ฟันผุ

ฟันผุ ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก ปัญหาสุขภาพฟันยอดฮิต ที่คนวัยทำงานควรใส่ใจ

ฟันผุ ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก : ปัญหาสุขภาพฟันยอดฮิต ที่คนวัยทำงานควรใส่ใจ

เมื่อนึกถึงปัญหาเกี่ยวกับช่องปากที่พบเจอบ่อยๆ เรามักจะนึกถึง ฟันผุ ฟันเหลือง และ มีกลิ่นปาก สุขภาวะช่องปากและฟันในแต่ละช่วงวัยมักจะมีปัญหาแตกต่างกันออกไป ดังตัวเลขข้อมูลสถิติสุขภาวะช่องปากและฟันของไทยที่ชี้ให้เห็นว่า เด็กในช่วงปฐมวัยจะเริ่มมีฟันน้ำนมผุตั้งแต่อายุ 9 เดือน ร้อยละ  3 และผุเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 51.7 เมื่ออายุ 3 ปี และจะเพิ่มสูงมากถึง ร้อยละ 97.5 เมื่ออายุ 5 ปี

โดยเด็กวัยเรียนที่เริ่มมีฟันแท้ขึ้นในปาก ช่วงอายุ 12 ปี ร้อยละ 52.2 เป็นโรคฟันผุ และร้อยละ 50 พบเหงือกอักเสบ และจากข้อมูลทางวิชาการในปี ค.ศ. 2014 มีประชากรอายุมากกว่า 65 ปี ในเอเชีย 23% ที่สูญเสียฟันทั้งปากและคาดว่าจะสูงถึง 38% ในปี ค.ศ. 2050

 

ปัญหาในช่องปากที่พบบ่อยในคนวัยทำงาน

คนวัยทำงาน มักจะพบปัญหาสุขภาวะช่องปากและฟันที่เป็นผลมาจากไลฟ์สไตล์ เช่น

  • ปัญหาฟันผุจากการทานของหวาน ขนม ลูกอม เครื่องดื่มน้ำตาลสูง
  • ปัญหาฟันเหลืองจากคราบบุหรี่หรือชากาแฟ
  • ปัญหากลิ่นปากจากการดูแลสุขภาวะช่องปากที่ไม่ดีพอ หรือ อาจเป็นปัญหาต่อเนื่องจากระบบทางเดินหายใจ

ทพ. กิตติพงศ์ บูรณะโสภณ ทันตแพทย์เฉพาะทางสาขาทันตกรรมบูรณะและทันตกรรมตกแต่ง จาก คลินิกทันตกรรมบีดับเบิลยูซี (BWC Dental Clinic) ได้กล่าวถึงปัญหาสุขภาวะช่องปากและฟันจากประสบการณ์การรักษาคนไข้ พร้อมชี้ให้เห็นถึงเทคโนโลยีในวงการทันตกรรมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์อันรวดเร็วของคนวัยทำงานเอาไว้ดังนี้ค่ะ

สำหรับปัญหาช่องปากสำหรับคนวัยทำงาน โดยเฉพาะในช่วงอายุ 30 -40 ปี คนเหล่านี้จะเป็นคนที่อยู่ใน Generation Y วัยเด็กของคนในเจเนอเรชั่นนี้ พ่อแม่เริ่มตื่นตัวในการใส่ใจดูแลรักษาฟันเป็นอย่างดีแล้ว ดังจะเห็นได้ว่าบางคนเคยผ่านการจัดฟันและการทำฟันอย่างเช่น การอุดฟัน การครอบฟัน คนทำงานอายุประมาณนี้จะยังไม่ค่อยมีปัญหาฟันผุใหม่ แต่ส่วนใหญ่ก็มักจะมีปัญหากับเรื่องวัสดุการอุดฟัน เช่น วัสดุที่เคยอุดอยู่เสื่อมสภาพลง มีการแตกหัก หรือครอบฟันเก่าชำรุด,เสื่อมสภาพลง ไม่สวยเหมือนตอนที่ทำใหม่ๆ เนื่องจากวัสดุการรักษาฟันในยุคนั้นก็มีข้อจำกัดที่อาจไม่สวยเท่ากับในยุคนี้ คนวัยทำงานเหล่านี้จึงมักเข้ามาทำฟันเพื่อจะเปลี่ยนพวกวัสดุอุด หรือครอบฟันต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีการรักษาอื่นๆ สำหรับคนวัยทำงานที่เข้ามารักษาทางทันตกรรม เช่น การจัดฟัน โดยในช่วงที่ผ่านมาอาจไม่พร้อมในการจัดฟัน หรือผู้ปกครองไม่อนุญาต แต่เมื่อเข้าสู่วัยทำงานและมีความพร้อมที่จะดูแลตัวเองได้ทั้งในแง่ของเวลาและค่าใช้จ่าย คนวัยทำงานเหล่านี้จึงมีเป้าหมายในการปรับปรุงรอยยิ้มของตนเองให้ดูดีมากยิ่งขึ้น เนื่องจากคำนึงถึงหน้าที่การงานในปัจจุบันที่ต้องพบคนมากมาย การมีบุคลิกที่ดีจึงเป็นสิ่งสำคัญ

คลิกที่นี่ เพื่ออ่านหน้าต่อไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.