กินขนมก็ผอมได้ วิธีลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ด้วยการกินตามกฎ 3 ข้อ

กินขนมก็ผอมได้! วิธีลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ด้วยการกินตามกฎ 3 ข้อ

กินขนมก็ผอมได้! วิธีลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ด้วยการกินตามกฎ 3 ข้อ ที่เทรนเนอร์แนะนำให้ทำตาม

โมริ ทะคุโระ ฟิตเนสเทรนเนอร์ชื่อดัง ผู้ปฏิวัติ วิธีลดความอ้วน แบบเดิมๆ และสร้างนิสัย “ผอมง่าย อ้วนยาก” สำเร็จมาแล้วกว่า 130,000 ราย ให้คำแนะนำถึง “การกิน” เอาไว้ว่า การลดความอ้วน หรือ ลดน้ำหนักนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราต้องอดข้าว อดน้ำ อดอาหาร แต่ต้องมีเทคนิคในการกินที่ถูกต้อง และที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องเลิกกินขนม ก็สามารถลดความอ้วนได้

 

กินขนมก็ผอมได้

เราอาจรู้สึกสับสนว่าทำไมการกินขนมจึงทำให้เราผอมได้ เพราะประเด็นอยู่ที่วิธีคิด หรือ วิธีการอยู๋ร่วมกับ “ขนมของโปรด” หรือ “ของกินเล่นพร่ำเพรื่อ” เหล่านั้นต่างหาก เพราะถ้าเราชอบกินอะไรบางอย่างมากๆ และไม่มีวันเลิกได้ จนเกิดความเครียด และ หงุดหงุด หากจะต้องฝืนทน เลิกกินของโปรดของเราไป

เราสามารถกินของที่ชอบ ไปพร้อมๆ กับการลดความอ้วนได้ ด้วยการกำหนด “กฎการกิน” ของตัวเองขึ้นมา เช่น ถ้ากินแล้วต้องปรับ หรือ ลดสารอาหารให้สมดุยในมื้อต่อไป หรือ ยอมแหกกฎได้แค่อาทิตย์ละ 1 ครั้งเท่านั้น เป็นต้น

ยกตัวอย่างเช่น อาหารที่ให้พลังงานสูง ไม่จำเป้นต้องเลิกกินอย่างถาวร แค่ลดปริมาณการกินลงก็พอ วิธีนี้จึงเป็นวิธีการเริ่มต้นที่ดี ช่วยให้มีกำลังใจ และช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปฏิกิริยาโยโย่อีกด้วย

กินขนมก็ผอมได้ วิธีลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ด้วยการกินตามกฎ 3 ข้อ

ทำไมเราจึงอยากกินขนมอร่อยๆ อยู่เสมอ

มีใครที่ติดนิสัยชอบแวะซื้อขนมในร้านสะดวกซื้อบ้างไหมคะ พฤติกรรมเช่นนี้เป็น “ความต้องการพื้นฐานตามธรรมชาติ” เมื่อร่างกายต้องการน้ำตาลและอยากให้ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้น ซึ่งความต้องการนี้จะค่อย ๆ บรรเทาลงเองเมื่อเวลาผ่านไปสักระยะ

สาเหตุที่เรารู้สึกอยากกินขนม เป็นเพราะมนุษย์เราไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เมื่อร่างกายตกอยู่ในภาวะขาดแคลนพลังงาน ร่างกายของเราจะหลั่งฮอร์โมนกลูคากอน (Glucagon) อะดรีนาลิน (adrenaline) และคอร์ติซอล (Cortisol) ออกมาสังเคราะห์น้ำตาล เพื่อทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเสถียร

เมื่อร่างกายอยากกินของหวาน นั่นแสดงว่า ระดับน้ำตาลในเลือดของเราต่ำ ร่างกายของเราจึงต้องการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด ช่วงเวลาที่ท้องว่าง จึงเป็นโอกาสที่ร่างกายจะเผาผลาญไขมัน

หากลองสังเกตดูจะพบว่า เมื่อผ่านช่วงเวลาที่ท้องว่างไปสักพัก จะเริ่มรู้สึกเฉยๆ ไม่รู้สึกโหยเหมือนอย่างตอนแรก เพราะร่างกายของเราดึงไขมันออกมาใช้เป็นพลังงานหลัก เพื่อรักษาให้ร่างกายของเราอยู๋ในภาวะปกติ ระดับน้ำตาลในเลือดจึงไม่เพิ่มขึ้น หรือ ลดลงอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น เราจึงสามารถกินขนมหวานได้ แต่ต้องรู้จักกินอย่างพอดี ตามกฎการกิน 3 ข้อดังนี้

