ถอดรหัส “ภาษากาย” คนที่เราคุยด้วย เค้าคิดอะไรอยู่

ถอดรหัส “ภาษากาย” คนที่เราคุยด้วย เค้าคิดอะไรอยู่

คำพูดที่ดูดี หรือสวยหวานผ่านใบหน้าของใครบางคน อาจไม่ใช่ข้อที่เรานำมาพิจารณาได้หมด หากทว่าการตัดสินจาก ภาษากายเป็นส่วนประกอบ จะช่วยทำให้คุณรู้ว่าพวกเขารู้สึกกับคุณอย่างไร ความเป็นมิตรนั้นจะจริงใจหรือหลอกลวง งั้นเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า…

ภาษากายจากใบหน้า

สีหน้า

บางคนก็ซ่อนความคิดไว้ใต้รอยยิ้มแสนเชือดเฉือนได้ คนที่เอียงศีรษะเวลาที่คุยกับคุณอาจเป็นได้ว่าเขากำลังจีบคุณอยู่ หรือไม่ก็กำลังรู้สึกเสียใจ ซึ่งเป็น ภาษากาย ที่ต่างกันสุดขั้ว ขณะที่การเอียงศีรษะเล็กน้อยอาจหมายถึงความก้าวร้าวหรือแม้แต่กำลังสับสน ฉะนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญในการเอาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้มาพิจารณาก่อนที่จะตัดสินว่าภาษากายดังกล่าวหมายความว่าอย่างไร

การนั่ง

นั่งหันตัวออกจากคนที่กำลังนั่งสนทนาด้วย หรือหมุนเก้าอี้ไปมา นั่นเป็นการที่เขากำลังสื่อว่า รู้สึกอึดอัด เบื่อ ไม่สนใจและไม่เชื่อในสิ่งที่เรากำลังสนทนาด้วย ในทางกลับกัน ถ้าเขากำลังนั่งกอดอก อาจมีสัญญาณว่ากำลังปกปิดอะไรบางอย่าง รวมถึงอาจไม่ได้ฟังในสิ่งที่คุณพูดด้วยซ้ำ ถึงแม้เขาจะพงกหัวตามที่คุณพูด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าสิ่งนั้นกำลังเข้าหูและจดจำได้สักเท่าไร

ดวงตา

การสบตาจะสื่อถึงความมั่นใจในตัวเอง และสามารถรับฟังเพื่อนำไปปฏิบัติตามได้ รวมถึงบอกได้ว่าคุณให้ความสนใจในสิ่งที่เขาพูดอยู่หรือไม่ แต่มีข้อยกเว้นเนื่องจากบางวัฒนธรรมมองว่าการสบตาเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความไม่เคารพหรือแม้แต่ความก้าวร้าว ฉะนั้นอย่าทำบ่อยเกินไปไม่งั้นคนอื่นอาจจะประทับใจคุณในทางที่ผิด

อย่างไรก็ตาม การหลบตาอาจสื่อได้ถึงความไม่ซื่อสัตย์ เนื่องจากคู่สนทนาไม่กล้าสบตาคุณตรงๆ การมองไปรอบๆหรือทำสายตาหลุกหลิกไปมาก็สามารถสื่อได้ถึงความหมายแบบเดียวกัน ควรระวังบุคคลที่ทำพฤติกรรมเช่นนี้ระหว่างที่คุยกับคุณ บางคนเชื่อว่าการสบตาบ่งบอกได้ถึงความซื่อสัตย์ แต่ก็ไม่จริงเสมอไป บางคนพยายามจ้องตาคุณเพื่อต้องการให้คุณเชื่อเรื่องโกหกของพวกเขา จงระวังข้อนี้ไว้ให้ดี!

ภาษากาย มือและแขน ความรู้สึก

มือและแขน

คู่สนทนาเป็นคนเปิดกว้าง สบายๆ ถ้าเราเห็นเขากำลังวางมือลงบนตัก (หากนั่งอยู่) หรือห้อยไว้ข้างลำตัว หรือไว้ข้างหลังก็ได้ ภาษากายทั้งหมดนี้คือสัญญาณบอกว่าเขาเต็มใจต้อนรับคุณเข้ามาในชีวิตของพวกเขา นอกจากนี้หากเขาวางมือไว้ในตำแหน่งเดียวอาจหมายความได้ว่ากำลังเบื่อหรือรำคาญใจ อาการกระสับกระส่ายก็บ่งบอกถึงความกังวลเช่นกัน แต่อาจเป็นสัญญาณลวงก็เป็นได้

 

แต่พึงระวังไว้ว่าภาษากายเหล่านี้ไม่มีความหมายที่แน่นอน และทุกอย่างจำเป็นต้องได้รับการพิจารณาอย่างถ้วนถี่ ไม่งั้นคุณอาจเข้าใจความรู้สึกหรือความคิดของพวกเขาผิดก็ได้

ความสามารถในการอ่านและเข้าใจภาษากายของบุคคลอื่นอาจต้องใช้เวลา แต่เมื่อคุณเข้าใจภาพที่พวกเขาต้องการสื่อออกมาแล้ว คุณก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงอันน่าทึ่งที่กำลังจะนำพาสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิตของคุณ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.