อิจิโกะ อิจิเอะ (Ichigo-Ichie) กฎแห่งความสุข 9 ข้อ ของคนญี่ปุ่น

อิจิโกะ อิจิเอะ (Ichigo-Ichie) กฎแห่งความสุข 9 ข้อ ของคนญี่ปุ่น

อิจิโกะ อิจิเอะ (Ichigo-Ichie) เป็นวลีเด็ดของคนญี่ปุ่นที่หมายความว่า ‘การได้พบกันครั้งเดียว’ ซึ่งต้นกำเนิดของคำนี้มาจากพิธีชงชาของนิกายเซน เนื่องจากการที่ได้พบกับใครคนหนึ่งในงานพิธีชงชา จะเป็นโอกาสที่ได้พบกันครั้งเดียวแล้วอาจจะไม่มีโอกาสได้พบกันอีกเลยก็เป็นได้

ดังนั้นช่วงเวลาที่ได้พบกันเป็นสิ่งที่มีค่ามากที่สุด ต่อมาอิจิโกะ อิจิเอะ ถูกตีความและนำมาปรับใช้เป็นปรัชญาชีวิต โดยเฉพาะในการทำงานว่า เราควรปฏิบัติและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีแก่คนที่เราได้พบเจอหรือลูกค้าอย่างดีที่สุด เพราะมันอาจเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่ได้พบกัน (อ้างอิงจาก : MDs’ LIFE | 5 ปรัชญาชีวิต ที่น่าสนใจของชาวญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยให้คุณมีความสุขได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม)

อิจิโกะอิจิเอะ(Ichigo-Ichie) เปรียบเสมือนกับการทำให้เราผ่อนคันเร่งออกจากชีวิตที่เร่งรีบ  จดจำไว้ว่าทุกช่วงเวลาที่เราใช้กับลูกๆ และกับคนที่เรารัก มันมีค่าเหลือล้น และสมควรให้ความสำคัญ

การฝึกฝนวิถีการเป็นอิจิโกะอิจิเอะ(Ichigo-Ichie) จะช่วยให้คุณมีชีวิตที่มีความสุขมากขึ้น โดยไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับอดีตและอนาคตเลย อีกทั้งคุณยังจะได้เรียนรู้การใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ ณ ปัจจุบัน พร้อมการเปลี่ยนคุณให้เป็นคนที่ยอมรับและเห็นความสำคัญของทุกช่วงเวลา

นี่คือหลักการ 9 ข้อที่สรุปปรัชญานี้ของชาวญี่ปุ่น :

1.อย่าผลัดหรือเลื่อนช่วงเวลาที่พิเศษและแสนสำคัญ

เพราะแต่ละโอกาสเกิดขึ้นเพียงแค่ครั้งเดียว หากคุณไม่รับมันไว้ มันก็จะเลือนหายไปตลอดกาล ซึ่งบางครั้งชีวิตก็คือการตั้งคำถามว่า คุณจะลงมือทำมันตอนนี้ หรือจะไม่ทำเลยดีกว่าล่ะ ?

2.ใช้ชีวิตเสมือนกับว่าสิ่งๆ นี้จะเกิดขึ้นแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น

นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นทุกบ้าน มีวัฒนธรรมการต้อนรับและการจากลา โดยใช้หลักการของอิจิโกะ อิจิเอะอิจิโกะ อิจิเอะ(Ichigo-Ichie) มาเป็นต้นแบบ เพื่อทำให้เราตระหนักถึงการได้พบกันครั้งเดียว และอาจไม่มีโอกาสได้พบกันอีกเลยก็เป็นได้

3.อยู่กับปัจจุบัน

การหวนกลับไปหาอดีตและคิดมากเรื่องอนาคต มักเจ็บปวดและเป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์ คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และคุณไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกบ้าง แต่ที่นี่ ตรงนี้ ตรงจุดที่คุณยืนอยู่ เป็นเครื่องยืนยันได้ว่าทุกสิ่งกำลังเกิดขึ้นและดำเนินไปจริงๆ

