เหตุผลที่ควรออกกำลังกาย

10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกาย เพราะให้คุณได้มากกว่าสุขภาพดี

10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกาย เพราะให้คุณได้มากกว่าสุขภาพดี

” เหตุผลที่ควรออกกำลังกาย ” นั่นก็เพราะว่า การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพและช่วยลดน้ำหนักได้ในระยะยาว ประโยชน์เบื้องต้นคือ ช่วยยับยั้งความหิว ลดไขมัน เพิ่มการเผาผลาญในร่างกาย เพิ่มการใช้พลังงาน สร้างเซลล์กล้ามเนื้อ เพิ่มความหนาแน่นของกระดูก และช่วยในการผ่อนคลายความเครียด ด้านงานวิจัยมากมายที่ผ่านมามีเหตุผลที่สนับสนุนการออกกำลังกายสม่ำเสมอ ดังนี้

นอนหลับง่ายขึ้น

โปรแกรมการออกกำลังกาย 16 สัปดาห์ โดยเดินเร็ว 30-40 นาที หรือออกกำลังกายแบบแอโรบิกชนิดไม่หนักสัปดาห์ละ 4 ครั้ง จะช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้น หลับได้นานขึ้น และนอนหลับง่ายขึ้น ในผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี เนื่องจากการออกกำลังกายช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดความเครียด และทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น

ลดนิ่วในถุงน้ำดี

ผู้หญิงที่ออกกำลังกายจะลดโอกาสเสี่ยงการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้ถึง 30% เมื่อเทียบกับคนที่เฉื่อยชา ไม่ออกกำลังกาย ในการวิจัยพบว่า ผู้หญิงที่นั่งทำงานหรือขับรถมากกว่าสัปดาห์ละ 60 ชั่วโมง มีโอกาสผ่าตัดนิ่วในถุงน้ำดีมากเป็น 2 เท่า ของผู้หญิงที่นั่งน้อยกว่าสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง

ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะมีความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่น้อยลง เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ที่ใช้ชีวิตเฉื่อยชา ขาดการออกกำลังกาย การออกกำลังกายอาจลดระดับสารโพรสตาแกนดิน (prostaglandin) ชนิดที่เร่งการแบ่งตัวของเซลล์ในลำไส้ใหญ่ และเพิ่มระดับโพรสตาแกนดินชนิดที่เพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้ ซึ่งจะเร่งให้สารก่อมะเร็งถูกขจัดออกจากลำไส้ใหญ่ได้เร็วขึ้น

ลดปัญหาข้อเข่า

การออกกำลังกายระดับปานกลางอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นแบบแอโรบิก หรือแบบการฝึกความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ (strength-training) สามารถลดการบวมและลดอาการปวดข้อต่อในผู้ที่มีปัญหาโรคข้อเข่าได้

ลดความกังวลและเศร้าหดหู่ใจ

การออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น เดินเร็ว หรือการวิ่ง จะยับยั้งอาการเหล่านี้ได้ เนื่องจากการออกกำลังกายกระตุ้นการหลั่งสารธรรมชาติโอปิเอต (opiate) ซึ่งมีผลช่วยลดอาการกังวลและเศร้าหดหู่ได้

เหตุผลที่ควรออกกำลังกาย ออกกำลังกาย วิธีออกกำลังกาย

ป้องกันโรคหัวใจ

งานวิจัยในผู้หญิงที่ออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว 3-4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะมีความเสี่ยงโรคหัวใจต่ำกว่าผู้หญิงที่เดินไม่บ่อยถึง 35% การออกกำลังกายช่วยเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ โดยช่วยขยายหลอดเลือดและสร้างเส้นเลือดฝอยใหม่ และยังอาจป้องกันการแข็งตัวของเลือดด้วย

ลดความดันโลหิต

ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงอยู่แล้ว หรือมีแนวโน้มจะสูงขึ้น การออกกำลังกายแบบแอโรบิกระดับเบาถึงปานกลาง สัปดาห์ละ 3 ครั้ง จะสามารถลดความดันโลหิตได้ ในคนที่ความดันปกติ การออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงได้

ป้องกันเบาหวาน

ยิ่งเคลื่อนไหวร่างกายมาก ก็ยิ่งลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้มาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มีความเสี่ยงอยู่แล้ว เช่น ความอ้วน ความดันโลหิตสูง หรือมีพ่อแม่เป็นเบาหวาน รายงานการวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่า ผู้หญิงที่เดินอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานน้อยกว่าคนที่อยู่เฉยๆ ไม่เคยเดินออกกำลังกายถึง 40%

ป้องกันการล้มและกระดูกแตก

ในผู้หญิงสูงอายุที่ออกกำลังอยู่บ้างแบบ strength และ balance-training มีความเสี่ยงต่อการล้มน้อยกว่า ผู้หญิงที่ไม่ออกกำลังกาย เนื่องจากกล้ามเนื้อแข็งแรง ทำให้การก้าวเดินและการทรงตัวสมดุล

ป้องกันภาวะกระดูกพรุน

การออกกำลังกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งแบบฝึกความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ จะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของเนื้อกระดูกในวัยกลางคนและวัยสูงอายุ ที่พิเศษขึ้นไปอีกคือ หญิงวัยหมดประจำเดือนที่รับประทานเอสโทรเจน จะเพิ่มเนื้อกระดูกได้มากขึ้น หากออกกำลังกาย

เหตุผลที่ควรออกกำลังกาย ออกกำลังกาย วิธีออกกำลังกาย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือ “กินอย่างไร ไม่อ้วน ไม่มีโรค” – Amarin Health

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Summary
10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกาย เพราะให้คุณได้มากกว่าสุขภาพดี
Article Name
10 เหตุผลที่ควรออกกำลังกาย เพราะให้คุณได้มากกว่าสุขภาพดี
Description
1. นอนหลับง่ายขึ้น 2. ลดนิ่วในถุงน้ำดี 3. ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ 4. ลดปัญหาข้อเข่า 5. ลดความกังวลและเศร้าหดหู่ใจ 6. ป้องกันโรคหัวใจ 7. ลดความดันโลหิต 8. ป้องกันเบาหวาน 9. ป้องกันการล้มและกระดูกแตก 10. ป้องกันภาวะกระดูกพรุน
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.