ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง

แนวคิดเพื่อ ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ก้าวออกจาก Comfort Zone ไม่ต้องมีพรสวรรค์ก็เก่งได้

แนวคิดเพื่อ ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ก้าวออกจาก Comfort Zone ไม่ต้องมีพรสวรรค์ก็เก่งได้

เรียนรู้แนวคิดดีๆ เพื่อการ ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง จาก คุณทากาชิ อุจิยามะ นักกีฬาผู้รักษาตำแหน่งซูเปอร์แชมเปี้ยน รุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท ของสมาคมมวยโลก (WBA) ไว้ได้ถึง 11 สมัย (ข้อมูลจาก ปี พ.ศ.2558)

คุณทากาชิ อุจิยามะ เผยเคล็ดลับความแกร่งของตนเองว่า “ผมไม่ได้มีพรสวรรค์หรอก” แต่เขาฝึกฝนอย่างจริงจังทุกวัน สิ่งสำคัญคือ “การแข็งแกร่ง” ขึ้นทุกๆ วันนั่นเอง

คุณอุจิยามะอยากเห็นจุดที่ “ก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองไปแล้วเรื่อยๆ” นั่นคือ การหาทางเอารั้วกั้นขีดจำกัดในความคิดออกไป แล้วมองดูสิ่งที่อยู่เบื้องหน้าภายนอกรั้วนั่นเอง เมื่อทำแบบนี้ซ้ำๆ เราก็จะรับรู้ได้ถึงพัฒนาการที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง

คุณคาโอรุ นากาจิมะ ผู้เขียนหนังสือ “ขโมยสมองของที่ 1” และนักธุรกิจมากความสามารถ ยังแนะนำแนวคิดในการทำธุรกิจของตนเองว่า เขาทำธุรกิจด้วยความคิดที่ว่า “ขีดจำกัดอะไรนั่น ไม่มีหรอก คิดขึ้นมาเองทั้งนั้น เราจะทำลายมันเอง” มาตลอด ซึ่งจากความคิดนี้ ทำให้คุณนากาจิมะประสบความสำเร็จมาอย่างมากมาย

จริงๆ แล้ว สิ่งที่ควรต่อสู้ด้วย ทักไม่ใช่สิ่งภายนอก แต่เป็นภายใน นั่นคือ ตัวเราเอง หรือก็คือ “ขีดจำกัด” ปลอมๆ ที่ใจเรากำหนดขึ้นเองต่างหาก

เวลาที่นักกีฬาเข้าแข่งขัน พวกเขามักจะฝึกฝนเพื่อ “สร้างสถิติใหม่” อยู่เสมอ เช่น กระโดดได้ไกลขึ้นอีก 1 เซนติเมตร วิ่งได้เร็วขึ้นอีก 0.1 วินาที ยกได้หนักขึ้นอีก 1 กิโลกรัม ตัวเลขเหล่านี้ อาจดูเหมือนเป็นการเปรียบเทียบตัวเองกับนักกีฬาคนอื่นๆ แต่ที่จริงแล้ว นี่เป็นการต่อสู้กับ “ตัวเองที่สามารถทำได้อีกเท่านั้น เท่านี้” ต่างหาก ไม่ได้เป็นสถิติใหม่ของโลก แต่เป็นสถิติใหม่ของตัวเราเอง

ผู้ที่สามารถมุ่งมั่น ทำอะไรอย่างหนึ่งให้ต่อเนื่องได้ จะพบกับชัยชนะในที่สุด เพราะไม่มีอะไรจะสร้างความมั่นใจให้ตัวเองได้ดียิ่งไปกว่าการที่ “เราได้พยายามมาตลอดจนถึงขนาดนี้” อีกแล้ว

ในตอนที่เราคิดว่า “ลงมือเดี๋ยวนี้” แหละที่ “ความพยายาม” จะเป็นตัวผลักดันเรา แล้วเราก็จะก้าวผ่านขีดสุดไปได้อีกครั้งหนึ่ง

แล้วคุณล่ะคะ เริ่มลงมือทำในสิ่งที่เราต้องการแล้วหรือยัง?

 

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จากหนังสือ “ขโมยสมองของที่ 1” – Amarin How-to

ขโมยสมองของที่ 1
ขโมยสมองของที่ 1

บทความโดย: พิระดา ธรรมวีระพงษ์

Author: Pirada Tumweerapong

 

อ่านบทความเพิ่มเติมที่นี่ค่ะ

3 แนวคิด ยอมรับความผิดพลาดให้เป็น เพื่อไม่ให้ต้องพลาดซ้ำอีกครั้ง

10 หนังพลิกมุมมองชีวิต ที่น่าลองหยิบมาดูสักครั้งในชีวิต

วิธีพัฒนาตนเอง เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ภายใน 5 สัปดาห์ สำหรับคนที่กลัวการเปลี่ยนแปลง

Posted in MIND, NEWS
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.