 

กฎ 3 ข้อ ในการกินของโปรด

ข้อ 1 ไม่ควรกินคนเดียว

เวลาที่เรากินคนเดียว เรามักจะพ่ายแพ้ให้กับความรู้สึกว่า “กินแค่วันนี้วันเดียว ไม่เป็นไรหรอก” หรือ “กินแค่ชิ้นเดียวเอง ไม่เป็นไรหรอก” การหาข้อแก้ตัวให้กับการกินแบบนี้ จะทำให้เรากลายเป้นคนที่ไม่มีวินัย และไม่สามารถลดความอ้วนได้อย่างที่ต้องการเสียที

แทนที่จะกินขนมทั้งหมดคนเดียว ลองนำมาแบ่งปันร่วมกับเพื่อนๆ ดู นอกจากจะได้รับมิตรภาพดีๆ แล้ว ยังช่วยห้ามไม่ให้ตัวเราเผลอกินขนมมากจนเกินไปอีกด้วย

 

ข้อ 2 ไม่ควรกิน เพราะความเคยชิน

การกิน เพราะความเคยชิน เป็นนิสัยที่ส่งผลเสียต่อการลดความอ้วนของเรา ไม่ว่าจะเป็นการกินไปเรื่อยๆ จนหมด กินเยอะกว่าที่ตั้งใจเอาไว้ กินห่อใหญ่ แทนที่จะกินแค่ห่อเล็ก กินทั้งๆ ที่ไม่รู้สึกหิว

เราจึงควรกำหนดปริมาณอาหารที่จะกินเอาไว้กับตัวเองให้ชัดเจน แล้วทำตามนั้นให้ได้จริงๆ หากวิธีนี้ เราไม่สามารถทำได้จริงๆ อาจแก้ปัญหาด้วยการเลิกซ์้อของกินมาตุนไว้ทีละมากๆ เพื่อที่จะจำกัดปริมาณอาหารให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

 

ข้อ 3 ไม่ควรแวะร้านสะดวกซื้อ ทั้งๆ ที่ไม่มีอะไรจำเป็นต้องซื้อ

บางครั้ง เราติดนิสัยชอบแวะร้านสะดวกซื้อ แวะสักนิด สักหน่อยตามความเคยชิน เมื่อแวะเข้าไปแล้วก็ต้องซื้อขนมอะไรสักอย่างติดไม้ ติดมือออกมาด้วย และเมื่อซื้อมาแล้ว เราก็ต้องกินด้วยความเสียดายอยู่ดี

เราสามารถตัดปัญหานี้ได้ ด้วยการซื้อเฉพาะของที่จำเป็นจะต้องกินเท่านั้น เลิกแวะร้านสะดวกซ์้อบ่อยๆ และอย่าเผลอใจให้กับการซื้อของกินจุบจิบเป็นอันขาด

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ “กิน 100% ก็ผอมได้

วิธีลดความอ้วน
กิน 100% ก็ผอมได้

บทความเพิ่มเติม เพื่อคนรักสุขภาพเช่นคุณ

Summary
กินขนมก็ผอมได้! วิธีลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ด้วยการกินตามกฎ 3 ข้อ
Article Name
กินขนมก็ผอมได้! วิธีลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ควบคุมอาหาร ด้วยการกินตามกฎ 3 ข้อ
Description
โมริ ทะคุโระ ฟิตเนสเทรนเนอร์ชื่อดัง ผู้ปฏิวัติ วิธีลดความอ้วน แบบเดิมๆ และสร้างนิสัย "ผอมง่าย อ้วนยาก" สำเร็จมาแล้วกว่า 130,000 ราย ให้คำแนะนำถึง "การกิน" เอาไว้ว่า การลดความอ้วน หรือ ลดน้ำหนักนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราต้องอดข้าว อดน้ำ อดอาหาร แต่ต้องมีเทคนิคในการกินที่ถูกต้อง และที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องเลิกกินขนม ก็สามารถลดความอ้วนได้
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate
Posted in BEAUTY
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.