ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต ทำงานให้มีความสุข Work Life Balance

8 เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อการมี Work Life Balance ที่ยอดเยี่ยม

8 เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อการมี Work Life Balance ที่ยอดเยี่ยม

เคยลองสังเกตตัวเองกันดูไหม ว่าทุกวันนี้เรามี Work Life Balance ที่ดีหรือเปล่า ? จริงๆ แล้วการรักษาสมดุลระหว่างเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว อาจไม่ใช่ปัญหาที่ยากเท่าไหร่ เพราะมันขึ้นอยู่กับการจัดสรรเวลา และความรู้สึกของตัวเราเอง

บางทีเราต้องให้ความสำคัญกับอาชีพ รวมถึงหน้าที่ที่รับผิดชอบ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องรักษาบาลานซ์ พื้นที่ในจิตใจของเรา และความต้องการในชีวิตส่วนตัวด้วย ดังนั้น เราจึงต้องการความสมดุลทั้งสองอย่าง เพื่อที่เราจะได้ไม่เหนื่อยหน่ายมากจนเกินไป

1.จัดลำดับความสำคัญของงาน

จำนวนงานที่คุณมีในแต่ละวัน นับเป็นส่วนสำคัญในการบานลานซ์ระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว คุณจำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญของงานและดูว่าอะไรสำคัญที่สุด วิธีนี้จะช่วยให้คุณได้ใช้เวลาอย่างคุ้มค่าและเกิดประสิทธิภาพ

สร้างนิสัยการจัดลำดับความสำคัญของงานให้เป็น เพื่อให้ตัวเองรู้ว่าควรทำอะไรก่อน-หลัง โดยอาจแบ่งได้หลักๆ ตามนี้

  • เร่งด่วนและสำคัญ
  • สำคัญ แต่ไม่เร่งด่วน
  • เร่งด่วน แต่ไม่สำคัญ
  • ไม่เร่งด่วนหรือสำคัญ

2.กำหนดขอบเขตในการเล่นโซเชียล

อาจดูเหมือนไม่สำคัญ แต่ถ้าได้ลองทำแล้วคุณจะรู้สึกดีขึ้น เพราะในแต่ละวัน หลายคนเสียเวลาอย่างมากไปกับการใช้งานโลกออนไลน์ ซึ่งเวลาเหล่านี้ อาจนำไปสู่การทำงานให้สำเร็จได้ หากคุณวางมือถือลง

หรือแม้กระทั่งในช่วงเบรค 2-3 นาที ก็ให้พยายามงดใช้โทรศัพท์ แต่เปลี่ยนเป็นการหายใจทำสมาธิ หรือจะนั่งอยู่นิ่งๆ แทนก็ได้ จงใช้ช่วงเวลาอันมีค่านี้ ปล่อยวางความคิดของคุณออกจากงาน คุณควรใช้ช่วงพักของคุณให้คุ้มค่ามากที่สุด เนื่องจากคุณไม่สามารถทำงานตรงหน้าได้โดยไม่หยุดพักบ้าง

3.อย่าบังคับตัวเองมากเกินไป

หัดตอบปฏิเสธบ้าง เพราะคุณควรเหลือเวลาให้ตัวเอง หรือทำอะไรบางอย่างเพื่อตัวเอง และอย่ารู้สึกแย่ไปกับมัน คุณรู้ดีว่าคุณสามารถจัดการกับอะไรได้บ้าง และถ้าหากมีคนขอให้คุณทำบางอย่างที่คุณรู้สึกว่ามันมากเกินไป คุณก็แค่ตอบว่า “ไม่” ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติ สำหรับคนทั่วไป

ซึ่งพวกเขาควรเข้าใจ และเคารพความต้องการของคุณ แต่ถ้ามันไม่เป็นเช่นนั้น ก็ถือว่าให้เป็นปัญหาของพวกเขา มันอาจฟังดูรุนแรง แต่บางครั้ง คุณต้องแสดงออก เพื่อที่คนอื่นจะได้ไม่โยนอะไรมาไว้ที่คุณตลอดเวลา

Work Life Balance ทำงานให้มีความสุข ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

4.เผชิญหน้ากับความผิดพลาด

ในฐานะมนุษย์เราควรรู้ว่า ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบเสมอไป ในความเป็นจริงบางสิ่งอาจไม่ได้เพอร์เฟค และไม่เป็นไร นั่นก็เพราะเราคือมนุษย์ธรรมดาๆ คนหนึ่ง

