เปลี่ยนความอ่อนแอ

4 วิธี เปลี่ยนความอ่อนแอ ให้กลายเป็นคนที่แข็งแกร่ง

4 วิธี เปลี่ยนความอ่อนแอให้กลายเป็นคนที่แข็งแกร่ง

ความอ่อนแอ ที่ทุกคนมี แต่กลับไม่มีใครกล้า หรืออยากที่จะแสดงมันออกมาให้ใครเห็น เพราะแน่นอนว่าไม่มีใครอยากจะทำให้คนอื่นรู้สึกว่าเราอ่อนแอ เรานั้นไม่เข้มแข็งเอาเสียเลย และทุกคนก็คงจะรู้ว่า ความอ่อนแอ มันมีแต่เรื่องที่ไม่ค่อยดีนักไม่ว่าจะเป็นต่อสภาพจิตใจ หรืออาจจะมีผลต่อสุขภาพด้วย แต่ความจริงว่า ” ความอ่อนแอ ” ที่ใครหลายๆคนกลัว มันกลับเป็นสิ่งดีๆที่ทำให้ชีวิตเรากลายเป็นคนที่สมบูรณ์มากขึ้นก็ได้ มาลองเปลี่ยนความคิดที่มีต่อความอ่อนแอให้กลายเป็นจุดแข็งที่ไม่ว่าใครก็มาทำอะไรเราไม่ได้กันดีกว่าค่ะ

เปลี่ยนความอ่อนแอ

1. ความอ่อนแอ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะมี หรือรู้สึก

ต้องยอมรับความเป็นจริงให้ได้ก่อนว่า เราทุกคนสามารถที่จะรู้สึกอ่อนแอได้ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม ความอ่อนแอเป็นเรื่องปกติมากๆของมนุษย์ มันก็แค่สิ่งๆหนึ่ง ความรู้สึกหนึ่งที่เรารู้สึกได้ก็แค่นั้นเอง แม้ว่ามันอาจจะเป็นเหมือนจุดอ่อนของเรา แต่มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิด หรือเป็นสิ่งที่เราห้ามรู้สึกเสียหน่อย เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่เราจะต้องมารู้สึกว่าตัวเองอ่อนแอ แต่ให้ลองคิดว่ามันดีเสียอีกที่เรารู้ว่าตอนนี้เรากำลังรู้สึกว่าตัวเองนั้นอ่อนแอในเรื่องดี มันก็คงจะดีกว่าการที่เราไม่รู้ตัว ไม่รู้สึกมัน

2. ความอ่อนแอ คืดจุดเริ่มต้นของการเป็นคนที่สมบูรณ์

ถ้าจะให้พูดเชิงธุรกิจ หลายๆคนอาจจะเคยได้ยิน หรือเห็นผ่านตากันมาบ้างกับคำว่า “SWOT” ที่เราจะต้องหาว่าอะไรคือจุดเด่น จุดด้อย ทั้งภายในและภายนอก ซึ่งภายในก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นจากตัวเราเอง เราสามารถควบคุมหรือแก้ไขมันได้ แต่ภายนอกคือสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของเรา ซึ่งในจุดนี้ก็เหมือนกัน ความอ่อนแอก็อาจจะเปรียบเสมือนจุดด้อยของเรา จุดที่อาจจะทำให้เราไม่สมบูรณ์แบบอย่างที่เราต้องการ หรือเป็นจุดที่ทำให้เราอาจมีข้อผิดพลาด หรือเป็นสิ่งที่ขัดขวางเราอยู่ ซึ่งถ้ามองในแง่ดี การที่เรารู้ว่าเรากำลังอ่อนแอ และเรารู้ว่ามันเป็นเพราะอะไร นั้นก็เท่ากับว่าเรารู้จุดด้อยของเรา แล้วมีเหตุผลอะไรที่เราจะไม่แก้ไขให้จุดด้อยของเราส่วนนี้หาย ทำให้เรากลายเป็นคนที่แข็งแกร่งมากขึ้น สมบูรณ์มากขึ้น ระมัดระวังมากขึ้น และก้าวเดินต่อไปอย่างสวยงาม

เปลี่ยนความอ่อนแอ

3. ความอ่อนแอ ไม่ใช่ความผิดพลาดเสมอไป

เราจะต้องแยกให้ออกก่อนว่า ความผิดพลาดก็คือความผิดพลาด ที่เราควรจะก้าวผ่านมันไปให้ได้ และแน่นอนว่า ความอ่อนแอ ก็คือความอ่อนแอ ไม่ใช่ความผิดพลาด เพราะฉะนั้นอย่าจมปลักอยู่กับความอ่อนแอ ด้วยการที่มองมันว่ามันคือสิ่งที่ผิด จมอยู่กับความรู้สึกผิดๆ โทษตัวเอง หรือโทษสิ่งรอบตัว โดยที่เราก็ไม่ได้ก้าวไปทางไหน มีแต่หยุดอยู่กับที่ และเผลอๆก็อาจจะค่อยๆถอยหลังแทนก็ได้ ซึ่งความอ่อนแอ มันเป็นสิ่งที่เราสามารถที่จะรู้สึกได้โดยที่ไม่ต้องมีเรื่องผิดพลาดอะไรเกิดขึ้น อย่าให้ความอ่อนแอมาฉุดรั้งตัวเราเอาไว้เลย

4. ความอ่อนแอ คือสัญญาณเตือนว่าเราควรพัก

หลายๆครั้งที่เรารู้สึกอ่อนแอ ไม่มีแรง ไม่มีพลังหรือกำลังที่จะไปคิด ไปทำอะไรต่อให้มันสำเร็จ ซึ่งนี่อาจจะเป็นสิ่งที่ดีกว่าที่เราคิดก็ได้ ลองคิดดูว่าการที่เรารู้ตัวแล้วว่า เราควรจะพักบ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของร่างกาย หรือสมอง และจิตใจก็ตาม มันย่อมดีกว่าที่เราฝืนทำสิ่งต่างๆไปเรื่อยๆ ไปโดยไม่สนว่าสภาพร่างกาย จิตใจของเราจะเป็นยังไง บางครั้งเราอาจจะฝืนทำสิ่งต่างๆมากจนร่างกายรับไม่ไหว ดังนั้นลองมองอีกแง่ดูว่าถ้าเรารู้ตัวว่าได้ด้วยการที่เรารู้สึกว่าตัวเองกำลังอ่อนแอ ตัวเราเองกำลังไม่ไหวแล้ว จะได้ใช้เวลานี้ไปพักผ่อน ให้สดชื่นมากขึ้น มีกำลังใจมากขึ้น หรือหันมารักตัวเอง มาสนใจตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพร่างกายหรือจิตใจก็ตาม

เปลี่ยนความอ่อนแอ

อ่านบทความอื่นๆที่น่าสนใจ

Summary
4 วิธี เปลี่ยน "ความอ่อนแอ" ให้กลายเป็นคนที่แข็งแกร่ง -Goodlifeupdate
Article Name
4 วิธี เปลี่ยน "ความอ่อนแอ" ให้กลายเป็นคนที่แข็งแกร่ง -Goodlifeupdate
Description
ความอ่อนแอ ที่ทุกคนมี ที่ใครหลายๆคนกลัว แค่เปลี่ยนความคิดที่มีต่อความอ่อนแอให้กลายเป็นจุดแข็งที่ไม่ว่าใครก็มาทำอะไรเราไม่ได้กันดีกว่าค่ะ
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate
Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.