เคล็ดลับฝึกสมอง ให้เป็นคน ความจำดี

5 วิธีฝึกสมองให้เป็นคนความจำดี

ช่วงเช้าก่อนออกไปทำงาน หรือออกไปข้างนอก การหลงลืมสิ่งของบางอย่างทุกคนเคยเป็นกันอยู่บ่อยๆ อาการ ขี้หลงขี้ลืม คุณอาจจะมองเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากเรามีอาการหลงลืมบ่อยๆ อาจไม่เป็นผลดีในการใช้ชีวิตประจำวันของเราแน่ๆ

GL นำวิธีฝึกสมองในช่วงเช้าให้เป็นคนความจำดีมาฝากกันครับ มีวิธีอะไรบ้างตามมาดูกัน

วิธีฝึกสมองให้เป็นคนความจำดี

1.พูดกับตัวเอง ก่อนลุกออกจากที่นอนทุกเช้า

ปลุกสมอง ด้วยการพูด “Morning” กับตัวเองตอนลืมตาตื่นนอนขึ้นมา เป็นการเปิดสวิตซ์ ให้กับสมองด้านการสื่อสาร การพูดกับตัวเองแบบนี้จะช่วยกระตุ้นสมองของเราให้ทำงานได้เร็วขึ้นในยามเช้า

2.บอกกับตัวเอง ว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้าง

ในช่วงเช้าเราควรบอกตัวเองว่าวันนี้เราต้องทำอะไรบ้าง เป็นการเตือนความจำ และเตรียมความพร้อมในการทำกิจกรรมต่างๆ ให้บอกกับตัวเองทุกเช้าว่า “วันนี้เราต้องทำอะไรบ้าง” หรือจะเขียนเป็น list ไว้ลงในสมุดไว้บอกกับตัวเอง ถ้าทำแบบนี้ในทุกๆ วัน อย่างสม่ำเสมอ คุณก็จะลดอาการขี้หลงขี้ลืมของคุณได้ และยังจะทำให้สิ่งที่คุณจะทำสำเร็จได้อย่างแน่นอน

3.ใช้มือข้างที่ไม่ถนัดแปรงฟัน

เมื่อเราใช้มือข้างที่ไม่ถนัดแปรงฟัน ร่างกายของเราจะใช้พลังงานสมองมากกว่าปกติ 1.6 เท่า เพราะฉะนั้นการใช้มือข้างไม่ถนัดสามารถเป็นการกระตุ้นสมองให้ตื่นตัว และยังทำให้เรามีสมาธิกับการจดจ่อการเคลื่อยไหวของมือ และปาก เป็นการปลุกสมองด้านการเคลื่อนไหวได้ดีขึ้น

4.สำรวจตัวเองหน้ากระจก

ในตอนเช้าเมื่อเราทำทุกอย่างเสร็จหมดแล้ว ก่อนออกจากบ้านไปทำงาน หรือทำธุระ ให้พาตัวเองไปอยู่หน้ากระจก เพื่อสำรวจร่างกายตัวเอง และขยับกล้ามเนื้อใบหน้า ด้วยการยิ้ม หัวเราะ หรือแสดงอารมณ์ออกมา จะเป็นการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบนใบหน้าและยังปลุกสมองด้านอารมณ์ ให้รู้สึกตื่นตัว พร้อมถามตัวเองว่าลืมอะไรไหม และเช็คสิ่งของต่างๆ ก่อนเดินทางออกจากบ้าน

5.นอนหลับอย่างมีคุณภาพ

ข้อนี้สำคัญมาก การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ทำให้เราไม่ต้องตื่นมาเจอวันที่เร่งรีบ เพราะการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ทำให้เวลาเราตื่นนอนขึ้นมาสมองของเราจะกระปรีกระเปร่า พร้อมทำตามขั้นตอนข้างบน เมื่อสมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ สมองของเราก็จะจดจำได้ดีขึ้น การนอนหลับอย่างมีคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการแก้อาการ ขี้หลงขี้ลืม

Goodlife Update

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
เคล็ดลับฝึกสมอง ให้เป็นคน ความจำดี  Gooodlife Update
Article Name
เคล็ดลับฝึกสมอง ให้เป็นคน ความจำดี Gooodlife Update
Description
ช่วงเช้าก่อนออกไปทำงาน หรือออกไปข้างนอก การหลงลืมสิ่งของบางอย่างทุกคนเคยเป็นกันอยู่บ่อยๆ อาการ ขี้หลงขี้ลืม คุณอาจจะมองเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากเรามีอาการหลงลืมบ่อยๆ อาจไม่เป็นผลดีในการใช้ชีวิตประจำวันของเราแน่ๆ
Author
Publisher Name
Goodlife Update

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.