เคล็ดลับเลือกสีทาบ้าน สีทาห้อง เสริมมงคลให้ชีวิตตามหลักโหราศาสตร์ไทย

นอกจากความเชื่อด้านฮวงจุ้ยแบบศาสตร์จีนแล้วนั้น การเลือกสีตามหลักโหราศาสตร์ไทย เป็นอีกศาสตร์ทางเลือกหนึ่งที่มีความน่าเชื่อถืออยู่คู่สังคมไทยมาแต่โบราณเช่นกัน โดยตามหลักโหราศาสตร์ไทยนั้น ใช้หลักภูมิทักษา อ้างอิงกับดาวพระเคราะห์ทั้ง 8 ที่มีอิทธิพลต่อชะตาชีวิตในด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของความเป็นมงคลหรือถูกโฉลก

ตามหลักภูมิทักษานั้น “สี” ได้ถูกแบ่งกลุ่มไว้ตามวันเกิดของแต่ละคน โดยอิทธิพลของสีต่างๆ ก็ส่งเสริมพลังด้านต่างๆกันไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องบริวาร สุขภาพ โชคลาภ ความสำเร็จ ตลอดจนสีที่ควรหลีกเลี่ยงเป็นอัปมงคลต่อชะตาวันเกิดด้วยค่ะ
อิทธิพลของสีตามหลักภูมิทักษา มีดังนี้

 

  • “บริวาร” คือสีที่สนับสนุนด้านคนรอบข้าง สามี ภรรยา บุตร มิตรสหาย และเพื่อนร่วมงาน
  • “อายุ” คือสีที่มีอิทธิพลต่อสุขภาพร่างกาย และชะตาอายุ
  • “เดช” ช่วยส่งเสริมด้านอำนาจหน้าที่ บารมี
  • “ศรี” นำพาด้านความดีงาม ความสำเร็จตามปรารถนา โชคลาภ มงคล
  • “มูละ” คือสีที่ส่งเสริมความมั่นคง เช่นความมั่นคงด้านทรัพย์สิน การงาน
  • “อุตสาหะ” ช่วยให้ฟันฝ่าอุปสรรคที่ยากลำบาก ความพากเพียรแน่วแน่ และผ่อนคลายทุกข์ใจความเครียด
  • “มนตรี” มีผลต่อการอุปถัมภ์ค้ำชู ความเอ็นดูช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ การเกื้อกูล ความเมตตา การสนับสนุนด้านการงาน
  • “กาลกิณี” คือสีอัปมงคล ควรหลีกเลี่ยง จะทำให้เกิดอุปสรรคด้านต่างๆ

 

สีที่เป็นมงคลที่ควรให้ความสำคัญอันดับแรก คือ “ศรี”  เพราะศรีก็คือการเอาความดีงามนำหน้า ความดี จะเป็นพลังหลักผลักดันมงคลด้านอื่นด้วย

 

เราลองมาดู Palette สีทาบ้านเสริมมงคล โดยมีสีภูมิทักษาหลักๆ ใน Palette ก็คือ “ศรี” มาเป็นกับองค์ประกอบหลัก ร่วมกับคู่สีในด้านอื่นๆที่เหมาะสมกับคนเกิดวันนั้นๆ

 

Palette สีทาบ้านเสริมมงคล

คนที่เกิดวันอาทิตย์

คนเกิดวันอาทิตย์ มักมีความเป็นผู้นำสูง มีความกล้า มีสติปัญญาดี อาจมีความใจร้อนบ้าง ทำอะไรว่องไว แต่มีสเน่ห์ด้านการพูดจาและนอบน้อมผู้ใหญ่ หากใช้ความสามารถอย่างเหมาะสมก็มักจะประสบความสำเร็จ
สีภูมิทักษา เลือกใช้ “ศรี มนตรี และเดช” (เขียว เทา ชมพู) เพื่อส่งเสริมดวงด้านหน้าที่การงานให้สำเร็จรุ่งเรื่องยิ่งขึ้น ตลอดจนการมีคนอุปถัมภ์ค้ำชูค่ะ โดยสีสันจะออกไปทางสีสดหรือเข้ม เพิ่มพลังความเชื่อมั่น และสีสด ยังเป็นสีที่มีความชัดเจนด้านความสำเร็จและสติปัญญาอีกด้วย