อย่ารู้สึกผิดเลย ถ้าหากคุณจะพลาดกิจกรรมของสมาชิกในครอบครัว หรืองานปาร์ตี้ของเพื่อนร่วมงาน บางครั้งเรามีสิ่งที่สำคัญกว่าที่ต้องทำ และไม่สามารถอยู่หลายที่ในเวลาเดียวกันได้

จำไว้เสมอว่าการดูแลตัวเองและบาลานซ์ชีวิตที่ดี ไม่ใช่การเห็นแก่ตัว ดังนั้น อย่ารู้สึกผิด ทุกคนมีเหตุผลและเงื่อนไขในชีวิต

5.หาที่ว่างสำหรับเวลาส่วนตัว

เมื่อมีงานเร่งด่วนเข้ามา เรามักจะฝังตัวเองอยู่กับงาน จนละเลยเวลาส่วนตัวที่ควรมีมากเกินไป แทนที่จะให้ตัวเองได้พักผ่อนมากขึ้นในช่วงเวลาส่วนตัวบ้าง อย่าลืมหาเวลาที่จะดื่มด่ำกับการดูแลตนเองให้บ่อยที่สุด

เพราะคุณจำเป็นต้องใส่ใจและดูแลตัวเอง เช่นเดียวกับความต้องการอื่นๆ ในชีวิต การดูแลตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมาเป็นอันดับแรก ซึ่งคุณอาจไม่สามารถมีเวลาส่วนตัวได้บ่อยนัก ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้คุณควรเพิ่มเวลาให้กับตัวเองมากที่สุด

6.จัดการสภาพจิตใจ

งานสามารถทับถมคุณได้และอาจบดบังชีวิตส่วนตัว จนทำให้เกิดความเครียด ในการที่จะทำงานให้สำเร็จ เมื่อจิตใจของคุณเริ่มรู้สึกอึดอัดในที่ทำงาน หรือในช่วงที่มีปัญหาส่วนตัว ให้ลองใช้เวลาปรับอารมณ์ โดยที่คุณสามารถนั่งสมาธิหรือเดินเร็ว ๆ เพื่อกำจัดสิ่งต่างๆ ออกไปจากหัวสมองและจิตใจ

Work Life Balance ทำงานให้มีความสุข ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

7.สื่อสารกับคนอื่น

คุณเคยยุ่งมากจนไม่มีเวลาพูดคุยกับเพื่อน และครอบครัวไหม? เป็นบ่อยไหม? หากคุณตอบว่าใช่ คุณอาจต้องเริ่มทำการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างแล้วล่ะ!

การมีชีวิตทางสังคม มีส่วนสำคัญในการสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัวของคุณเอง คุณจำเป็นต้องติดต่อกับครอบครัวและเพื่อนๆ เพื่อวางแผนกิจกรรมสนุกๆ ทำร่วมกันในวันหยุด เพื่อที่คุณจะได้มีอะไรรอคอย เมื่อคุณก้าวเข้าสู่สัปดาห์แห่งการทำงาน

8.พักผ่อนให้เพียงพอ

การพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเราทุกคน และมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสมดุลในชีวิตการทำงาน เราจำเป็นต้องพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อที่จะได้รับมือกับงานได้อย่างเต็มที่

คุณเคยรู้สึกไม่มีแรงจูงใจที่จะทำอะไรเมื่อคุณเหนื่อยไหม ? หากคุณตอบว่าใช่ คุณควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของคุณ เข้านอนให้เร็วขึ้น หรือเตรียมอาหารก่อนเข้านอน เพื่อทานในเช้าวันถัดไป

และไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม ที่เป็นการช่วยเพิ่มเวลานอนหลับ จงทำซะ! เพราะมันจะทำให้คุณตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นและพร้อมที่จะทำสิ่งต่างๆให้สำเร็จ!

Work Life Balance ทำงานให้มีความสุข ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

Summary
8 เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อการมี Work Life Balance ที่ยอดเยี่ยม
Article Name
8 เคล็ดลับง่ายๆ เพื่อการมี Work Life Balance ที่ยอดเยี่ยม
Description
1.จัดลำดับความสำคัญของงาน 2.กำหนดขอบเขตในการเล่นโซเชียล 3.อย่าบังคับตัวเองมากเกินไป 4.เผชิญหน้ากับความผิดพลาด 5.หาที่ว่างสำหรับเวลาส่วนตัว 6.จัดการสภาพจิตใจ 7.สื่อสารกับคนอื่น 8.พักผ่อนให้เพียงพอ
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.