3 ข้อความสำคัญจากตัวละคร และ 5 ข้อคิดดีๆ จากหนังเรื่อง JOKER

หลายคนคงได้ดูกันแล้วกับหนังเรื่อง JOKER (โจ๊กเกอร์ 2019) จากค่าย DC ภาพยนต์วายร้ายที่เศร้าจับจิตและหดหู่ที่สุดของปี 2019 ได้มีการเล่าเรื่องราวผ่านการแสดงที่ถือเป็นที่สุดของนักแสดง Joaquin Phoenix ที่ได้แสดงข้อคิดและถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้ลึกซึ้งมากในหนังเรื่องนี้

ไม่ว่าจะเป็นภาพยนต์หรือละคร ผู้สร้างก็มักจะแทรกข้อคิดดีๆ และบทเรียนชีวิตเอาไว้ให้เราคิดเสมอ ไม่ว่าจะสะท้อนถึงสังคมในปัจจุบันหรือมุมมองของตัวละครที่ถูกถ่ายทอดออกมาในแง่มุมคล้ายกับความรู้สึกของคนๆ หนึ่ง  นอกจากนี้คำคมจากหนังจะช่วยทำให้คนจดจำจุดเด่นของหนังได้และยังสามารถทำให้คนปรับความคิด เปลี่ยนมุมมองของตัวเองได้อีกด้วย

วันนี้เราหยิบเอา 3 ข้อความสำคัญจากตัวละครหลัก และ 5 ข้อคิดดีๆ จากหนังเรื่อง JOKER มาช่วยให้คุณปรับความคิด เปลี่ยนมุมมองและเข้าใจกับปัญหาต่างๆ เพื่อเป็นแรงผลักดันให้คุณทำสิ่งที่ดีกว่า

3 ข้อความสำคัญจากตัวละคร 

1. สิ่งที่แย่ที่สุดของการป่วยทางจิตก็คือ ผู้คนคาดหวังให้คุณทำเหมือนไม่ได้ป่วย

บางครั้งผู้ป่วยทางจิตก็แสดงสัญญาณออกมาให้คนเห็นเเล้วว่าเขาไม่โอเค เเต่สังคมภายนอกหรือเเม้เเต่เพื่อนก็ไม่ยอมรับและเชื่อว่าอาการป่วยทางจิตของเขาเป็นเรื่องจริง ทำให้บางครั้งพูดในสิ่งที่บีบคั้นให้ผู้ป่วยทำสิ่งที่เขาไม่อยากทำ โดยคาดหวังว่าเขาจะกลับมาเป็นปกติ ซึ่งมันไม่ใช่การรักษาที่ถูกต้อง เเต่การยอมรับว่าเขาป่วยจริง เเละเลือกที่จะไม่ดูถูกสิ่งที่เขาเป็นเป็นสิ่งที่ช่วยเขาได้มากกว่า

2. ผมเพิ่งคิดมุกตลกได้ แต่ผมจะไม่เล่า เพราะยังไงคุณก็ไม่แคร์

การรับฟังที่ดี คือการรับฟังที่ถูกใส่ใจ ไม่ใช่เพียงแค่การได้ยินเท่านั้น การที่เขาจะเลือกปรับทุกข์กับใครสักคนหรือเล่าเรื่องอะไรให้ฟัง แสดงว่าคนๆ นั้นเป็นคนที่เขาสบายใจที่จะเล่าเรื่องราวต่างๆ ให้ฟัง ทุกคนอยากถูกยอมรับอย่างที่เป็นตัวเอง ไม่ถูกตัดสิน และรู้สึกว่าเรื่องของเขามีคนเห็นว่าสำคัญ การตั้งใจฟังจึงสำคัญกับผู้เล่า บางครั้งเขาไม่ได้ต้องการความเห็นด้วยซ้ำ แค่มีคนรับฟัง แคร์ความรู้สึกเขา ก็สามารถทำให้อีกฝ่ายสบายใจขึ้นได้

3.ผมคิดไปเอง หรือโลกภายนอกมันบ้าขึ้นทุกวัน

สภาพแวดล้อมที่ทำให้หมดกำลังใจและความรู้สึกแย่ๆ กลายมาเป็นตัวกำหนดชีวิตคุณได้ การถูกสังคมรังแกและกลั่นแกล้งมีผลทำให้คนๆ หนึ่งเปลี่ยนความคิดไปได้ เพียงเพราะแค่วันแย่ๆ วันเดียวเท่านั้น ก็สามารถทำให้คนดี กลายเป็นคนบ้าได้ การเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ดูถูกเหยียดหยาม หรือเอาเปรียบกันในสังคม จะทำให้สังคมน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

