วิธีสร้างความสุข

วิธีสร้างความสุข เติมพลังและกำลังใจ ด้วยการนึกถึงเรื่องดี ๆ ก่อนนอน

วิธีสร้างความสุข เติมพลังและกำลังใจ ด้วยการนึกถึงเรื่องดี ๆ ก่อนนอน ตามกฎ “Peak-end Rule”

เราสามารถสร้างความสุขให้กับชีวิตของเราได้ง่าย ๆ ด้วยการนึกถึงสิ่งดี ๆ เรื่องที่ดี ๆ เรื่องที่มีความสุข น่าประทับใจ ก่อนที่เราจะนอนหลับพักผ่อน ตามกฎ “Peak-end Rule” มาดูกันว่า การคิดถึงเรื่องดี ๆ ก่อนนอน ช่วยเติมกำลังใจให้เราอย่างไร และเป็น วิธีสร้างความสุข ให้เราอย่างไรบ้าง

 

ตอนจบดี ทุกอย่างก็ดี

เวลาที่เรานึกถึงอดีตที่ผ่านมา บางช่วงเวลาก็เป็นช่วงเวลาที่แสนสุข ที่ประทับไม่รู้ลืม ในขณะที่บางช่วงเวลาก็ช่างไม่น่าจดจำเอาเสียเลย หากเราลองนึกระลึกถึงช่วงเวลาเหล่านั้นอย่างละเอียด เราจะพบว่า ในช่วงเวลาที่แสนสุขนั้น ก็อาจจะไม่ได้สุขตลอด 100% หรือแม้แต่ในวันที่แสนน่าเบื่อหน่ายนั้น ก็ไม่ได้น่าเบื่อหน่ายตลอดทั้งวันเสียหน่อย

วิธีสร้างความสุข เติมพลัง กำลังใจ
ถ้าชีวิตมันเหนื่อยนัก ก็หยุดพักมานึกถึงเรื่องดี ๆ บ้าง

ลองนึกถึงวันแต่งงานที่เต็มไปด้วยความสุข ซาบซึ้งใจของเรา หากลองนึกย้อนเวลาดู ในวันนั้นเราก็ไม่ได้มีความสุขตลอดทั้งวันเสียหน่อย เราก็มีช่วงเวลาที่ต้องอดหลับอดนอนเตรียมงาน ตื่นแต่เช้ามาแต่งหน้า ทำผม วิ่งวุ่นถ่ายรูปจนไม่มีเวลากินข้าว ยืนอยู่บนรองเท้าส้นสูงเป็นเวลานานหลายชั่วโมงจนเมื่อยขาไปหมด แบกชุดกระโปรงที่ทั้งหนาและหนักเดินไปเดินมาตลอดทั้งงาน แต่เมื่อมองภาพรวมแล้ว สุดท้ายเราก็มีความสุขกับงานนี้อยู่ดี

การที่เรานึกถึงช่วงเวลาหนึ่งในอดีต แล้วรู้สึก “ชอบ” หรือ “ไม่ชอบ” ช่วงเวลานั้น ปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อความรู้สึกของเรามากๆ คือขึ้นอยู่กับ “ตอนจบ” ของเหตุการณ์นั้น

ต่อให้ต้องเหน็ดเหนื่อย เบื่อหน่ายตลอดทั้งวัน แต่ถ้าเราจบวันด้วย “ความสุข” ช่วงเวลาของวันนั้นก็จะถูกจดจำว่าเป็นวันที่มีความสุขตลอดไป

วิธีสร้างความสุข เติมพลัง กำลังใจ
เรามักจะจดจำความรู้สึกเกี่ยวกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ผ่าน “ตอนจบ” ของเหตุการณ์นั้น

ในขณะเดียวกัน หากเรามีความสุขมาตลอดทั้งวัน แต่เมื่อจบวัน เรากลับต้องพบเจอกับเรื่องน่าเบื่อหน่ายที่ทำให้หงุดหงิดใจ เราก็จะจดจำช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาแย่ๆ ในความทรงจำ

แดเนียล คาเดห์มัน ศาสตราจารย์เกียรติคุณ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ผู้ริเริ่มวิชาเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม และได้รับรางวัลโนเบลสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ อธิบายเรื่อง ผลของระดับความสุขที่เพิ่มขึ้นในเชิงวิทยาศาสตร์ เอาไว้ในกฎ “Peak-end Rule”

แดเนียลอธิบายว่า เวลาที่เราประเมินประสบการณ์ว่าดีหรือไม่ดี เราไม่ได้ใช้ประสบการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบมาเป็นตัวตัดสิน แต่เรามักจะประเมินประสบการณ์ของเรา จากความจำที่เกิดขึ้นตอนความรู้สึกนั้นสูงสุด (Peak) และ ตอนจบ (End) ของเรื่องนั้นว่าเป็นอย่างไร ซึ่งตรงกับสำนวนของญี่ปุ่นที่กล่าวเอาไว้ว่า “ถ้าตอนจบดี ทุกอย่างก็ดีตามไปด้วย”

ดังนั้น วิธีการง่ายๆ ที่ทำให้เรามีความสุขกับทุกๆ วัน คือ การนึกทบทวนถึงเรื่องดีๆ ที่พบเจอในวันนั้นก่อนนอนทุกคืน ทำแบบนี้เป็นประจำ แล้วเราจะมีความสุขกับทุกวันของเรามากขึ้นเยอะเลยค่ะ

ขอขอบคุณเทคนิคดีๆจากหนังสือ “แด่คุณที่กลัวการเปลี่ยนแปลงมาตลอดชีวิต” – Amarin How-to

แด่คุณที่กลัวการเปลี่ยนแปลงมาตลอดชีวิต
แด่คุณที่กลัวการเปลี่ยนแปลงมาตลอดชีวิต
เรียบเรียง: พิระดา ธรรมวีระพงษ์ (แอม)
Author: Pirada Tumweerapong (Amm)

บทความดี ๆ เพื่อเติมแรงบันดาลใจให้กับชีวิต

5 กิจวัตรทำเป็นประจำ ก่อนนอน เตรียมพร้อมสู่เช้าวันใหม่ที่สดใส

เปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ วิธีเลิกนิสัยแย่ๆ ที่ทำประจำจนกลายเป็นกิจวัตร

เราเป็นคนที่ กลัวการเปลี่ยนแปลง ไม่กล้าออกจากคอมฟอร์ตโซนหรือเปล่า?

วิธีพัฒนาตนเอง เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ภายใน 5 สัปดาห์ สำหรับคนที่กลัวการเปลี่ยนแปลง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.