ถ้าคบคนบ้า เราก็จะบ้าตามไปด้วย

เทคนิคการเลือก คบเพื่อน: งานวิจัยเผยว่า ถ้าคบคนบ้า เราก็จะบ้าตามไปด้วย

เทคนิคการเลือก คบเพื่อน: ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เผยว่า ถ้าคบคนบ้า เราก็จะบ้าตามไปด้วย

Mentalist Daico ผู้เขียนหนังสือเรื่อง “แด่คุณที่กลัวการเปลี่ยนแปลงมาตลอดชีวิต” – Amarin How-to กล่าวว่า เพื่อนที่อยู่รอบตัวเรามีอิทธิพลต่อเราค่อนข้างมาก หากเราต้องการพัฒนา หรือ เปลี่ยนแปลงตัวเราไปในทางที่ดีขึ้น การลองทบทวนเรื่องการเลือก คบเพื่อน ที่เรากำลังคบอยู่ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

 

คบเพื่อนแบบไหน เราก็เป็นคนแบบนั้น

ศาสตราจารย์นิโคลัส คริสทากิส จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ ศาสตราจารย์เจมส์ ฟาวเลอร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตแซนดีเอโก ทำวิจัยโดยการสำรวจผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองเฟรมิงแฮม รัฐแมสซาชูเซตส์เป็นเวลายาวนาน

งานวิจัยเปิดเผยว่า พฤติกรรมที่ทำอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า หรือการกินมากเกินไป เป็นสิ่งที่สามารถ “ติดเชื้อ” ตามๆ กันในหมู่เพื่อนและครอบครัวได้ เช่น ถ้าใครมีเพื่อนอ้วน ก็มีความเสี่ยงที่คนคนนั้นจะอ้วนตามไปด้วย เพิ่มขึ้นถึง 171 เปอร์เซ็นต์

เทคนิคการเลือก คบเพื่อน: งานวิจัยเผยว่า ถ้าคบคนบ้า เราก็จะบ้าตามไปด้วย

 

รู้จักเลือกคบคน เพื่อความอยู่รอดในสังคม

Goodlifeupdate ขอยกตัวอย่างเรื่องเล่าเกี่ยวกับวอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนชื่อก้องโลก สมัยที่เป็นทหารเกณฑ์ และใช้ชีวิตในค่ายทหาร

วอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้รับการเลี้ยงดูจากคุณพ่อผู้เป็นทั้งนักบริหาร และสมาชิกสภาล่าง เมื่อต้องมาอาศัยอยู่ร่วมกับคนอื่น ในสถานที่ที่มีการแบ่งลำดับชั้นอย่างค่ายทหาร หาก วอร์เรน บัฟเฟตต์ ทำตัวไม่ดี ก็อาจจะถูกคนรอบข้างกลั่นแกล้งได้ ดังนั้น วอร์เรน บัฟเฟตต์ จึงต้องเรียนรู้วิธีการคบกับคนที่ก้าวร้าว โดยหลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์สูงที่เรียนมาตั้งแต่เด็ก แล้วหันมาใช้ภาษาบ้านๆ เลิกอ่านตำรา หรือ หนังสือปรัชญาที่ชอบ แล้วเปลี่ยนมาอ่านการ์ตูนแทน นั่นจึงทำให้เขาสร้างความสนับสนุนกับคนหลากหลายประเภทได้แทบจะในทันที อย่างราบรื่น

สิ่งที่วอร์เรน บัฟเฟตต์ เรียนรู้จากการกระทำนี้ คือ “การรู้จักเลือกคบคน”

คบกับคนบ้า เราก็จะกลายเป็นคนบ้า

คบกับคนมีปัญญา เราก็จะกลายเป็นคนมีปัญญา

แล้วคุณล่ะคะ คบกับเพื่อนแบบไหนอยู่ ถึงเวลาที่เราจะลองสังเกตดูตัวเรา และเพื่อนรอบข้างเราแล้วค่ะ

 

บทความเพิ่มเติมที่น่าสนใจ

Summary
เทคนิคการ เลือก คบเพื่อน: ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เผยว่า ถ้าคบคนบ้า เราก็จะบ้าตามไปด้วย
Article Name
เทคนิคการ เลือก คบเพื่อน: ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เผยว่า ถ้าคบคนบ้า เราก็จะบ้าตามไปด้วย
Description
Mentalist Daico ผู้เขียนหนังสือเรื่อง "แด่คุณที่กลัวการเปลี่ยนแปลงมาตลอดชีวิต" - Amarin How-to กล่าวว่า เพื่อนที่อยู่รอบตัวเรามีอิทธิพลต่อเราค่อนข้างมาก หากเราต้องการพัฒนา หรือ เปลี่ยนแปลงตัวเราไปในทางที่ดีขึ้น การลองทบทวนเรื่องการเลือก คบเพื่อน ที่เรากำลังคบอยู่ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate
Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.