ดื่มน้ำมากเกินไป บวมน้ำ วิธีดื่มน้ำ เทคนิคดื่มน้ำ

ดื่มน้ำมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายเย็นและเกิดอาการบวมน้ำ

ดื่มน้ำมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายเย็นและเกิดอาการบวมน้ำ

สาวๆ หลายคนมักมีความเชื่อว่า การดื่มน้ำเยอะๆ มีส่วนช่วยทำให้ผิวพรรณและสุขภาพร่างกายดูดีแข็งแรงขึ้น แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า การ ดื่มน้ำมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายเย็นและเกิดอาการบวมน้ำได้

ตามที่แพทย์หญิงโยะชิคิ โนะบุโกะ กล่าวว่า หลายคนเชื่อว่าการดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้การเผาผลาญดีขึ้น แต่การตั้งใจดื่มน้ำมากๆ ทั้งๆ ที่ไม่ได้กระหายน้ำนั้น เท่ากับเป็นการเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย โดยที่ร่างกายไม่ได้ต้องการ

ซึ่งการดื่มน้ำมากๆ ไม่ได้ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญแต่อย่างใด นอกจากนี้ความสามารถของไตในการขับปัสสาวะนั้นมีขีดจำกัด น้ำส่วนเกินในร่างกายที่ขับออกไปไม่หมดจะทำให้เกิดอาการบวมน้ำ และการดื่มน้ำมากๆ ก็ไม่ได้ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นแต่อย่างใด แม้ว่าการดูแลไม่ให้ร่างกายขาดน้ำจะเป็นสิ่งจำเป็น แต่การดื่มน้ำมากเกินไปก็ไม่ดีเช่นกัน

กฎ 3 ข้อในการดื่มน้ำอย่างถูกต้อง

  • ไม่ดื่มเครื่องดื่มเย็น

เครื่องดื่มเย็นๆ มักทำให้เราเผลอดื่มทีละมากๆ จนอาจมากเกินไป ทั้งยังเป็นสาเหตุให้ร่างกายเย็น ควรฝึกตัวเองให้คุ้นเคยกับการดื่มเครื่องดื่มร้อนๆ อย่างช้าๆ

  • ไม่ดื่มน้ำครั้งละมากๆ

การดื่มน้ำคราวละมากๆ อาจทำให้ร่างกายได้รับน้ำมากเกินไป ทั้งไม่ได้ช่วยให้ร่างกายขับของเสียออกไปมากขึ้นด้วย การดื่มน้ำที่ถูกต้องควรพิจารณาจากสีของปัสสาวะและจำนวนครั้งในการขับปัสสาวะ หากจำนวนครั้งน้อยและปัสสาวะมีสีเข้มมาก แสดงว่าปริมาณน้ำในร่างกายน้อย แต่ถ้าปัสสาวะบ่อยและสีจาง แสดงว่ามีน้ำในร่างกายมากเกินไป (ปริมาณปัสสาวะต่อ 1 ครั้ง คือ 200-400 มิลลิลิตร วันละประมาณ 5-7 ครั้ง)

  • ไม่วางเครื่องดื่มไว้ใกล้มือ

หลายคนเมื่อมีเครื่องดื่มอยู่ใกล้มือ มักจะดื่มทั้งๆ ที่ไม่รู้สึกกระหายน้ำ จึงไม่ควรวางขวดน้ำไว้ใกล้ตัว

ดื่มน้ำมากเกินไป บวมน้ำ วิธีดื่มน้ำ เทคนิคดื่มน้ำ

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ “กฎแห่งผิวสวย” – Amarin Health

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.