13 เคล็ดลับการ Work From Home ให้ได้ประสิทธิภาพ

13 เคล็ดลับการ Work From Home ให้ได้ประสิทธิภาพ

Work From Home หรือการทำงานจากที่บ้าน บางครั้งก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราทั้งเครียดและสนุกได้ โดยข้อดีคือ เราสามารถสวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่ต้องเป็นทางการและสบายๆ กับตัวเอง แต่ในขณะเดียวกัน เราจะเริ่มรู้สึกเหงาที่ไม่ได้คุยกับใครเลยตลอดทั้งสัปดาห์

ดังนั้น วันนี้ GoodLife ก็เลยมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะช่วยให้คุณทำงานจากที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขกับตัวเองมากขึ้น มาฝากกันค่ะ

1.จัดมุมพื้นที่ทำงานให้สะอาด

จากการศึกษาในปี 2011 พบว่า หน้าจอและสภาพแวดล้อมรอบตัวที่ยุ่งเหยิง ส่งผลให้สมองใช้พลังงานหนักขึ้นในการประมวลผล ทั้งนี้ หากโต๊ะทำงานและเดสก์ท็อปของคุณ ยังเต็มไปด้วยสิ่งของรกรุงรังดูไม่สะอาดตา อาจทำให้สมองเกิดการเสื่อมสภาพ และมีประสิทธิภาพที่ลดลงได้

2.อย่าผูกติดตัวเองไว้แต่กับโต๊ะทำงาน

แม้ว่าการทำงานตรงจุดอื่นที่ไม่ใช่โต๊ะทำงานจะทำให้คุณเอ้อระเหย เฉื่อยชา แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ย่อมดีกว่าการเอาแต่นั่งติดอยู่กับโต๊ะทำงานตลอดทั้งวันแน่นอน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะทำงานตรงส่วนไหนของบ้าน ก็ควรสนใจหน้าที่ตัวเองและสิ่งที่ต้องทำ คอยช่วยทีมแก้ไขปัญหา ในช่วงที่ยังเป็นเวลาเข้างานอยู่

3.ทำกิจวัตรตอนเช้าอย่างเรียบง่าย

โดยปกติคุณมักต้องตื่นแต่เช้า เพื่อแต่งหน้าแต่งตัว และใช้เวลาเดินทางไปทำงาน แต่ในขณะที่ทำงานอยู่บ้าน คุณอาจไม่จำเป็นต้องทำอะไรแบบนั้นเลย เพราะแค่เปลี่ยนเป็นลุกขึ้นมาล้างหน้าแปรงฟัน ดื่มกาแฟ หรือทำอาหารเช้า เตรียมตัวให้พร้อมที่จะเข้างาน เพียงเท่านี้ก็ถือเป็นการเริ่มต้นวันที่ดีได้แล้ว

Work From Home ทำงานให้มีความสุข

4.แต่ยังไงก็อย่าลืมอาบน้ำล่ะ

โดยเฉพาะการเลือกอาบน้ำอุ่น เพราะมีการศึกษาพบว่า การอาบน้ำอุ่นมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจมากกว่า การอาบน้ำตามอุณหภูมิปกติอีกด้วยนะ

5.ตั้งเวลาการทำงาน

การทำงานอยู่ที่บ้านไม่ได้หมายความว่าเราต้องทำงานตลอดเวลา ดังนั้น จงเริ่มงานในเวลาเดียวกันทุกเช้า และเลิกงานในเวลาเดียวกันทุกเย็น เพื่อให้คุณอยู่ในแผนที่วางไว้ และไม่รบกวนเวลาส่วนตัว

6.เลือกใช้สถานที่ที่เหมาะกับการทำงาน

ควรแยกสถานที่ทำงานออกมาต่างหากภายในบ้าน เพราะมันจะช่วยทำให้คุณจดจ่ออยู่กับงาน และไม่ถูกรบกวนจากสิ่งล่อตาล่อใจ นอกจากนี้ มันยังทำให้คุณรู้สึกเหมือนมีพื้นที่ “ บ้าน” ที่สามารถผ่อนคลายได้อยู่อีกด้วย

