11 วิธีหยุดอาการ Panic ขี้ตื่นตระหนกตกใจ ให้สงบลงอย่างรวดเร็ว

11 วิธีหยุดอาการ Panic ขี้ตื่นตระหนกตกใจ ให้สงบลงอย่างรวดเร็ว

อาการตื่นตระหนกอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ บางครั้งเราก็รู้ตัว แต่บางครั้งเราก็อาจจะไม่รู้ตัว แต่อย่างไรก็ตามถ้าคุณรู้ วิธีหยุดอาการ Panic เหล่านี้ได้ คุณก็จะสามารถรับมือกับมันได้ดีขึ้น หากเกิดขึ้นอีกในอนาคต

1. สูดหายใจลึกๆ

รู้มั้ยว่าหลายคนเองเวลาที่ตื่นตระหนก เรามักจะลืมหายใจ ซึ่งการสูดลมหายใจของเรานั้นจะสั้นลง และสูดออกซิเจนเข้าไปไม่เพียงพอ ดังนั้น ลองฝึกเทคนิคการหายใจง่ายๆ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ หรือจะโน้ตข้อควรจำนี้ไว้ในมือถือของคุณก็ได้ หากรู้สึกแพนิคขึ้นมาอีก

2. ออกไปเดินเล่น พร้อมๆ กับฟังเพลง

ฟังร่างกายของคุณและหยุดพักสักครู่ ลองเดินหนีออกจากสถานการณ์ชวนอึดอัดใจ ไปเดินเล่นรอบ ๆ ตึกและเปิดรับอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งการฟังเพลงดีๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน สร้างเพลย์ลิสต์ที่เต็มไปด้วยเพลงโปรดของคุณ เพราะโลกนี้มีเพลงมากมายที่จะสามารถช่วยให้คุณผ่านอาการตกใจไปได้

3. วางแผนล่วงหน้า

ฝึกวางแผนล่วงหน้าในการรับมือ หากเป็นสถานการณ์ที่คุณไม่สามารถออกไปไหนได้ ให้นึกถึงการหายใจเข้าลึกๆ และตั้งสติ รู้จักวิธีวางแผนสำหรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งมันจะช่วยให้คุณสงบสติอารมณ์ได้

4. ฝึกการใช้สติ

ฝึกทำสิ่งเหล่านี้ที่บ้าน ในขณะที่คุณกำลังรู้สึกผ่อนคลาย เพราะวิธีนี้จะช่วยให้คุณจำได้ว่าอะไรเหมาะกับคุณและสามารถใช้ได้ในช่วงเวลาที่อาการ Panic เกิดขึ้น ลองฝึกการมีสติสักสองสามนาที ซึ่งมันจะช่วยทำให้คุณกลับมาสู่ปัจจุบันและช่วยให้คุณสงบลง

วิธีหยุดอาการ Panic ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

5. คิดถึงสถานที่แห่งความสุขของคุณ

วิธีที่ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่งคือการเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเอง และการสร้างเสียงหัวเราะ ลองนึกถึงภาพยนตร์หรือรายการทีวีที่คุณชื่นชอบ หรือสิ่งที่ทำให้คุณหัวเราะอย่างหนักทุกครั้งที่เห็น เพราะการหัวเราะช่วยได้ มันจะทำให้สถานการณ์ทุเลา และสมองของคุณจะสงบลง

6. เขียนความคิดที่อยู่ในหัว

การจดบันทึกเป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีในการลดความวิตกกังวล ในช่วงเวลาที่คุณรู้สึกสบายดีให้ลองเขียนความคิดของคุณว่าอะไรที่ทำให้คุณรู้สึกเสียขวัญ ซึ่งการระบายความคิดออกไป จะช่วยให้คุณสงบลงได้อย่างรวดเร็ว และบรรเทาอาการแพนิคลงได้

