวเราชอบอะไร สนใจอะไร ถนัดอะไร หรืออะไรคือสิ่งที่ “ใช่” สำหรับเราจริงๆ กันแน่ มา ค้นหาตัวเอง ค้นพบสิ่งที่ใช่สำหรับคุณ ที่จะทำให้คุณรู้จักและรู้ใจตัวเองมากยิ่งขึ้น จะมีอะไรบ้างที่จะช่วยทำให้เราค้นหาตัวเองได้ดี ไปดูกันจ้า

 

อย่านำตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่น

บางครั้งเราอาจจะเห็นคนอื่นเดินในเส้นทางเดียวกับเรา แต่เขาสามารถทำออกมาได้ดี ประสบความสำเร็จ จนเราตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมเราจึงทำไม่ได้ ทำไมเราจึงสู้เขาไม่ได้ สาเหตุที่เราไม่ควรเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่นเป็นเพราะคนแต่ละคนแตกต่างกัน ทั้งความคิด สภาพจิตใจ การศึกษา สภาพแวดล้อม การเลี้ยงดู ฯลฯ เราสามารถดูผู้อื่นเพื่อเป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจในการดำเนินชีวิตได้ แต่ไม่ควรกดดันตัวเองจนเกินไป หรือคาดหวังว่าเราจะสามารถเป็นอย่างใครได้เหมือนกันแบบ 100% นี่อาจจะไม่ใช่การค้นหาตัวเองแบบ 100 % แต่แน่นอนว่ามันจะช่วยทำให้เราหยุดเดินไปในเส้นทางที่ผิดจากที่ควรจะเป็น

ค้นหาตัวเอง
ทำแบบทดสอบ


คุณสามารถทำความรู้จักกับตนเอง ค้นหาความชอบและความถนัดของตนเองได้จากการทำแบบทดสอบ ซึ่งมีมากมายหลากหลายแนว ทั้งการทดสอบความคิด ทอดสอบทัศนคติ ทดสอบความถนัด เพื่อใช้ดูเป็นแนวทางในการค้นหาตัวเอง และเลือกทำในสิ่งที่ตรงกับใจของคุณได้


อ่านหนังสือ ค้นคว้าหาข้อมูล

ลองศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่คุณสนใจ ว่ามันเป็นอย่างไร มีลักษณะเป็นอย่างไร มีรายละเอียดอย่างไร ต้องทำอะไรบ้าง แล้วลองพิจารณาดูว่าสิ่งนั้นใช่สิ่งที่คุณสนใจ รู้สึกมีความสุขได้อ่าน ได้ศึกษา อยากทำความรู้จักต่อไปได้เรื่อยๆ โดยไม่รู้สึกเบื่อ

ค้นหาตัวเอง


ปรึกษาผู้ที่มีประสบการณ์


หลังจากที่ลองศึกษาค้นคว้าด้วยตัวคุณเองแล้ว หากยังมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลจากประสบการณ์จริงที่ลึกไปกว่าที่สามารถค้นคว้าหาข้อมูลได้ การพูดคุย ขอคำปรึกษากับผู้ที่มีประสบการณ์ ผู้ที่ทำหรือสนใจสิ่งเดียวกับคุณ ก็ช่วยให้คุณมองเห็นภาพของสิ่งที่คุณสนใจนั้นได้อย่างชัดเจน ตรงตามความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น


ทดลองทำจริง


ทดลองทำดูดวยตัวเอง เพราะไม่มีอะไรที่จะเป็นข้อพิสูจน์ความชอบของคุณได้เท่ากับการลงมือทำจริงแล้ว ลองทำสิ่งที่คุณสนใจดูด้วยตัวเอง แล้วพิจารณาดูว่าสิ่งนั้นมันใช่อย่างที่คุณต้องการจริงๆ หรือไม่ มันใช่สิ่งที่คุณชอบจริงๆ หรือไม่ มันเป้นอย่างที่คุณคิดหรือไม่ และมันคือสิ่งที่ “ใช่” สำหรับคุณหรือเปล่า

 

อ่านบทความเพิ่มเติม 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.