ปัญหาผิวเสีย

ป้องกันและหยุดพฤติกรรมทำร้ายผิว สาเหตุของ ปัญหาผิวเสีย สะสม

ป้องกันและหยุดพฤติกรรมทำร้ายผิว สาเหตุของ ปัญหาผิวเสีย สะสม

หลายคนอาจมองว่าการบำรุงผิวภายนอก คงไม่ได้สำคัญมากนัก หากเทียบกับการบำรุงร่างกายภายใน แต่หารู้ไม่ว่า ถ้าเราละเลยและไม่ยอมดูแลผิวเป็นระยะเวลานานๆ ก็ย่อมก่อให้เกิดเป็น ปัญหาผิวเสีย สะสมขึ้นมาได้เช่นกัน

ซึ่งบางคนก็อาจจะยังไม่รู้ตัวเองว่า กิจวัตรประจำวันในแต่ละวัน ก็สามารถส่งผลให้ผิวสวยๆ ของเรานั้นเสียได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สภาพแวดล้อมและมลพิษต่างๆ ที่เราต้องเจอ ตั้งแต่เริ่มก้าวขาออกจากบ้านจนกระทั่งกลับเข้าบ้าน แต่ในความเป็นจริงแล้ว สาเหตุหลักๆ ล้วนมาจากพฤติกรรมของตัวเราเองทั้งนั้น

เราจึงอยากให้สาวๆ GoodLifeUpDate ทุกคน มาร่วมป้องกัน และหยุดพฤติกรรมทำร้ายผิวสวยๆ ของตัวเอง โดยจะมีอะไรบ้างที่เราทำไปอย่างไม่ทันระวังตัวนั้น ตามมาฟังพร้อมกันเลยค่ะ

ดื่มน้ำน้อย หรือเอาแต่ดื่มน้ำหวาน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า นิสัยการดื่มน้ำน้อย หรือการเอาแต่ติดดื่มน้ำหวานของใครหลายคน มีผลอย่างยิ่งต่อสภาพผิวสวยๆ ของเรา เนื่องจากน้ำตาลนั้น ถูกดูดซึมได้ง่าย ร่างกายจึงมีความต้องการน้ำตาลตลอดเวลา ทำให้เกิดการก่อตัวของสารอนุมูลอิสระ อันเป็นสาเหตุของริ้วรอยเหี่่ยวย่น ฝ้า กระ และจุดด่างดำ

ส่วนการดื่มน้ำเปล่าในปริมาณเพียงน้อยนิดต่อวันนั้น ก็ย่อมส่งผลให้เกิดอาการผิวแห้ง เพราะผิวขาดความชุ่มชื้น โดยในบางคนอาจมีอาการปากแห้ง คอแห้งร่วมด้วย ดังนั้น ควรให้ร่างกายได้รับน้ำอย่างพอดีๆ และเหมาะสมกับกิจกรรมที่ทำในแต่ละวัน ซึ่งถ้าหากมากเกินไปหรือน้อยเกินไป อาจก่อให้เกิดอันตายต่อร่างกายได้

อยู่ในที่อากาศเย็นเป็นเวลานาน

สภาพอากาศเย็น หรือสภาพอากาศที่มีความชื้นต่ำ ถือเป็นปัจจัยภายนอกที่สามารถก่อให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ ที่ต้องนั่งทำงานอยู่ในห้องแอร์ตลอดทั้งวัน หรือสาวๆ ขี้ร้อนที่ชอบอยู่ในอากาศเย็นๆ ก็มีส่วนทำให้ผิวแห้งกร้าน เนื่องจากถูกดึงความชุ่มชื้นจากผิวหนังออกไป

เพราะฉะนั้น ควรปล่อยให้ร่างกายได้อยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิระดับปกติบ้าง นั่นก็เพื่อการรักษาความชุ่มชื้นของผิว หรือถ้าหากจำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องแอร์นานๆ ก็ควรหาสิ่งที่ช่วยเพิ่มความชื้นอย่างเช่น ต้นไม้เล็กๆ หรือการปรับอุณหภูมิแอร์ให้สูงขึ้น

ปัญหาผิวเสีย

ไม่ปกป้องผิวเมื่อต้องออกแดดจัด

เป็นที่ทราบกันดีว่า แสงแดดคือตัวการหลักๆ ที่มีผลร้ายแรงอย่างยิ่งต่อผิวหนังของคนเรา เนื่องจากในแสงแดดนั้นมีรังสี UVA และ UVB ซึ่งถ้าหากผิวได้รับรังสีทั้งสองชนิดนี้เป็นเวลานานๆ ก็จะสามารถส่งผลให้ผิวมีสุขภาพแย่ แก่ก่อนวัย และท้ายที่สุดอาจรุนแรงไปจนถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนัง

ฉะนั้น การปกป้องผิวด้วยการเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสม จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ให้เลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า “SPF30 PA+++” ขึ้นไป ซึ่งสามารถป้องกันผิวไหม้แดดจากรังสี UVB ได้แตกต่างจาก “SPF 50” เพียง 1% เท่านั้น

นอกจากนี้ เมื่อจะออกไปข้างนอก ก็ควรสวมเสื้อผ้าที่ปกปิดมิดชิด เช่น เสื้อแขนยาว ผ้าพันคอ หรือปลอกแขนกันแดด นั่นก็เพื่อช่วยยับยั้งความร่วงโรยของผิวไม่ให้ดูเหี่ยวย่นและแห้งกร้านก่อนวัยอันควร

ขัดผิวบ่อยเกินความจำเป็น

หลายคนอาจจะยังเข้าใจว่า การขัดผิวนั้นเป็นวิธีการช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วเพื่อเผยเซลล์ผิวใหม่ และยังถือเป็นการช่วยบำรุงผิวอีกขั้นตอนหนึ่งไปในตัว ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดเสียทีเดียวค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม การทำอะไรที่บ่อยเกินไป หรือมากเกินไป ย่อมก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพผิวและร่างกายของเราได้อีกเช่นกัน

ทางที่ดี ไม่ควรขัดผิวบ่อยเกินความจำเป็น อย่างน้อยแค่สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ก็เพียงพอ เพราะอาจก่อให้เกิดปัญหาผิวแห้งและหยาบกร้านตามมา อันเนื่องมาจากการเสียดสีที่รุนแรง ซึ่งในบางคนอาจประสบปัญหาผิวแพ้ง่าย จึงควรหลีกเลี่ยงการขัดผิว และหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่ช่วยในการขัดผิวด้วยค่ะ

ปัญหาผิวเสีย

อาบน้ำอุ่นมากเกินไป

บางตำราอาจบอกว่าการอาบน้ำอุ่นก่อนนอนนั้น สามารถช่วยในการผ่อนคลาย และช่วยให้เรานอนหลับสบายได้มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าหากมองอีกมุมหนึ่ง การอาบน้ำอุ่นบ่อยๆ ก็ถือเป็นการสร้างศัตรูตัวสำคัญให้แก่ผิวได้อีกเหมือนกัน เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำที่ร้อน จะทำให้ต้องสูญเสียน้ำมันหล่อเลี้ยงผิว จนส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื้นและแห้งตึง

ดังนั้น ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่จะสามารถช่วยให้คุณนอนหลับสบายอย่างได้ผล นั่นก็คือการ ดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ ก่อนนอน อย่างเช่น ชาสมุนไพร หรือชาดอกไม้ต่างๆ นอกจากนี้ การหมั่นบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์หลังอาบน้ำเช้าเย็น ก็จะสามารถช่วยคืนความชุ่มชื้นให้แก่ผิวได้อีกด้วยเหมือนกัน

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.