ลาออกจากงาน

อย่าวู่วาม! “ลาออกจากงาน” ต้องใจเย็นๆ ตั้งสติและคิดให้รอบคอบ

อย่าวู่วาม! “ลาออกจากงาน” ต้องใจเย็นๆ ตั้งสติและคิดให้รอบคอบ

เมื่อต้องทำงานอยู่ในสถานที่แห่งเดิม งานแบบเดิมๆ ที่ขาดความท้าทาย เชื่อว่าหลายคนคงเคยมีความรู้สึก “เบื่องาน” เข้ามาในหัว รู้สึกกลัววันจันทร์จนไม่อยากให้วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ผ่านไป และแน่นอนว่าถ้าเกิดความรู้สึกเบื่องานขึ้นมาเมื่อไหร่ ความรู้ขั้นถัดไปก็คือ “อยากลาออก”

ลาออกจากงาน

ซึ่งเหตุผลที่ต้องการลาออกของแต่ละคนก็ต่างกันไป บางคนอาจออกไปหาประสบการณ์ใหม่ บางคนอาจตัดสินใจออกไปเพราะแค่อารมณ์เบื่อ ไม่รู้ว่าลาออกไปจะทำอะไรต่อ

สำหรับคนที่ลาออกด้วยเหตุผลแรกเมื่อฟังก็ยังพอเข้าใจ ว่าอยากไปทำงานที่ใหม่เพราะอยากท้าทาย อยากพัฒนาตัวเอง และจะตัดสินใจลาออกเมื่อได้งานที่ใหม่แล้ว แต่ว่าเหตุผลที่สองก็คือการลาออกเพราะเบื่อ อาจสะท้อนว่าเรายังไม่เหมาะที่จะลาออกไปในช่วงนี้ และยิ่งในสถานการณ์โควิด-19 ที่คาดเดาอะไรไม่ได้ นั้นถือว่ายังไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม GL อยากให้ทุกคนที่อยากลาออกไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ได้ลองตั้ง 3 คำถามนี้ถามกับตัวเองดูก่อน อย่างน้อยก็จะช่วยหาเหตุผลและตรวจสอบว่าคุณพร้อมที่จะลาออกหรือไม่ในตอนนี้

1.ทำไมถึงอยากลาออก

คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตที่จะต้องเจอจากคนรอบข้างอยู่แล้วแหละ แต่เวลาที่เราตอบคนอื่นออกไป อาจจะเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกับใจตัวเองนัก ดังนั้นให้ลองตั้งคำถามนี้กับตัวเอง และตอบตัวเองด้วยความจริงใจ จะได้รู้สาเหตุที่แท้จริง อย่างเช่น
– เรื่องงาน มันน่าเบื่อไป ก็ลองเสนอไอเดียหรือโปรเจ็คใหม่ๆ ให้หัวหน้า แล้วลองลุยกันสักตั้ง
– เรื่องเงิน งานที่ทำอยู่มันคุ้มกับเงินไหม ถ้าไม่เราจะหาที่ใหม่แล้วเรียกเท่าไหร่ดี หรือจะอยู่ที่เดิมแล้วทำงานเสริม ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวนะ
– เรื่องคน สองเรื่องบนยังไม่เท่าไหร่ ถ้ามีปัญหาเรื่องนี้เข้าไปยังไงก็ปวดหัว จะทนอยู่หรือว่าอยู่ทนก็ลองชั่งใจดูแล้วกัน

2.ลาออกแล้วไปไหน

อีกคำถามสำคัญ ก็คือลาออกแล้วจะไปไหนหละ งานใหม่ที่ต้องการเป็นแบบไหน เงินเดือนเท่าไหร่ และต้องทำอะไรบ้าง การเดินทาง ค่าใช้จ่าย รวมๆ แล้วมันดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ไหม

3.มั่นใจได้อย่างไรว่าจะดีกว่าที่เก่า

บางคนอาจจะเคยมีประสบการณ์แบบว่า ไม่น่าลาออกมาจากที่เก่าเลย หรือประมาณว่า งานที่เพิ่งได้มามันยังไม่ใช่แบบที่หวังไว้ ดังนั้นก่อนจะตกลงปลงใจกับที่ใหม่แล้วย้ายออกมา ให้ตัดสินใจให้ดีและคิดให้ถี่ถ้วน อย่าเลือกงานใหม่โดยใช้อารมณ์เป็นตัวตั้งจะดีที่สุด จะได้ไม่มานั่งเสียใจเสียดายภายหลัง

ลาออกจากงาน-เบื่องาน

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.