ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วางแผนชีวิต

6 เรื่อง วางแผนชีวิต ให้ดีขึ้น ก่อนเริ่มปี 2021

6 เรื่อง วางแผนชีวิต ให้ดีขึ้น ก่อนเริ่มปี 2021

อีกไม่กี่วันก็ใกล้หมดปี 2020 ไม่ว่าคุณจะได้เรียนรู้อะไรบ้างในปีนี้ แต่ก็อย่าลืม วางแผนชีวิต สำหรับปีหน้า เพื่อเป็นการเริ่มต้นใหม่ ทั้งการเดินทางครั้งใหม่ ชีวิตใหม่ และมุ่งมั่นที่จะทำให้ทุกวันมีค่า

1.คิดธีมสำหรับปีนี้

ธีมในที่นี้ ไม่ใช่หมายถึงธีมการแต่งตัว แต่มันเป็นการอธิบายสิ่งที่คุณต้องการทำให้สำเร็จภายในปีนี้ ด้วยคำสั้นๆ ที่ได้ใจความ และจดจำได้ง่าย รวมถึงยังต้องสามารถกระตุ้นให้คุณลงมือทำในระหว่างทั้งปีนี้ได้อีกด้วย

ธีมประจำปี ถือเป็นวิธีง่ายๆ ในการติดตามชีวิตของตัวเองและป้องกันไม่ให้รู้สึกถึงความล้มเหลว ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการคิดธีมคือช่วงต้นปี ก่อนเริ่มใช้ชีวิตในปีใหม่ โดยข้อดีของการมีธีม คือจะช่วยให้คุณรู้สึกดี และชัดเจนต่อการบรรลุเป้าหมายนั่นเอง

2. วางแผนและกำหนดความตั้งใจ

คุณตั้งใจจะเริ่มต้นปีอย่างไร ลองคิดไว้บ้างรึยัง ? คุณเห็นตัวเองอยู่ที่ไหน ทำอะไรในช่วงครึ่งปีแรกและช่วงปลายปี ? คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่คุณต้องถามตัวเองก่อนกำหนดสิ่งที่คุณตั้งใจจะทำสำหรับปีนี้ ความตั้งใจของคุณ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวของคุณเอง ดังนั้น คุณควรที่จะใช้เวลาพักผ่อนเพื่อทบทวนถึงปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับสิ่งที่คุณประสบความสำเร็จและสิ่งที่คุณหวังว่ามันจะประสบความสำเร็จอีกครั้งในปีใหม่นี้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วางแผนชีวิต

3. อยู่กับความคิดด้านบวกมากขึ้น

คนคิดบวก คือคนที่มักจะคอยส่งเสริมตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งก่อนอื่นเราอาจต้องฝึกความคิดของเราไม่ให้ตกอยู่ในความคิดเชิงลบ แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกครั้งที่คุณจะคิดลบหรอก แต่มันจะเริ่มมีผล ก็ต่อเมื่อคุณให้ความสนใจมันมากเกินไป

งั้นมาลองหมั่นเติมความคิดของคุณด้วยการป้อนข้อมูลเชิงบวก ทำให้ตัวเองฝึกการมองโลกในแง่ดี เริ่มมองเห็นความดีงามของสิ่งเล็กๆ น้อยๆ หยุดพักสมองบ้าง โยนทิ้งความคิดลบทุกรูปแบบออกไปให้เร็วที่สุด

4. วางแผนการเงิน

วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการการเงินของคุณคือ คาดการณ์งบประมาณที่คิดว่าจะต้องใช้ในช่วงต้นปี งบประมาณของคุณคือแผนการเงินที่คุณมีสำหรับปีนี้ ซึ่งจะช่วยเป็นแนวทางในการบรรลุเป้าหมายทางการเงิน ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น

การจัดทำงบประมาณเป็นสิ่งสำคัญ เพราะมันจะช่วยให้คุณสามารถวางแผนการใช้จ่ายได้ หากใช้จ่ายโดยไม่ได้วางแผนไว้ อย่างเช่น การซื้อด้วยความอยากได้ หรือกิเลส อาจทำให้คุณใช้เงินหมดไปกับสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่ถ้ารู้จักจัดทำงบประมาณให้สอดคล้องกับรายรับของคุณ มันจะสามารถช่วยป้องกันปัญหาต่างๆ ได้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วางแผนชีวิต

5. จัดลำดับความสำคัญของตัวเอง

ตระหนักเสมอว่าคุณเป็นคนที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคุณเอง และคุณต้องคำนึงถึงตัวเองก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป ลองใช้เวลาในการพิจารณาทุกคนในชีวิตของคุณอย่างรอบคอบ มองตัวเองและจุดที่คุณยืนอยู่เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้

ปีใหม่นี้คุณต้องเรียนรู้ที่จะให้ความสนใจ ความเมตตา ให้เวลา และให้พลังงานที่คุณสมควรได้รับกับตัวเอง จงหยุดพักเมื่องานของคุณล้นมือ อย่าลืมใช้เวลาไปกับครอบครัวและคนที่คุณรัก ถ้ามันช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ หรือจะเข้าคอร์สเรียนในสิ่งที่คุณสนใจ ทุ่มเทให้เวลาที่มีคุณภาพกับตัวเองในปีใหม่นี้ ไม่ว่ามันจะฟังดูเห็นแก่ตัวแค่ไหน แต่คุณก็ไม่สามารถดูแลคนอื่นได้ หากคุณไม่ได้รับการดูแลตัวเองที่ดีก่อน

6. เริ่มจากก้าวเล็กๆ ไปสู่ชีวิตที่คุณต้องการ

ช่วงต้นปีถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเริ่มเดินไปสู่ความฝันของคุณ แต่ก็อย่ารีบร้อนจนเกินไป เพราะการเริ่มต้นที่ดีนับเป็นสิ่งสำคัญมาก ในการมุ่งหน้าไปหาเป้าหมาย หากคุณได้คิดชีวิตในฝันของคุณแล้ว ให้ลองเขียนเป้าหมายระยะสั้นที่จะทำให้คุณเข้าใกล้มันมากขึ้น

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วางแผนชีวิต

Unsplash

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Summary
6 เรื่อง วางแผนชีวิต ให้ดีขึ้น ก่อนเริ่มปี 2021
Article Name
6 เรื่อง วางแผนชีวิต ให้ดีขึ้น ก่อนเริ่มปี 2021
Description
1.คิดธีมสำหรับปีนี้ 2. วางแผนและกำหนดความตั้งใจ 3. อยู่กับความคิดด้านบวกมากขึ้น 4. วางแผนการเงิน 5. จัดลำดับความสำคัญของตัวเอง 6. เริ่มจากก้าวเล็กๆ ไปสู่ชีวิตที่คุณต้องการ
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.