โรคที่มากับ หน้าร้อน

รู้ให้ทัน โรคที่มากับหน้าร้อน อาจทำสุขภาพป่วยได้

รู้ให้ทัน โรคที่มากับหน้าร้อน อาจทำสุขภาพป่วยได้

ไม่เพียงแต่อากาศหนาวๆ เย็นๆ เท่านั้นนะคะ ที่สามารถทำให้ร่างกายของคนเราป่วยได้ เพราะอากาศร้อนๆ ในหน้าร้อนแบบนี้ ก็มีส่วนอย่างยิ่ง ที่จะทำให้ใครหลายคนเกิดการเจ็บป่วยได้ง่ายอีกด้วยเช่นกัน ฉะนั้น มารู้ให้ทัน 5 โรคที่มากับหน้าร้อน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ และป้องกันไม่ให้สุขภาพดีๆ ของเราเกิดอาการทรุดตัวลงกันเถอะค่ะ

ฮีทสโตรก (Heat Stroke)

หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “โรคลมแดด” เป็นภาวะที่อุณหภูมิของร่างกายสูงมากกว่าปกติถึง 40  องศาเซลเซียสขึ้นไป ทำให้อวัยวะและระบบต่างๆ ภายในร่างกายได้รับอันตราย จนอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยในช่วงอากาศร้อนจัดๆ และเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้แบบฉับพลันทันที โดยสัญญาณเตือนของอาการเหล่านี้ จะสังเกตเห็นได้ว่า ร่างกายไม่ขับเหงื่อ แม้จะรู้สึกร้อนมาก หรือปวดศีรษะ หน้ามืด และหมดสติ มีอาการกระวนกระวาย สับสน มึนงง เนื่องจากระบบประสาทส่วนกลางทำงานผิดปกติ

ป้องกันและแก้ไขได้โดย ดื่มน้ำอุณหภูมิปกติก่อนออกจากบ้าน 1-2 แก้ว ในวันที่ร้อนจัด สวมเสื้อผ้าที่ช่วยในการคลายร้อน และหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานานๆ

อาหารเป็นพิษ

เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อย โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน เนื่องจากอาหารที่รับประทานเข้าไปอาจเกิดการบูด เน่าเสียได้ง่ายกว่าปกติ และในอาหารที่มีสารปนเปื้อน หรือเชื้อโรคที่มีอยู่อย่างมากมายหลายชนิด

โดยจะมีอาการปวดบิดในท้อง อาเจียน และถ่ายอุจจาระเหลวเป็นน้ำ ซึ่งในบางรายอาจมีอาการไข้ขึ้น หากรุนแรงมาก ก็อาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำจนเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ แต่ถ้าหากไม่รุนแรง ร่างกายก็จะหายได้เองภายใน 24-48 ชั่วโมง

ป้องกันได้โดยหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารปรุงสุกๆ ดิบๆ หรืออาหารค้างคืน รวมไปถึงอาหารที่มีแมลงวันตอม และอาหารที่ถูกปรุงด้วยกะทิสด และรักษาสุขอนามัย อย่างเช่น การล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอ ทั้งก่อนการรับประทานอาหาร และหลังจากเข้าห้องน้ำ

โรคที่มากับ หน้าร้อน
โรคที่มากับ หน้าร้อน

 

>>คลิกอ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.