ซื้อของ ออนไลน์

ช้อปปิ้งแบบมืออาชีพ : เทคนิคการ ซื้อของ ออนไลน์ ให้คุ้มค่า คุ้มเงิน และไม่ถูกโกง

ช้อปปิ้งแบบมืออาชีพ : เทคนิคการ ซื้อของ ออนไลน์ ให้คุ้มค่า คุ้มเงิน และไม่โดนโกง

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็นิยม ซื้อของ ออนไลน์กัน เพราะทั้งสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางออกไปไกล จะช้อปปิ้งที่ไหน เวลาไหนที่เราสะดวกก็ได้ แถมบางทียังมีโปรโมชั่นดีๆ ที่ทำให้เราสามารถซื้อของชิ้นที่ต้องการได้แบบประหยัดสุดๆ อีกด้วย แต่เพราะการซื้อของออนไลน์นั้น เราไม่ได้เห็นสินค้าจริง ไม่ได้ลองสัมผัส หรือทดลองสวมใส่ก่อนที่จะซื้อ เราจึงต้องพิจารณา ไตร่ตรองให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนที่จะตัดสินใจกดสั่งซ์้อสินค้าสักชิ้น

วันนี้ Goodlifeupdate ขอแนะนำวิธีการช้อปปิ้งออนไลน์ให้คุ้มค่า คุ้มเงิน และไม่ถูกโกงมาฝากทุกคนกันค่ะ

 

::: จดสิ่งที่ต้องซื้อ :::

ทำรายการของที่ต้องซื้อเอาไว้ ว่ามีอะไรที่เราต้องการจริงๆ บ้าง มีอะไรที่จำเป็นต้องรีบซื้อตอนนี้ มีอะไรที่รอไปก่อนได้ ยังไม่ค่อยจำเป็นมากนัก ซื้อทีหลังก็ได้ ไม่รีบมากนัก จะได้มุ่งโฟกัสไปที่สิ่งที่เราต้องการเป็นหลัก

ซื้อของออนไลน์
ซื้อของออนไลน์

 

::: ตั้งงบเอาไว้ให้ชัดเจน :::

บางครั้ง เวลาที่ไปเดินเที่ยวช้อปปิ้ง หรือเปิดมือถือดูสินค้าออนไลน์ ก็อาจจะมีบ้างที่เราเจอสิ่งของที่ถูกตาต้องใจ ถ้ายิ่งจัดโปรโมชั่นอยู่ด้วยแล้ว ยิ่งรู้สึกว่าไม่ควรพลาด แต่จะซื้อก็ไม่รู้ว่าจะใช้เงินเกินงบที่มีอยู่ไปหรือเปล่า

เราสามารแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการตั้งงบในการช้อปปิ้งเผื่อเอาไว้ เผื่อมีของที่เราอยากได้จริงๆ จะได้พอมีเงินปรนเปรอตัวเองบ้างในโฮกาสพิเศษต่างๆ ตั้งงบไว้ให้ชัดเจนว่า เรามีงบในการช้อปปิ้งอยู่เท่าไหร่ ตั้งงบเอาไว้ให้ชัดเจน จะได้ไม่เผลอใช้เงินมือเติบจนเกินกว่าที่สามารถใช้ได้จริง

ซื้อของ, ออนไลน์

 

::: เปรียบเทียบหลายๆ ร้าน ก่อนซื้อ :::

ก่อนที่จะซื้อสินค้าสักชิ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินช้อปปิ้งตามร้านค้า ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าต่างๆ หรือการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ลองเปรียบเทียบหลายๆ ร้านดูก่อน เพราะสินค้าบางชนิดก็มีการจัดจำหน่ายในหลายร้าน มีตัวแทนจำหน่ายมากมาย

ยิ่งถ้าเป็นการซื้อสอนค้าออนไลน์ทางอินเทอร์เน็ต บางเว็บไซต์ หรือ บางแอปพลิเคชั่นจะมี related product หรือ “สินค้าที่ใกล้เคียง” แนะนำขึ้นมาให้เราเห็น บางทีสินค้าแบบเดียวกับที่เราต้องการ ในแต่ละร้าน อาจมีราคาและโปรโมชั่นที่แตกต่างกันก็ได้

 

::: ดูรีวิว หรือ คำติชมจากลูกค้า :::

บางเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชั่น จะมีรีวิว (Review) หรือ ข้อความแสดงความคิดเห็น (Feedback Comment) จากลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าจากร้านนั้นไปแล้ว เราสามารถดูความคิดเห็นของลูกค้าได้ว่า พึงพอใจกับสินค้าที่ได้รับหรือไม่ สินค้ามีคุณภาพ หรือ คุณสมบัติตรงตามที่โฆษณาไว้หรือไม่ การจัดส่งรวดเร็ว ทันใจ ออเดอร์ถูกต้องตามที่สั่งหรือไม่ เพื่อจะได้เป็นหนึ่งในตัวเลือกเพื่อตัดสินใจก่อนสั่งซื้อกับร้านนี้