7. มองหาพื้นที่สงบ และพูดคุยกับตัวเอง

ออกจากห้องอันน่าอึดอัดที่คุณยืนอยู่และหลีกหนีจากคนอื่นๆ มองหาจุดที่เงียบสงบ หรือเดินออกไปนั่งที่รถ จากนั้นคุยกับตัวเอง พูดถึงความรู้สึกของคุณและสิ่งที่เกิดขึ้นในหัวของคุณ พยายามทำความเข้าใจว่าเหตุใดคุณจึงรู้สึกแพนิค และลองหาเหตุผลให้ตัวเอง การพูดออกมาก็เหมือนกับการเขียนมันออกมา เมื่อมันถูกคลี่คลายออกมาแล้ว ชีวิตก็จะง่ายขึ้น

8. ใช้ชีวิตให้ช้าลง

เมื่อคุณประสบกับอาการตื่นตระหนก ให้มุ่งเน้นไปที่การทำให้ทุกสิ่งรอบตัวเคลื่อนที่ช้าลง อาจฟังดูแปลก แต่ด้วยการแข่งขันที่สูงในปัจจุบัน คุณอาจจำเป็นต้องใช้ชีวิตให้ช้าลงบ้าง และลองปล่อยวางทุกอย่างที่คุณกำลังทำอยู่

วิธีหยุดอาการ Panic ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

9. ดื่มชาคาโมมายล์

ทราบมั้ยว่าสมุนไพรบางชนิด ก็สามารถช่วยให้คุณสงบลงได้อย่างรวดเร็ว การดื่มชาอุ่นๆ ในตอนที่รู้สึกกังวลและไม่สบายใจ จะทำให้เรารู้สึกคล้ายกับถูกห่อด้วยผ้าห่มอุ่นๆ ซึ่งชาคาโมมายล์มีฤทธิ์ช่วยทำให้คุณสงบ และคลายความวิตกกังวลลงได้

10. ดูแลตัวเอง

โอบกอดความรู้สึกของตัวเองและเปิดใจรับฟัง หากคุณรู้สึกกังวลให้หยุดพัก ลองใช้เวลาอยู่คนเดียวและทำในสิ่งที่คุณชื่นชอบ การดูแลตัวเองจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพนิค เพราะคุณจะปรับตัวให้เข้ากับความรู้สึกได้ง่ายมากขึ้น

11. ปล่อยวางความตึงเครียด

คุณมักจะสร้างความตึงเครียดให้กับร่างกาย เมื่อคุณตอบสนองต่อความรู้สึกประหม่า พยายามมีสติให้มากขึ้นว่าร่างกายของคุณรู้สึกอย่างไร เพราะยิ่งคุณตึงเครียดมากเท่าไหร่ก็ยิ่งยากที่จะทำให้ตัวเองผ่อนคลาย ลองสูดหายใจเข้าลึกๆ และปลดปล่อยความตึงเครียดที่มีอยู่ทั้งหมดซะ หลังจากนั้นคุณจะเริ่มรู้สึกสงบและควบคุมได้ดีขึ้น

วิธีหยุดอาการ Panic ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

Cr. lovelyrefinement.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
11 วิธีหยุดอาการ Panic ขี้ตื่นตระหนกตกใจ ให้สงบอย่างรวดเร็ว
Article Name
11 วิธีหยุดอาการ Panic ขี้ตื่นตระหนกตกใจ ให้สงบอย่างรวดเร็ว
Description
1. สูดหายใจลึกๆ 2. ออกไปเดินเล่น พร้อมๆ กับฟังเพลง 3. วางแผนล่วงหน้า 4. ฝึกการใช้สติ 5. คิดถึงสถานที่แห่งความสุขของคุณ 6. เขียนความคิดที่อยู่ในหัว 7. มองหาพื้นที่สงบ และพูดคุยกับตัวเอง 8. ใช้ชีวิตให้ช้าลง 9. ดื่มชาคาโมมายล์ 10. ดูแลตัวเอง 11. ปล่อยวางความตึงเครียด
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.