ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข

8 วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข และช้าลง ช่วยเสพสิ่งดีๆ ได้นานขึ้น

8 วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข และช้าลง ช่วยเสพสิ่งดีๆ ได้นานขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยิ่งอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยการแข่งขันสูง หลายคนยิ่งอยากใช้ชีวิตให้ช้าลงและมองหา วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข มากขึ้น หากคุณรู้สึกติดอยู่กับวิถีชีวิตวุ่นวายแบบนั้น และไม่แน่ใจว่าควรทำยังไง นี่จึงเป็น 9 วิธีที่อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

ตื่นให้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกนิด

อาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครบางคน แต่รู้มั้ยว่ามันอาจเป็นสิ่งที่คุ้มค่ามากที่สุดก็ได้ เพราะถ้าหากเราเริ่มต้นวันใหม่ด้วยอะไรดีๆ ก็จะส่งผลต่อวันทั้งวันของเราให้ดีตามไปด้วย ซึ่งในตอนเช้า คนส่วนใหญ่เรามักจะรู้สึกเร่งรีบและไม่ใส่ใจกับการดูแลตัวเองมากนัก เราอาจเปลี่ยนแปลงมันโดยการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์มากขึ้น จากการรับประทานอาหารเช้า กาแฟ หรือใช้เวลาสักครู่กับตัวเอง

กำหนดเวลาสำหรับ “การอ่าน”

การอ่านมีพลังในการจุดประกายโลกแห่งความคิดที่อาจเปลี่ยนมุมมองชีวิตเรา และพาเราหลีกหนีจากโลกความจริงไปชั่วขณะ ลองกำหนดเวลาให้ตัวเอง ซึ่งอาจเป็นตอนกลางคืนก่อนนอนก็ได้ ที่จะอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม เพราะมันมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายจิตใจ โดยอาจช่วยให้คุณเป็นคนที่ทำอะไรช้าลงได้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข

ฟังด้วยความตั้งใจ

แม้เราทุกคนจะได้ยินสิ่งที่คนอื่นพูด แต่ลองถามตัวเองดูสักนิดซิว่า คุณกำลังฟังอยู่จริงๆ หรือเปล่า ? หรือคุณกำลังฟุ้งซ่านไปกับความคิดของตัวเองอยู่กันแน่ ?
การฟังคนอื่นพูดอย่าง ‘ตั้งใจ’ นับเป็นของขวัญที่ดีที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณสามารถมอบให้ใครสักคนได้ และถือเป็นการให้ความสนใจกับคนๆ นั้นอย่างถ่องแท้ เพราะเมื่อเราใช้เวลาในการฟังจริงๆ เราจะสามารถหยุดพักจากความคิดของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้จิตใจมีสมาธิ และส่งตรงไปยังผู้อื่นได้ด้วย

เรียนรู้วิธีการปฏิเสธ

เราสามารถเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ และนำไปสู่สิ่งที่ใหญ่กว่า โดยการฝึกพูดปฏิเสธให้ได้ เราอาจจำเป็นต้องใช้เวลาสักครู่ เพื่อคิดเกี่ยวกับเรื่องที่ถูกร้องขอ ก่อนที่จะยอมรับและถามตัวเองว่า “นี่ใช่สิ่งที่คุณต้องการหรือไม่ หากตอบตกลงไปแล้ว จะรู้สึกเสียใจทีหลังไหม” จากนั้นให้ตัดสินใจตามคำตอบของคุณเอง หากบุคคลเหล่านั้นเคารพและให้เกียรติคุณจริงๆ พวกเขาจะเข้าใจคุณเอง

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข

ค้นหาสมดุลในการทำงาน หรืออะไรที่ดีต่อสุขภาพ

งานอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้ชีวิตคุณเร่งรีบและยุ่งเหยิง แต่รู้มั้ยว่าคุณสามารถทำได้หลายอย่างเพื่อสร้างสมดุลระหว่างการทำงาน เพื่อการมีชีวิตที่ดีขึ้น อาทิเช่น พักรับประทานอาหารกลางวัน, พยายามออกจากงานให้ตรงเวลา, พักสมองเล็กน้อยตลอดทั้งวัน, ลองหางานอดิเรกทำเมื่อคุณเลิกงาน หรือออกกำลังกายเป็นประจำ

ฝึกการเป็น “ดิจิตอล มินิมอลลิสม์”

เป็นแนวคิดในการใช้อุปกรณ์ดิจิทัล หรือโซเชียลมีเดียและกิจกรรมออนไลน์ โดยไม่ให้มันมาผลาญชีวิตเรา คุณสามารถชะลอหรือหยุดมันได้เพียงแค่ตั้งเวลา และกำหนดเวลาให้ตัวเอง ลองหันไปสนใจอย่างอื่นแทน อาจช่วยให้คุณรู้สึกถึงการเปลี่ยนแปลงดีๆ ขึ้นได้

ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข

กำจัดส่วนเกินในชีวิตออกไป

เช่น บางทีคุณมีสิ่งของมากเกินไป และมันกินพื้นที่ในบ้านมากเกินไป หรือบางทีคุณอาจมีสัมภาระมากเกินไปจนคุณต้องยอมทิ้งมัน ลองพยายามตัดความยุ่งเหยิงเหล่านี้ และมุ่งเน้นไปถึงสิ่งที่มันคุ้มค่าและนำความเป็นบวกมาสู่ชีวิตคุณ ซึ่งมันจะทำให้คุณมีพื้นที่ว่าง และมีเวลามากขึ้นด้วย

มีกิจกรรมช่วงกลางคืนที่ดี

กิจวัตรยามค่ำคืนที่ดีก็สำคัญไม่แพ้กัน ลองมองหากิจกรรมที่คุณจะได้ใช้เวลา 20-30 นาทีต่อคืนจดจ่อกับอะไรเหล่านี้ และคุณสามารถเพิ่มสิ่งที่คุณชอบลงไปได้ กิจกรรมก่อนนอนที่ดีจะช่วยให้คุณผ่อนคลาย และเตรียมพร้อมสำหรับการพักผ่อน

 

Cr. minimalismmadesimple

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Summary
8 วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข และช้าลง ช่วยเสพสิ่งดีๆ ได้นานขึ้น
Article Name
8 วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข และช้าลง ช่วยเสพสิ่งดีๆ ได้นานขึ้น
Description
1.ตื่นให้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีกนิด 2.กำหนดเวลาสำหรับ "การอ่าน" 3.ฟังด้วยความตั้งใจ 4.เรียนรู้วิธีการปฏิเสธ 5.ค้นหาสมดุลในการทำงาน หรืออะไรที่ดีต่อสุขภาพ 6.ฝึกการเป็น "ดิจิตอล มินิมอลลิสม์" 7.กำจัดส่วนเกินในชีวิตออกไป 8.มีกิจกรรมช่วงกลางคืนที่ดี
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.