Only@Office Podcast: ทำอย่างไรจึงจะเป็น คนใจดี ที่มีความสุขกับการทำงาน

Only@Office Podcast: ทำอย่างไรจึงจะเป็น คนใจดี ที่มีความสุขกับการทำงาน

การเป็น คนใจดี น่ารัก อัธยาศัยดี เสียสละ ทุ่มเท และยินดีให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่นในที่ทำงาน ทำให้เราเป็นเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก แต่บางครั้งความใจดีของเรา ก็อาจทำให้เราถูกเพื่อนร่วมงานเอาเปรียบได้ โดยเฉพาะในการทำงานที่ต้องอาศัยความสามัคคี ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกัน

วันนี้ Goodlifeupdate ขอพาทุกคนไปค้นหาคำตอบใน Only@Office EP.02 ทนอยู่กับคนแบบนี้ในที่ทำงานได้อย่างไร https://soundcloud.com/goodlifeupdate/onlyoffice-ep02

Only@Office Podcast: ทำอย่างไรจึงจะเป็น คนใจดี ที่มีความสุขกับการทำงาน

 

คน 2 ประเภท ที่เรามักพบในชีวิตการทำงาน

เพื่อนร่วมงานบางคนทำให้ชีวิตของเรายากลำบากมากขึ้นไปอีก หนึ่งในตัวอย่างของเพื่อนร่วมงานที่ไม่ดี ที่คนใจดี อัธยาศัยดี มักจะพบเจอ นั่นคือ เพื่อนร่วมที่ “ชอบเอาเปรียบ” เมื่อเห็นว่าเราเป็นคนน่ารัก พร้อมช่วยเหลือทุกคน บางครั้งความมีน้ำใจของเรา อาจนำความเหน็ดเหนื่อย ยุ่งยาก มาสู่ชีวิตของเราเสียเอง

คุณหมอแพท จากเพจ หมอตุ๊ด อธิบายว่า ในโลกของการทำงาน มีคนอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆ ที่เรามักจะพบเจออยู่บ่อยครั้งในชีวิตประจำวัน นั่นคือ

  1. คนที่พร้อมจะรักเรา
  2. คนที่พร้อมจะเกลียดเรา

เมื่อเราเจอคนที่พร้อมจะรักเรา จงรักษาคนคนนั้นเอาไว้ให้ดี แต่เมื่อเราต้องพบเจอกับ “คนที่พร้อมจะเกลียดเรา” หรือ คนที่คิดไม่ดีคิดอคติกับเรา สิ่งที่เราควรทำมากที่สุดคือ การถอยออกมา อย่าไปตอแย อย่าไปเพิ่มไฟเกลียดในใจของเขา ปล่อยให้เขาอยู่กับความคิดที่แสนอคติของเขาต่อไป อย่าไปเสียเวลาในการพิสูจน์ตัวเองกับคนที่อคติกับเรา แล้วเอาเวลาอันมีค่าของเราไปให้ความสำคัญกับ “คนที่พร้อมที่จะรักเรา” ดีกว่า

 

บาลานซ์ความคาดหวัง เพื่อความสุขในการใช้ชีวิต

เมื่อเราทำดีกับใคร แล้วไม่ได้รับความรักกลับคืนมา ไม่ได้คำขอบคุณ ไม่ได้รับการยอมรับ จนทำให้เรารู้สึกผิดหวัง อาจเกิดจาก “ความคาดหวัง” ของตัวเราเอง ที่คาดหวังให้เขาต้องรักเรา ขอบคุณเรา ซึ่งความคาดหวงนี้จะกลายเป้นกำแพงขนาดใหญ่ ที่ตีกรอบความคิดของเราเอาไว้ ทำให้เราไม่มีความสุข ลองบาลานซ์ความคาดหวังของเราให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องทุกข์เพราะความผิดหวังนั้น

 

เพื่อนร่วมงานขี้เกียจ ทำอย่างไรดี?

เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยพบปัญหาว่า เรากับเพื่อนร่วมงานทำงานที่เดียวกัน ทำงานตำแหน่งเดียวกัน อยู่ในระดับเดียวกัน เงินเดือนหรือผลตอบแทนเท่ากัน แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เพื่อนอู้งาน ทำงานช้า งานที่ได้ไม่มีคุณภาพ เมื่อถึงกำหนดส่งงานแล้วงานของทั้งทีมเสร็จไม่ทัน เราซึ่งขยันทำงานเสร็จทันกำหนดเวลามาตลอด ก็ต้องรับงานของเพื่อนมาช่วยทำให้เสร็จ งานของเขาก็จะกลายมาเป็นงานของเราในที่สุด กลายเป็นว่า คนที่ทำงานเยอะกว่าก็รู้สึกว่าไม่ยุติธรรม เพราะเราต้องแบกรับภาระงานมากกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้เราทำงานหนักเกินไป และถูกเพื่อนเอาเปรียบ

 

