ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีจัดการความกลัว วิธีเอาชนะความกลัว

วิธีเอาชนะความกลัว ด้วยการหยุดคิดลบ แล้วคุณจะ “สำเร็จ” เร็วขึ้น

วิธีเอาชนะความกลัว ด้วยการหยุดคิดลบ

แล้วคุณจะ “สำเร็จ” เร็วขึ้น

“ความกลัว” แม้จะเป็นเพียงแค่อารมณ์ทั่วไป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นอีกหนึ่งตัวการขัดขวาง ที่ทำให้เราไม่กล้าเสี่ยงในการลงมือทำอะไรใหม่ๆ หรือสร้างความท้าทายให้กับชีวิต วิธีเอาชนะความกลัว จึงถือเป็นบทเรียนสำคัญ ที่คน “ขี้กลัว” อย่างใครหลายคนต้องค่อยๆ ฝึกเรียนรู้

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ความกลัวก็ไม่ได้เกิดจากอารมณ์แค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะมันยังมีเงื่อนไขและปัจจัยหลายอย่าง ที่ส่งผลให้ความกลัวเกิดขึ้น อาทิเช่น จากอิทธิพลของคนรอบข้าง รวมถึงเหตุการณ์ต่างๆ แต่ที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นก็คือ ‘ความคิดของตัวเราเอง’ เป็นต้น

ซึ่งบ่อยครั้งความกลัวและความคิดลบ มักจะเป็นสองสิ่งที่มาคู่กัน เพราะเมื่อคนเราเกิดความรู้สึกกลัว “ความไม่สบายใจ การอยากหลีกหนี” ก็จะเกิดขึ้น และขั้นต่อไปก็จะเกิดเป็นการคิดลบ หรือมองโลกในแง่ร้ายตามมา

พออ่านมาถึงจุดๆ นี้แล้ว หลายคนคงรู้สึกว่า มันไม่ใช่สิ่งที่ดีเลยใช่ไหมล่ะคะ ดังนั้น อย่าปล่อยให้ความกลัวเข้าครอบงำ และมารับมือกับ ‘ความกลัว’ ภายในจิตใจของเรา ที่ไม่แน่ว่ามัน (อาจ) เกิดขึ้นได้ในสักวันนึงกัน

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีจัดการความกลัว วิธีเอาชนะความกลัว

กล้าเผชิญหน้า

หากรู้สึกว่าตัวเองกลัวจนถึงขีดสุด หรือกลัวซะจนมุมและไปไหนไม่ได้แล้ว ให้ลองรวบรวมความกล้า แล้วเงยหน้าขึ้นมาสู้กับมันดูสักตั้ง เพราะถึงแม้ว่าในบางครั้ง ความจริงมันจะโหดร้ายไปบ้าง​ เเต่การเผชิญหน้ากับมัน จะช่วยทำให้เราเติบโต และใช้ชีวิตอย่างมีสติขึ้นได้ดีที่สุด แบบที่หาอ่านจากหนังสือเล่มไหนก็ไม่ได้เลยล่ะ

แก้ปัญหาแบบกล้าๆ กลัวๆ

แม้ว่าความกลัวจะยังอยู่ แต่ถ้าหากไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรบ้างเลย แน่นอนว่าก็ย่อมไม่เกิดความเปลี่ยนแปลง ฉะนั้น ลองปล่อยให้ตัวเองได้ลงมือทำทั้งๆ ที่ยังตกอยู่ในความกลัว เมื่อเราเริ่มมองเห็นผลลัพธ์บางอย่างจากการลงมือทำแล้ว มันก็จะเริ่มเปลี่ยนมุมมองชีวิตของเราไปเอง และกล้าที่จะก้าวข้าม safe zone ของตัวเองได้มากขึ้นด้วย

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีจัดการความกลัว วิธีเอาชนะความกลัว

เปลี่ยน Mindset ที่มีต่อความกลัว

ทำความเข้าใจว่าทุกอย่างเป็นไปตามปัจจัย ที่ความกลัวเกิดขึ้น เพราะเราพยายามที่จะควบคุม กำหนดกฎเกณฑ์ให้สิ่งต่างๆ เป็นไปตามที่คาดหวัง ลองปล่อยตัวเองให้ใช้ชีวิตเป็นไปตามธรรมชาติ ลงมือทำทุกอย่างให้เต็มที่สุดความสามารถ อย่างน้อยตรงจุดๆ นี้ ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และลดความกลัวที่จะผิดหวังลงได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากว่าเราทำเต็มที่ๆ สุดแล้ว ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร ก็ให้พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

พุ่งชนกับความกลัว

เคยได้ยินประโยคที่ว่า “กลัวสิ่งไหน ก็ให้ลองทำสิ่งนั้น” ไหม เพราะวิธีเอาชนะความกลัวที่ดีที่สุด ก็คือการฝืนใจลองทำในสิ่งที่เคยคิดว่ากลัวดู เพราะไม่แน่ว่า มันอาจจะเปลี่ยนความคิดของคุณไปเลยก็ได้ ซึ่งความหมายในที่นี้ก็มีอยู่เพียงสองอย่าง นั่นก็คือลองทำแล้วไม่กลัวจนสุดๆ ก็อาจจะชอบมันสุดๆ ไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้น ลองค้นหาตัวเองในอีกมุมหนึ่งดูก็ไม่เสียหาย

สุดท้ายแล้ว ความกลัวอาจ “ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว” อย่างที่คิด เพราะมันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนมากกว่า ให้ลองฝึกมองแง่บวกแล้วจะส่งผลดี ดั่งคำกล่าวที่ว่า ปัญหาเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้เรารู้จักตัวเอง อย่าเบื่อหน่ายตัวเองที่มีปัญหา มันนับเป็นประสบการณ์ราคาแพงอย่างหนึ่ง ที่เราไม่สามารถเรียนรู้จากตรงไหนได้อีก

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีจัดการความกลัว วิธีเอาชนะความกลัว

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Summary
วิธีเอาชนะความกลัว ด้วยการหยุดคิดลบ แล้วคุณจะ "สำเร็จ" เร็วขึ้น
Article Name
วิธีเอาชนะความกลัว ด้วยการหยุดคิดลบ แล้วคุณจะ "สำเร็จ" เร็วขึ้น
Description
"ความกลัว" แม้จะเป็นเพียงแค่อารมณ์ทั่วไป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มันเป็นอีกหนึ่งตัวการขัดขวาง ที่ทำให้เราไม่กล้าเสี่ยงในการลงมือทำอะไรใหม่ๆ หรือสร้างความท้าทายให้กับชีวิต วิธีเอาชนะความกลัว จึงถือเป็นบทเรียนสำคัญ ที่คน "ขี้กลัว" อย่างใครหลายคนต้องค่อยๆ ฝึกเรียนรู้
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate
Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.