7 นิสัยไม่ดี ที่ฉุดรั้งชีวิตเรา รีบทิ้งมันไว้กับปีเก่าซะ!

7 นิสัยไม่ดี ที่ฉุดรั้งชีวิตเรา รีบทิ้งมันไว้กับปีเก่าซะ!

เราทุกคนล้วนมี นิสัยไม่ดี บางอย่างที่อาจทำลายชีวิตได้ หากปล่อยไว้โดยไม่แก้ไข ลองมองย้อนกลับไปปีก่อนหน้านี้ เราจะมองเห็นและสัมผัสถึงนิสัยแย่ๆ ที่คอยฉุดรั้งเราไว้

แต่มันไม่สายเกินไป ถ้าจะหยุดนิสัยเหล่านี้ซะ และพร้อมเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ เพราะมนุษย์มีความสามารถในการเรียนรู้และเติบโต เพื่อกลายเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นในอนาคต 

มัวแต่รอเวลา

หลายคนมักชอบบอกกับตัวเองว่า “ สักวันฉันจะทำอย่างนั้น” หรือ“ เมื่อฉันมีสิ่งนี้แล้วฉันจะมีความสุข” และก็รอให้มันเกิดขึ้น โดยที่ไม่ลงมือทำอะไร ซึ่งมัน(อาจ)ไม่เคยมาถึงเลยด้วยซ้ำ ดังนั้น เมื่อคุณรู้ความคิดตัวเองแล้วว่าต้องการอะไร ก็จงหยุดพูด เพื่อที่จะได้รีบลงมือทำ และก้าวไปให้ถึงจุดๆ นั้น หรือถ้าคุณไม่พร้อมที่จะวางแผน และมองหาแนวทางในการทำ ก็ลองถามตัวเองให้แน่ใจอีกครั้งว่า คุณต้องการสิ่งนั้นจริงๆ หรือไม่

ต้องการมีชีวิตเหมือนคนอื่น

รู้มั้ยว่าการเปรียบเทียบ ถือเป็นการทำลายความสุขอย่างแท้จริง เพราะมันง่ายมากที่เราจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นๆ โดยเฉพาะภาพลักษณ์สวยงามที่เรามองเห็นบนโลกโซเชียลมีเดีย

เพราะฉะนั้น สิ่งหนึ่งที่อยากให้ระลึกไว้เสมอก็คือ ไม่มีใครเพอร์เฟคไปซะทุกอย่าง เราทุกคนล้วนเป็นมนุษย์ที่มีข้อบกพร่อง เราไม่จำเป็นต้องพยายามทำให้ชีวิตเป็นไปตามที่สังคมบอกว่าควรจะเป็น แต่เป็นการสร้างชีวิตที่เป็นตัวเองอย่างแท้จริง ชื่นชมสิ่งที่มีในตอนนี้ แล้วจะค้นพบความสุขมากขึ้นด้วย

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ นิสัยไม่ดี

แคร์คำพูดคนอื่นมากเกินไป

หากคุณมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับตัวคุณ ขอแนะนำว่าให้เลิกซะ! เพราะความจริงของโลกใบนี้ก็คือ ไม่มีใครสนใจเราจริงๆ หรอก ทุกคนมีชีวิตเป็นของตัวเองที่ต้องจัดการ ไม่เชื่อก็ลองทบทวนดูว่าตัวคุณเองจำคำพูดของใครได้บ้าง เมื่อคุณเข้าใจเหตุและผลของความจริงข้อนี้ เชื่อเถอะแล้วคุณจะรู้สึกเป็นอิสระมากขึ้น

มองหาความสมบูรณ์แบบ

การพยายามทำตัวให้สมบูรณ์แบบเป็นการเสียเวลาและเสียพลังงานมากที่สุด ไม่เคยมีใครนิยามคำว่าสมบูรณ์แบบได้เหมือนกัน ดังนั้น คุณจะเป็นตัวตนที่สมบูรณ์แบบที่สุดของคุณเอง ไม่ว่าใครจะมองว่าคุณไม่ใช่ยังไงก็ตาม ฉะนั้น แทนที่จะพยายามทำตัวให้สมบูรณ์แบบ ให้ลองมุ่งเน้นไปที่การทำให้ดีที่สุดดีกว่า เพราะนั่นคือสิ่งที่คุณทำได้

ละเลยสุขภาพจิต

การละเลยสุขภาพจิตอาจเป็นเรื่องง่ายเมื่อคุณมัวแต่ทำงานเต็มเวลา หรือบ้างานหนักจนเกินไป แต่สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักเสมอว่า เราทุกคนสามารถทำงานได้ดีไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน หากเรามีการดูแลสุขภาพจิตที่ยอดเยี่ยมพอ ซึ่งอาจหมายถึงการฝึกดูแลตนเองเป็นประจำ หากจำเป็นให้ลองกำหนดเวลาสำหรับการดูแลตนเองในตารางชีวิตของคุณ แม้ว่าจะใช้เวลาเพียง 30 นาทีต่อสัปดาห์ ก็สำคัญเช่นกัน

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ นิสัยไม่ดี

ทำงานหลายอย่างพร้อมกัน

เราทุกคนชอบคิดว่าเราสามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ โดยเฉพาะผู้หญิง แต่จากการศึกษาพบว่า คนที่ทำงานหลายอย่างพร้อมกันนั้นมีประสิทธิภาพน้อยกว่าคนที่จดจ่อกับงานทีละงาน ดังนั้น เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณมีงานหลายอย่างต้องทำ ให้มุ่งเน้นไปที่การทำงานให้เสร็จทีละอย่างก่อน แล้วค่อยทำชิ้นต่อไป เมื่อคุณเลิกนิสัยนี้ได้ คุณภาพงานของคุณจะดีขึ้น

ยึดติดอยู่กับอดีต

แม้อดีตจะช่วยหล่อหลอมเราในหลายๆ ด้าน แต่บางครั้งการจมอยู่กับอดีตก็ทำให้เราเจ็บปวดมากเช่นเดียวกัน มันอาจพาเราหลุดออกจากปัจจุบัน และรั้งเราไว้ไม่ให้ก้าวไปข้างหน้า ซึ่งไม่ว่าจะเป็นความเจ็บปวดที่ใครบางคนทำกับคุณ หรือการกระทำของคุณเองที่ทำให้คุณเสียใจ เมื่อความคิดเหล่านี้เกิดขึ้น จงจำไว้ว่าความคิดเหล่านี้ไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรกับคุณ และคุณสามารถปล่อยมันทิ้งไปได้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ นิสัยไม่ดี

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
7 นิสัยไม่ดี ที่ฉุดรั้งชีวิตเรา รีบทิ้งมันไว้กับปีเก่าซะ!
Article Name
7 นิสัยไม่ดี ที่ฉุดรั้งชีวิตเรา รีบทิ้งมันไว้กับปีเก่าซะ!
Description
1. มัวแต่รอเวลา 2. ต้องการมีชีวิตเหมือนคนอื่น 3. แคร์คำพูดคนอื่นมากเกินไป 4. มองหาความสมบูรณ์แบบ 5. ละเลยสุขภาพจิต 6. ทำงานหลายอย่างพร้อมกัน 7. ยึดติดอยู่กับอดีต
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.