ลดสิว

5 วิธี ” ลดสิว ผิวเย็น หน้าไม่มัน ” รับลมร้อน

5 วิธี ” ลดสิว ผิวเย็น หน้าไม่มัน ” รับลมร้อน

สาวๆ เคยสงสัยกันบ้างมั้ยคะว่า ทำไม “ฤดูร้อน” ถึงเป็นสิวได้ง่ายกว่าฤดูอื่นๆ ? … ฉะนั้น เดี๋ยวเรามาไขข้อข้องใจนี้ ไปพร้อมกับการแชร์เคล็ดลับ ลดสิว และการปรนนิบัติผิวให้เย็นสบาย กันดีกว่าค่ะ

เมื่อพูดถึง “ฤดูร้อน” ดูจะเป็น ฤดูกาลที่น่ากังวัลใจของสาวๆ ผู้มีปัญหาสิว เพราะฤดูร้อนมาเยือนทีไร อาการสิวผุด สิวเห่อ และอาการแสบผิวจากแสงแดดแผดเผา รวมไปถึงหน้ามันเยิ้มชอบถาโถมเข้ามาพร้อมกันทุกที ซึ่งสาเหตุสำคัญก็มาจาก เป็นฤดูที่ฟ้าโปร่ง ทำให้แสงหรือรังสี ตกลงมาด้วยความเข้มข้นที่มากกว่า

นอกจากนี้ อากาศร้อนยังทำให้ผิวสูญเสียน้ำจากการขับเหงื่อออกมามาก เพื่อลดอุณหภูมิและปกป้องผิว ส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวมากขึ้น และกลายเป็นน้ำมันส่วนเกินทำให้ผิวหน้ามัน ประกอบกับสิ่งสกปรก หรือสารระคายเคืองอื่นๆ ที่ตกลงมาอีก ทำให้เกิดเป็นวงจรสิว ทั้งสิวอุดตัน ผื่นจากการแพ้ระคายเคือง จนเกิดเป็นสิวอักเสบเห่อเต็มหน้าได้ง่ายกว่าฤดูกาลอื่นๆ

ดังนั้น เรามาดูเคล็ดลับ 5 วิธี “ลดสิว ผิวเย็น หน้าไม่มัน” รับลมร้อน กันเลยค่ะว่า ต้องปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง

 

สวมใส่สิ่งกำบังใบหน้า

เมื่อต้องออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้งนานๆ การลดทอนแสงแดดและความร้อนที่กระทบลงผิว เป็นสิ่งที่สามารถช่วยเรื่องสิวบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี ส่วนวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลมากก็คือ การใช้วัสดุกำบังแสง ความร้อน และลม อย่างเช่น หมวก ผ้า ร่ม ซึ่งเราเลือกได้ทั้งชนิดทอถี่ ทอห่าง หรือชนิดเคลือบสารกันรังสี การลดทอนความร้อนและแสงนี้ เป็นการช่วยลดปัญหาผิวถูกทำร้าย ทั้งยังลดการหลั่งน้ำมันบนผิว ถือเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด และง่ายที่สุด

วิธีลดสิว
วิธีลดสิว

 

ล้างหน้าให้สะอาด

ควรล้างหน้าให้สะอาดด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ไม่ทำร้ายผิว หรือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผิวเป็นสิว วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น เนื่องจากล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดธรรมดาทั่วไป อาจไม่สามารถขจัดสิ่งสกปรกจากมลภาวะเครื่องสำอาง และครีมกันแดด ที่ตกค้างในรูขุมขนออกได้อย่างหมดจด ซึ่งในช่วงที่อากาศร้อนระอุ และมลภาวะเยอะเช่นนี้ อาจมีบางคนเข้าใจว่าการล้างหน้าบ่อยๆ จะช่วยทำให้ผิวหน้าสะอาดยิ่งขึ้น แท้ที่จริงแล้วเป็นการเข้าใจผิด เพราะการล้างหน้าบ่อยจนเกินไป จะทำให้หน้าแห้งตึง และเป็นการกระตุ้นให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาหล่อเลี้ยงผิวหน้ามากจนเกินไปนั่นเอง

 

…อ่าน “วิธีดูแลผิวเพิ่มเติม” ได้ในหน้าถัดไป…

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.