Work From Home ทำงานให้มีความสุข

7.แสงจากธรรมชาติช่วยได้

นั่งทำงานถัดจากหน้าต่างเพื่อรับแสงแดดธรรมชาติ สามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าและทำให้คุณดูดีทางวิดีโอคอลได้ แต่ถ้าหากพื้นที่ของคุณไม่สามารถรับแสงจากธรรมชาติได้ ควรเพิ่มโคมไฟให้รู้สึกสว่างไสว เพราะแสงที่สว่างกว่าจะช่วยทำให้อารมณ์ดี และลดอาการปวดตาจากการจ้องจอนานๆ

8.หยุดพักสมองบ้าง

เพียงแค่ 15-20 นาที ก็ควรทำ เพราะการสำรวจพบว่า การหยุดพักทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น จงลุกขึ้นจากโต๊ะและเดินไปรอบๆ เพื่อยืดเส้นยืดสาย หรือทำอะไรก็ได้ที่คุณอยากทำ เมื่อกลับไปที่เดิมคุณจะรู้สึกผ่อนคลายและพร้อมที่จะโฟกัสกับงานตรงหน้า

9.จัดลำดับสิ่งที่ต้องทำ

สภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายทำให้ง่ายต่อการลืมสิ่งเล็กๆ น้อยๆ หรืออะไรก็ตามที่ต้องทำ ดังนั้น ให้ลิสต์รายการสำคัญที่ต้องทำสามอันดับแรก และต้องรีบทำให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อจะได้เกิดความสบายใจ และอย่าลืมตรวจสอบให้ดีอีกครั้งด้วยล่ะ

Work From Home ทำงานให้มีความสุข

10.หากมีข้อสงสัยให้รีบโทร

หากคุณสงสัยเกี่ยวกับงาน หรืออีเมล์ที่ได้รับ ‘การโทรคุยกัน’ ถือเป็นวิธีแก้ปัญหาความสับสน และช่วยในการสื่อสารได้อย่างเข้าใจมากที่สุด

11.ทานอาหารกลางวัน

ใช้เวลาไปกับมื้อกลางวัน ลองหยุดพักจากการทำงานและหนีออกจากหน้าจอ จงกินและเพิ่มพลังให้กับตัวเองด้วยอาหารที่มีประโยชน์ และเต็มไปด้วยคุณค่า

12.ออกไปข้างนอกบ้าง

หากทำได้ให้ลองออกไปข้างนอกสักวัน เพื่อเตือนให้รู้ว่า ยังมีโลกอีกใบอยู่นอกบ้านของคุณ และเพื่อเป็นการหยุดพักจากคอมพิวเตอร์ ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณ

13.อย่าอยู่บนเตียง

แม้ว่าเตียงของคุณจะสะดวกสบาย แต่ยังไงซะ คุณก็ต้องพยายามลุกขึ้นให้ได้ในเวลาเดียวกันของทุกๆ เช้า และอย่าตอบอีเมล หรือใช้ชีวิตอยู่บนเตียงแบบนั้น เพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่าเอาได้

Work From Home ทำงานให้มีความสุข

 

บทความจาก : greatist.com

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Summary
13 เคล็ดลับการ Work From Home ให้ได้ประสิทธิภาพ
Article Name
13 เคล็ดลับการ Work From Home ให้ได้ประสิทธิภาพ
Description
1.จัดมุมพื้นที่ทำงานให้สะอาด 2.อย่าผูกติดตัวเองไว้แต่กับโต๊ะทำงาน 3.ทำกิจวัตรตอนเช้าอย่างเรียบง่าย 4.แต่ยังไงก็อย่าลืมอาบน้ำล่ะ 5.ตั้งเวลาการทำงาน 6.เลือกใช้สถานที่ที่เหมาะกับการทำงาน 7.แสงจากธรรมชาติช่วยได้ 8.หยุดพักสมองบ้าง 9.จัดลำดับสิ่งที่ต้องทำ 10.หากมีข้อสงสัยให้รีบโทร 11.ทานอาหารกลางวัน 12.ออกไปข้างนอกบ้าง 13.อย่าอยู่บนเตียง
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.