5 ข้อคิดจากหนังเรื่อง Joker

1. ทุกคนล้วนแล้วมีด้านมืดในตัวเอง แต่ก็มีด้านสว่างเหมือนกัน

ทุกคนล้วนมีด้านมืดด้านสว่าง เพียงแต่ว่าเราจะเปิดเผยด้านไหนออกมาให้คนเห็นมากกว่า เมื่อเราเจอด้านมืดแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าเราจะพาตัวเองออกมาจากมุมนั้นได้ยังไง จงบอกกับตัวเองว่า ในวันข้างหน้าเราจะได้เจอทางสว่างอย่างแน่นอน ขอเพียงแค่เรา มีสติและใช้ปัญญาแก้ไขปัญหา เราจะพบทางออกของปัญหาและเจอด้านสว่างแน่นอน

2. อย่าให้สภาพแวดล้อมมากำหนดชีวิตของเรา ให้ตัวเราเองเป็นคนกำหนด

คนมักจะพูดว่า อยากเป็นสิ่งไหนให้พาตัวเองไปอยู่ในจุดๆ นั้น อาจเป็นเรื่องที่พูดง่ายสำหรับบางคน แต่บางคนเขาไม่มีสิทธิเลือกและเป็นเรื่องที่ยากลำบากสำหรับเขา เพราะด้วยสภาพแวดล้อมที่บีบบังคับ เพราะฉะนั้นจึงต้องเริ่มเปลี่ยนที่ความคิดจากตัวเราเองก่อน การมีสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี ไม่ได้แปลว่าจะมีเรื่องไม่ดีเสมอไป การคิดในแง่บวก มองถึงเรื่องดีๆ ที่ตัวเรายังอยากทำหรือคนที่เรารัก อาจช่วยทำให้คุณมีแรงผลักดันต่อสู้กับปัญหาที่มีได้อย่างสบายๆ

3. ไม่ว่าเราจะมีอายุเพิ่มมากขึ้นแค่ไหน เราก็ยังต้องการความรักจากพ่อแม่

เราจะเป็นเด็กน้อยสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่เสมอ ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรมา การได้ถูกรักและได้รับการแบ่งเบาความเครียด ความอบอุ่นจากครอบครัวจะทำให้เรารู้สึกไม่โดดเดี่ยวบนโลกใบนี้ เพราะคนเป็นลูกยังต้องการความใส่ใจ คำชมเชย กำลังใจและคำปลอบใจ จากพ่อแม่เสมอไม่ว่าจะอยู่ในวัยใด

4. บางคนอยากจะเป็นที่ยอมรับ จากคนที่ตัวเองนั้นหลงไหล 

หลายคนมีคนในใจที่อยากจะให้เขายอมรับในตัวเรา อาจจะเป็น หัวหน้า คนที่เราชื่นชอบ หรือแม้แต่กระทั่งคนรอบข้าง แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้ที่จะยอมรับและรักตัวเราเองก่อน ปล่อยวางและไม่ตั้งความหวังกับใคร ก็จะไม่ผิดหวัง ทำสิ่งที่เราคิดว่าเราทำดีและเต็มที่ที่สุดในทุกๆ เรื่องแล้ว แค่นี้คนเหล่านั้นก็จะเห็นและยอมรับเราเอง

5. วันที่เราคิดว่าแย่ที่สุด อาจไม่ได้เสี้ยวของคนบางคน

ทุกคนมีวันที่คิดว่าเป็นวันที่แย่เสมอ บางคนเจอเรื่องที่หนักกว่า เขายังก้าวข้ามปัญหาไปได้ เราจึงต้องมองปัญหาให้กลายเป็นเรื่องเล็กมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะจะช่วยทำให้คุณก้าวข้ามปัญหา และใช้ชีวิตต่อไปได้

ขอบคุณมุมมองของโรคซึมเศร้าจาก MemoMine Staff  และรูปภาพจาก Pinterest

บทความอื่นที่น่าสนใจ

 

Summary
3 ข้อความสำคัญจากตัวละคร และ 5 ข้อคิดดีๆ จากหนังเรื่อง JOKER
Article Name
3 ข้อความสำคัญจากตัวละคร และ 5 ข้อคิดดีๆ จากหนังเรื่อง JOKER
Description
หลายคนคงได้ดูกันแล้วกับหนังเรื่อง  JOKER (โจ๊กเกอร์ 2019) จากค่าย DC ภาพยนต์วายร้ายที่เศร้าจับจิตและหดหู่ที่สุดของปี 2019 ได้มีการเล่าเรื่องราวผ่านการแสดงที่ถือเป็นที่สุดของนักแสดง Joaquin Phoenix ที่ได้แสดงข้อคิดและถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้ลึกซึ้งมากในหนังเรื่องนี้
Author
Publisher Name
goodlife update

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.