ช้อปปิ้งออนไลน์
ตัวอย่างการให้คะแนนของลูกค้า

 

ซื้อของ, ออนไลน์
ตัวอย่างการแสดงความคิดเห้นของลูกค้า พร้อมเครื่องหมายสีเขียวที่ยืนยันว่า ลูกค้ารายนี้มีการสั่งซื้อสินค้าจากร้านนี้จริงๆ ไม่ได้เป็นเพียงการคอมเมนต์แสดงความคิดเห็น โดยที่ไม่ได้สั่งซื้อ

 

แต่ข้อพึงระวังอย่างหนึ่งคือ สมัยนี้ มีการรับจ้างรีวิว บางเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชั่น หากไม่มีระบบการตรวจสอบ หรือ เปิดโอกาสให้ใครมารีวิวก็ได้ ไม่เฉพาะลูกค้าที่สั่งซื้อสินค้าไปเท่านั้น จึงอาจทำให้มีรีวิวจาก “หน้าม้า” ปะปนมาบ้าง เมื่ออ่านรีวิวหรือความคิดเห็นแล้ว ต้องพิจารณาไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนหน่อยค่ะ

 

::: มองหาสัญลักษณ์ Verify :::

หากเราต้องการสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท หรือ องค์กรที่เป็นทางการ (Official) เราสามารถตรวจสอบเครื่องหมาย Verify ของเว็บไซต์นั้นได้ เช่น ในเพจเฟซบุ๊กมักจะมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีน้ำเงินด้านหลังชื่อเพจเฟซบุ๊ก

ซื้อของ

หรือ บางเว็บไซต์อาจมีการแสดงเครื่องหมาย ของข้อความเพื่อยืนยันว่าร้านค้าร้านนี้เป็น “ร้านค้าทางการ” ของแบรนด์นี้จริงๆ

ซื้อของ
ตัวอย่างสัญลักษณ์ที่ยืนยันว่า ร้านค้าร้านนี้ดชเป้นร้านค้าทางการของแบรนด์นี้จริงๆ

 

::: ตรวจสอบโปรโมชั่นให้ดี ก่อนซื้อ :::

เดี๋ยวนี้มีโปรโมชั่นออนไลน์ให้เราเลือกมากมาย เช่น โปรโมชั่นวันปีใหม่ โปรโมชั่น Black Friday โปรโมชั่นวันที่ 11.11 วันที่ 12.12 หรือโปรโมชั่นต้อนรับซัมเมอร์ จัดส่งฟรี เป็นต้น

คอยติดตามข่าวสารโปรโมชั่นอยู่เสมอ จดลิสต์รายการสิ่งของที่เราต้องการเอาไว้ เมื่อมีโปรโมชั่น หรือได้รับโค้ดลดราคามา ก็สามารถคลิกสั่งซื้อได้ในราคาพิเศษ คุ้มแสนคุ้มเลยค่ะ

 

::: เก็บหลักฐานให้ครบถ้วน :::

การซื้อขายออนไลน์ จำเป็นต้องอาศัยความไว้วางใจสูงมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการปกป้องตัวเราเอง เราควรเก็บหลักฐานการซ์้อขายต่างๆ เอาไว้ให้ครบถ้วน เช่น แชทที่พูดกันเป็นลายลักษณ์อักษร หลักฐานการจ่ายเงิน เลขบัญชีของพ่อค้าแม่ค้า ช่องทางการติดต่อต่างๆ ใบเสร็จรับเงิน เลข Tracking Number สำหรับติดต่อสถานะการจัดส่งพัสดุ เป็นต้น เพื่อที่จะได้มีหลักฐานเอาไว้ให้อุ่นใจ เผื่อมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกินขึ้นค่ะ

ขอให้มีความสุขกับการช้อปปิ้งออนไลน์กันนะคะ

 

บทความเพิ่มเติม เพื่อการเงินที่ราบรื่นทุกวัน

สิ้นเดือนต้องไม่สิ้นใจ! วิธีกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม อย่างไร ไม่ให้เผลอใช้เงินจนหมด

ช้อปบ่อยแค่ไหนกระเป๋าก็ไม่ฉีกกับ 7 เคล็ดลับช้อปยังไงให้ประหยัด

Money Tips: เทคนิคการ ตั้งเป้าหมายการลงทุน ด้วยวิธี SMART

5 เคล็ด (ไม่) ลับ วางแผน ยื่นภาษี ฉบับมนุษย์เงินเดือนกับเพจ ‘TaxBugnoms’

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.