6 สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี เดือนสุดท้ายก็ยังไม่สาย

6 สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี เดือนสุดท้ายก็ยังไม่สาย

เชื่อว่าหลายๆคนมีสิ่งที่อยากทำมากมายเต็มไปหมด หรือตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าปีนี้ฉันจะ…. แต่ก็ผ่านมาจนเดือนสุดท้ายแล้ว ก็ยังไม่ได้ทำ หรือทำแล้วแต่ยังไม่สำเร็จ ไม่ต้องเสียใจไปว่า ปีนี้จะกลายเป็นปีที่แย่สำหรับเรา มาสร้างความทรงจำดีๆให้กับตัวเอง ด้วย 6 สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี เป็นสิ่งที่แม้จะเป็นเดือนธันวาคม ก็ยังไม่สายเกินกว่าจะทำ เอ้าจะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า

— ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาตลอดปี —

ลองเริ่มจากนึกย้อนทบทวนเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมาตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี หรือไม่ค่อยดีก็ตาม เพราะทุกเรื่องล้วนมีประโยชน์แก่ตัวเรา เชื่อเถอะว่าในเวลาที่เกิดเรื่องราวมากมายขึ้น มันอาจจะทำให้เราพลาดอะไรไป หรือไม่ทันได้ฉุดคิด หรือนำเอามาเป็นประสบการณ์ บทเรียนดีๆที่อาจจะหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว นี่แหละคือช่วงเวลาอันดี ที่เราจะลองนึกถึงเรื่องต่างๆ แล้วเอามาคิด เอามาเป็นบทเรียน ไม่แน่ว่าในเรื่องร้ายๆที่เคยเกิดขึ้น อาจจะมีเรื่องที่ดี หรือการสอนให้เราเป็นคนที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมก็ได้

สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี

— เก็บเรื่องที่น่าจดจำเอาไว้ให้ลึกสุดใจ —

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่แสนเจ็บปวด หรือเรื่องที่น่ายินดีชนิดที่ว่าแค่คิดถึงก็หุบยิ้มไม่ได้ แต่ถ้ามันเป็นเรื่องที่เราอยากจะจำมันเอาไว้ ก็ให้จดจำมันไว้ด้วยใจ สำหรับเรื่องราวดีๆ แน่นอนว่าไม่แปลกหรอกที่ใครๆก็อยากจะเก็บเอาไว้ในใจ จำเอาไว้ ไม่อยากลืม ซึ่งใช่ค่ะ จดจำเอาไว้เถอะ เพราะมันคือความสุขที่ต่อชีวิตเรา ที่ทำให้เราเป็นคนที่สดใส แต่สำหรับเรื่องราวที่แสนจะเจ็บปวด มีเหตุผลอะไรที่เราจะต้องไปจดจำมันเอาไว้ด้วย เหตุผลก็คือ เราควรที่จะจำเอาไว้เป็นบทเรียน อย่าได้ผิดพลาดอีกเป็นครั้งที่ 2  เป็นเครื่องเตือนใจ ที่ไม่ใช่การจมปลักอยู่กับมัน จงจำเอาไว้ในแง่ที่ดี อย่าจดจำมันด้วยความแค้น ความผิดหวัง ความรู้สึกผิด ที่จะทำให้เราไม่ได้เติบโต ไม่ได้ก้าวต่อ

— ขอบคุณตัวเองที่เป็นคนเก่งได้ขนาดนี้ — 

ในปีที่ผ่านมานี้ มีเรื่องราวมากมาย จะเรียกว่าปี 2020 เป็นอีกปีที่หนักหน่วงก็ไม่แปลก แต่ก็อย่าลืมชื่นชมตัวเอง ที่รักษาตัวเอง ระมัดระวัง หรือขอบคุณตัวเองที่สามารถผ่านเรื่องราวต่างๆนานา มาได้ตลอดทั้งปี จนเข้าเดือนสุดท้ายของปีแล้วกันนะคะ ลองคิดดูสิว่า หลังจากที่เราได้ทบทวนเรื่องราวมากมาย เราก็จะค้นพบว่า เราเองก็เก่งกว่าที่คิดนะ อย่าท้อแท้กับสิ่งที่กำลังเผชิญ เราสามารถผ่านมันมาได้ตั้ง 11 เดือน อีก 1 เดือนนี้ เราก็จะสามารถผ่านมันไปได้ด้วยดีเช่นกัน

สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี

— ให้อภัยในสิ่งที่ผิดพลาด —

แค่ขอบคุณมันคงไม่พอ มาลองให้อภัยตัวเอง หรือให้อภัยคนรอบข้างเราด้วยสิ ลองคิดดูว่ามันจะดีแค่ไหน ที่เราสามารถปลดล็อคความเจ็บปวด หรือความโกรธ ที่เกิดขึ้นได้ และเราสามารถที่จะให้อภัย และพร้อมที่จะก้าวต่อไป นำเอาสิ่งต่างๆที่ผ่านมา มาเป็นบทเรียนดีๆในชีวิตที่ครั้งหนึ่งเรานั้นสามารถก้าวข้ามผ่านมันมาได้ คุณจะเป็นคนที่แข็งแกร่งขึ้นมาก หากว่าเราสามารถให้อภัยทั้งตัวเอง และรอบอื่นๆได้ ด้วยใจจริง จะจบปีแล้ว ก็ให้เรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นมันผ่านไป อย่าเอาเรื่องแย่ๆมาผูกมัดฉุดรั้งตัวเองเอาไว้เลย

— วางแผนสิ่งที่อยากจะทำให้ได้ในปีหน้า —

ปีนี้ยังตั้งเป้าหมายเอาไว้เลย แล้วทำไมปีหน้าจะตั้งไม่ได้ ลองนึกถึงสิ่งที่เราอยากจะทำให้ได้ในปีหน้า ลองจดlist หรือคิดแบบจริงๆจังๆ แพลนเอาไว้เลยว่าจะทำอะไรบ้าง แล้วถ้ามันเป็นเรื่องที่เราสามารถเริ่มได้ หรือเตรียมไว้ก่อนได้ ก็ไม่เสียหายที่จะเริ่มลงมือทำซะตอนนี้

สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี

— ทบทวนว่าปีนี้มีใครบ้างที่เข้ามาและออกไปในชีวิต  — 

ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือคนรู้จัก  หรือจะใครก็ตาม อยากให้คุณลองทบทวนดูสักนิดว่า ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา มีใครบ้างที่สนเสียนอยู่ในชีวิตเรา ไม่ว่าเขาจะยังอยู่รอบตัวเราหรือไม่ก็ตาม เพื่อที่เราจะได้ไม่ลืมเรื่อวราวที่เคยเกิดขึ้น ไม่ลืมมิตรภาพที่ดี ไม่แน่ว่าความสุขที่เราเคยมีในช่วงเวลาต่างๆ อาจจะมีจากคนที่เราลืม หรือละเลยที่จะสนใจไปก็ได้ นี่แหละคือเวลาที่เราจะได้รู้ว่า มีใครบ้างที่เราควรจะขอบคุณ ขอโทษ หรือรักษาเขาเอาไว้ในชีวิต

 

อ่านบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

 

Summary
6 สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี เดือนสุดท้ายก็ยังไม่สาย - Goodlifeupdate
Article Name
6 สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี เดือนสุดท้ายก็ยังไม่สาย - Goodlifeupdate
Description
เชื่อว่าหลายๆคนมีสิ่งที่อยากทำมากมายเต็มไปหมด แต่ก็ผ่านมาจนเดือนสุดท้ายแล้ว ก็ยังไม่ได้ทำ มาสร้างความทรงจำดีๆให้กับตัวเอง ด้วย 6 สิ่งที่ควรทำก่อนสิ้นปี
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.