อาหารแคลอรี่ต่ำ เมนูแคลอรี่ต่ำ วิธีกินลดความอ้วน

อาหารแคลอรี่ต่ำ ให้อะไรคุณได้มากกว่าการลดความอ้วน

อาหารแคลอรี่ต่ำ ให้อะไรคุณได้มากกว่าการลดความอ้วน

จะเห็นได้ว่าในยุคนี้ คนรอบตัวเราหลายๆ คน มักใช้วิธีลดน้ำหนักด้วยการทำ อาหารแคลอรี่ต่ำ กินเอง ซึ่งจะมีสักกี่คนกันนะที่เข้าใจว่า การกินในลักษณะที่ทำอยู่นั้น ให้ประโยชน์ต่อร่างกายได้มากกว่า ‘แค่การลดความอ้วน’

ตามที่หนังสือ “อิ่มอร่อย หุ่นดีด้วย แคลอรี่ ครึ่งเดียว” ให้ข้อมูลเอาไว้ว่า การงดอาหารหรือกินอาหารแบบจำกัดพลังงานอย่างสุดโต่งเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ตลอดรอดฝั่ง ทั้งยังไม่สามารถทำได้อย่างต่อเนื่องในระยะยาวด้วย นอกจากนี้ผลเสียที่สำคัญคือ ทำให้เกิดความเครียดและขาดความสุขในการกินอาหาร ดังนั้น แทนที่จะเคร่งครัดกับเรื่องการคำนวณแคลอรี ควรเริ่มด้วยการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่จำเป็นต้องจำกัดอาหารมากเกินไป เพียงแค่ทำให้อาหารจานโปรด หรืออาหารที่อยากกิน ดีต่อสุขภาพมากขึ้นเท่านั้น อย่างเช่น…

นึ่งแทนทอด

อาหารนึ่งให้พลังงานน้อยกว่าอาหารทอด หรือผัดด้วยน้ำมัน น้ำมันเมล็ดองุ่นหรือน้ำมันคาโนลา 1 ช้อนโต๊ะ ให้พลังงานถึง 100-150 กิโลแคลอรี ดังนั้นจึงต้องระวัง เมื่อใช้น้ำมันปรุงอาหาร

ใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อยในการทอด

การทอดอาหารในภาชนะก้นลึกที่ใส่น้ำมันจนท่วม ทำให้อาหารอมน้ำมันมาก ควรใช้กระทะสำหรับทอดและใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อย ทอดอาหารทีละด้าน จะช่วยให้อาหารอมน้ำมันน้อยลง ลดเวลาในการทอด และไม่ต้องกลัวน้ำมันกระเด็น

อาหารแคลอรี่ต่ำ เมนูแคลอรี่ต่ำ วิธีกินลดความอ้วน

ลวกให้สุกก่อน ใส่น้ำมันเพียงเล็กน้อย

สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่าการทอดคือ อาหารชุบแป้งทอด ยิ่งใช้เวลาทอดนาน อาหารก็ยิ่งอมน้ำมัน ดังนั้น เมื่อต้องปรุงผักที่อมน้ำมันง่าย อย่างเช่น มะเขือม่วง ควรนำไปลวกก่อนผัดหรือทอด และใช้น้ำมันเพียงเล็กน้อย เช่น อาจใช้น้ำมันปรุงอาหารแบบสเปรย์ฉีดบนส่วนผสมก่อน แล้วค่อยนำไปผัดหรือทอด

เลิกนิสัยราดซอส

อย่ารีบร้อนราดซอสบนอาหารตั้งแต่แรก เทซอสใส่ถ้วยแยกต่างหาก แล้วจิ้มกินทีละน้อย เพื่อฝึกให้คุ้นเคยกับอาหารรสจืดที่ปรุงรสแต่น้อย หากใช้ซอสที่วางขายทั่วไป ควรกินกับผักที่มีน้ำมากๆ เพื่อช่วยลดความเค็มและพลังงาน

กินผักและสาหร่ายเพิ่มเพื่อให้อิ่มเร็ว

การกินผักสด กะหล่ำปลีต้ม ผักหั่นแท่ง สาหร่ายอบกรอบ เสริมในมื้ออาหาร จะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้นและกินอาหารน้อยลง จึงลดแคลอรีที่จะได้รับลงได้ ทั้งยังลดการกินแก้เครียด นอกจากนี้ยังป้องกันอาการท้องผูกจากการกินอาหารน้อยได้ด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ : อิ่มอร่อย หุ่นดีด้วย แคลอรี่ “ครึ่งเดียว” – Amarin Health

อิ่มอร่อย หุ่นดีด้วย แคลอรี่ “ครึ่งเดียว”

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

Posted in BEAUTY
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.