คุณบี จากเพจ HR The Next Gen เสนอแนะทางแก้เอาไว้ว่า

1. แจ้งให้หัวหน้าทราบ

บางครั้งหัวหน้าอาจจะไม่รู้ว่า เราต้องแบกรับภาระงานมากกว่าเพื่อนร่วมงานในระดับเดียวกันอยู่ เพราะหัวหน้าอาจจะโฟกัสไปที่ผลงานรวมสุดท้าย ถ้าผลงานของทุกคนรวมกันแล้วออกมาเสร็จเรียบร้อยด้วยดี ก็ถือว่าไม่มีปัญหา โดยที่หัวหน้าไม่รู้ว่าผลงานที่ออกมานั้น ใครทำอะไรในสัดส่วนเท่าไหร่บ้าง ใครทำเยอะ ใครทำน้อยบ้าง เราจึงควรหาทางแจ้งให้หัวหน้าทราบ

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับหัวหน้า สามารถพูดหรืออธิบายให้หัวหน้าฟังได้ วิธีพูดคือ อธิบายให้หัวหน้าเห็นภาพว่า ถ้าปกติเราทำงาน 10 ชิ้น แล้วคุณภาพผลงานของเราดีมาก ถ้าเราต้องทำงานเพิ่มขึ้นเป็น 15 ชิ้นแล้วคุณภาพงานลดลง หัวหน้าโอเคใช่ไหมที่คุณภาพของงานจะลดลงแบบนี้ นี่คือวิธีการต่อรอง และ ส่งสัญญาณไปยังหัวหน้าของเรา ว่าสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่นั้นจะส่งผลต่อคุณภาพงานของเราอย่างไรบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้เราต้องรับงานเยอะกว่าคนอื่น จนเกินลิมิตของตัวเอง และทำให้ผลงานเสียหายลงไป

 

2. บอกเพื่อนให้ขยันทำงานมากขึ้น

ในกรณีที่เราไม่สามารถพูดคุยกับหัวหน้าโดยตรงได้ แต่เราสามารถพูดคุยกับเพื่อนตรงๆ ได้ ก็ลองคุยกับเพื่อนดูว่า สิ่งที่เขาทำอยู่กำลังเป็นการเอาเปรียบเรา เขาควรจะขยันทำงานให้มากขึ้น เราต้องใจแข็ง แทนที่เราจะรับงานของเพื่อนมาทำ เราควรช่วยเพื่อนให้ถูกวิธี ด้วยการสอน หรือ แนะนำวิธีการทำงานให้มีประสิทธิภาพและเร็วขึ้นกว่าเดิม ลองเตือนเพื่อนด้วยเหตุผล เพื่อที่เพื่อนจะได้ไม่เป็นภาระของคนอื่นในอนาคตต่อไป

 

3. ลดความเก่งของตัวเองลง

กรณีที่เราไม่สามารถบอกสิ่งที่เราคิดให้หัวหน้ารับทราบได้ และ เราไม่สามารถบอกเพื่อนให้ขยันทำงานมากขึ้นได้ วิธีแก้ไขคือ หันกลับมามองที่ตัวเองเรา ลดความเก่งของตัวเองลงมานิดหนึ่ง ให้พอๆ กับเพื่อนร่วมงาน เพื่อเป้นการส่งสัญญาณให้หัวหน้าเห็นว่ามีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว และปัญหานี้ควรได้รับการแก้ไข

 

ถ้าเราเป็นฝ่ายที่กำลังเอาเปรียบเพื่อนร่วมงานของเราด้วยวิธีนี้อยู่ ลองคิดดูให้ดีว่า เพื่อนที่ดีในที่ทำงานนั้นหายาก ถ้าเราพบเจอกับเพื่อนที่ดี แล้วเรายังไปเอาเปรียบเขาอีก สุดท้ายแล้ว เราก็จะไม่เหลือเพื่อนที่ดีในที่ทำงานอีกเลย มาสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดีร่วมกันนะคะ

Only@Office Podcast: ทำอย่างไรจึงจะเป็น คนใจดี ที่มีความสุขกับการทำงาน

ติดตามฟัง Podcast รายการ Only@Office รายการที่นำเรื่องราวในออฟฟิศมาคุยกันแบบสนุกๆ มีสาระ พร้อมช่วยไขปัญหา และแนะแนวทางเพื่อการทำงานที่มีความสุข และมี Work-life balance มากยิ่งขึ้น ได้ทาง https://soundcloud.com/goodlifeupdate

Only@Office Podcast: ทำอย่างไรจึงจะเป็น คนใจดี ที่มีความสุขกับการทำงาน

บทความที่น่าสนใจเพิ่มเติม

Summary
Only@Office Podcast: ทำอย่างไรเราจึงเป็นคนน่ารักที่ไม่ถูก เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ
Article Name
Only@Office Podcast: ทำอย่างไรเราจึงเป็นคนน่ารักที่ไม่ถูก เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ
Description
การเป็นคนน่ารัก นิสัยดี อัธยาศัยดี เสียสละ ทุ่มเท และยินดีให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่นในที่ทำงาน ทำให้เราเป็นเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก แต่บางครั้งความใจดีของเรา ก็อาจทำให้เราถูก เพื่อนร่วมงานเอาเปรียบ ได้ โดยเฉพาะในการทำงานที่ต้องอาศัยความสามัคคี ร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกัน  วันนี้ Goodlifeupdate ขอพาทุกคนไปค้นหาคำตอบใน Only@Office EP.02 ทนอยู่กับคนแบบนี้ในที่ทำงานได้อย่างไร https://soundcloud.com/goodlifeupdate/onlyoffice-ep02
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.