อิจิโกะอิจิเอะ (Ichigo-Ichie) ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

4.ลงมือทำสิ่งที่คุณไม่เคยทำมันมาก่อนเลย

อย่างที่ Einstein เคยกล่าวเอาไว้ว่า คุณไม่สามารถทำสิ่งเดียวกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อคาดหวังผลลัพธ์ที่แตกต่างได้ แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ นั่นคือการมอบอะไรใหม่ๆ ให้กับชีวิตของตัวเองดู

5.ฝึกนั่งสมาธิ

คุณสามารถนั่งบนเบาะเพื่อทำสมาธิ หรือเพียงแค่นั่งลงเฉยๆ แล้วใช้สติในการพิจารณาความเป็นไปต่างๆ ของชีวิตได้ ซึ่งก็นับเป็นความจริงง่ายๆ ของการหลีกหนีจากความรีบเร่ง และอาจทำให้คุณรู้สึกสงบขึ้นมากเลยทีเดียว

6.ใช้สติและประสาทสัมผัสทั้งห้าของคุณ

ฝึกฝนตัวเองในแง่ของศิลปะแห่งการฟัง, การดู, การสัมผัส, การชิมและการดมกลิ่น เพื่อให้ทุกช่วงเวลาอันมีค่าทำให้คุณตื่นตัวต่อผู้อื่นมากขึ้น พร้อมทั้งเพิ่มระดับการเอาใจใส่ และการให้ความสำคัญมากขึ้นด้วย

อิจิโกะอิจิเอะ (Ichigo-Ichie) ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

7.ไปให้สุดทุกปาร์ตี้

อย่ามัวรอเวลาหรือสถานการณ์ที่เป็นใจ อาทิเช่น วันหยุดพักผ่อน การจัดทริป หรือการฉลองวันเกิด ที่ทำให้เราได้สัมผัสกับสิ่งพิเศษ จงออกจากกรอบความคิดแบบเดิมๆ เพราะทุกๆ วัน เราสามารถเฉลิมฉลองได้อย่างไม่มีข้อแม้

8.หากไม่ชอบสิ่งไหน ก็จงทำสิ่งที่แตกต่าง

มนุษย์มีการเปลี่ยนแปลงโดยธรรมชาติ และมีพลังที่จะสร้างตัวเองใหม่ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ หากความจริงในชีวิตของคุณน่าเบื่อเกินไป ก็จงใช้หลักการของอิจิโกะอิจิเอะ เพื่อเปิดโอกาสในการสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาอีกครั้ง

9.เป็นนักล่าในโอกาสพิเศษ

เช่นเดียวกับกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ที่ยิ่งฝึกฝนมากเท่าไหร่ ผลลัพธ์ก็จะยิ่งดีขึ้นมากเท่านั้น

อิจิโกะอิจิเอะ (Ichigo-Ichie) ข้อคิดดีๆ ในการใช้ชีวิต

บทความจาก : What Is Ichigo Ichie? 10 Rules Of The Japanese Way To Happiness

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

Summary
อิจิโกะ อิจิเอะ (Ichigo-Ichie) กฎแห่งความสุข 9 ข้อ ของคนญี่ปุ่น
Article Name
อิจิโกะ อิจิเอะ (Ichigo-Ichie) กฎแห่งความสุข 9 ข้อ ของคนญี่ปุ่น
Description
1.อย่าผลัดหรือเลื่อนช่วงเวลาที่พิเศษและแสนสำคัญ 2.ใช้ชีวิตเสมือนกับว่าสิ่งๆ นี้จะเกิดขึ้นแค่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น 3.อยู่กับปัจจุบัน 4.ลงมือทำสิ่งที่คุณไม่เคยทำมันมาก่อนเลย 5.ฝึกนั่งสมาธิ 6.ใช้สติและประสาทสัมผัสทั้งห้าของคุณ 7.ไปให้สุดทุกปาร์ตี้ 8.หากไม่ชอบสิ่งไหน ก็จงทำสิ่งที่แตกต่าง 9.เป็นนักล่าในช่วงเวลาพิเศษ
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.