คนที่เกิดวันจันทร์

คนเกิดวันจันทร์ มักเป็นคนมีสเน่ห์ ปากหวาน คิดซับคิดซ้อนเรื่องความรัก อ่อนไหวง่ายในหลายๆด้าน มีความช่างเลือกและลังเล ลึกๆมีความดื้อรั้นอยู่ในตัว มีพรสวรรค์ด้านการพูดจาเพื่อค้าขาย
สีภูมิทักษา เลือกใช้ “ศรี บริวาร และมูละ” (ดำม่วง ขาว เหลือง ส้ม) สีบริวารใช้โทนที่ดูอ่อนโยน จะช่วยให้เป็นที่รักต่อคนรอบข้าง และมีความราบรื่นด้านการติดต่อเจรจาเกี่ยวข้องกับผู้คน ส่วนมูละใช้โทนสีเข้ม เพื่อนความมั่นคงหนักแน่นด้านจิตใจและการตัดสินใจ

คนที่เกิดวันอังคาร

คนเกิดวันอังคาร อาจพบพลังงานความเครียด จนเกิดปัญหาสุขภาพได้ บางคนมีความจุกจิกหรือชอบอำนาจให้คนรอบยำเกรง จึงขาดบริวารเพื่อนฝูง มักมีตำแหน่งใหญ่โต แต่จริงๆในใจมีความเมตตา เป็นคนมัธยัสถ์ประหยัดเก็บออม
สีภูมิทักษา เลือกใช้ “ศรี อายุ และบริวาร” (ส้ม เขียว ชมพู) เพื่อช่วยด้านสุขภาพ และมิตรสหายคนรอบข้าง โดยใช้สีที่สดใส สบายใจ สบายตา เพื่อความรู้สึกผ่อนคลาย

คนที่เกิดวันพุธกลางวัน

คนเกิดวันพุธกลางวัน เป็นคนมีความฉลาดรอบรู้ทำงานได้ทุกด้าน หัวไว เข้ากับคนได้ดี หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองได้ เป็นคนรักความก้าวหน้า และมักคิดการใหญ่ แต่มักมีดวงเรื่องการปรับเปลี่ยนของการงาน
สีภูมิทักษา เลือกใช้ “ศรี มูละ และมนตรี” (เทา ฟ้า น้ำเงิน ขาว เหลือง) เพื่อส่งเสริมดวงที่เด่นด้านการงานให้รุ่งไปยิ่งขึ้น สีของมูละจะดูขรึมเพื่อความหนักแน่นมั่นคง ส่วนโทนของมนตรีจะออกไปทางสีอบอุ่น เพื่อดึงดูดให้คนรอบข้างค้ำชูเมตตา

คนที่เกิดวันพุธกลางคืน

คนเกิดวันพุธกลางคืน เป็นคนจิตใจดี ยึดถือคุณธรรม เป็นนักคิด นักพัฒนา คิดเร็วพูดเร็ว แต่การงานกว่าจะประสบความสำเร็จ มักมีปัญหาให้ต้องคอยแก้ไข ต้องระวังเรื่องการคบมิตร หรือคนประจบเอาใจ
สีภูมิทักษา เลือกใช้ “ศรี อุตสาหะ และบริวาร” (ขาว เหลือง เขียว เทา) โดยอุตสาหะใช้โทนสีสว่าง เพื่อช่วยให้ฟันฝ่าอุปสรรคไปได้อย่างราบรื่น บริวารใช้โทนสีอ่อน เพื่อดึงดูดคนจริงใจ ที่เป็นมิตรแท้คอยให้ความช่วยเหลือ

 

คนที่เกิดวันพฤหัสบดี

คนเกิดวันพฤหัสบดี เป็นคนจิตใจใฝ่ธรรมะ ชอบช่วยเหลือผู้อื่นหรือชอบให้ความรู้คนรอบข้าง มักมีบริวารดี เป็นคนอดทนและเสียสละ มีสติปัญญาดี มีความรับผิดชอบสูง เป็นคนบริหารจัดการการเงินและการงานต่างๆได้ดี
สีภูมิทักษา เลือกใช้ “ศรี มนตรี และมูละ” (แดง ทอง เขียว ขาว เหลือง) โดยมนตรีใช้โทนสีอ่อนโยนส่งเสริมดวงด้านความเมตตา ส่วนมูละใช้เฉดสีที่ดูนิ่ง สนับสนุนด้านความมั่นคงทั้งด้านการเงินและการงาน

คนที่เกิดวันศุกร์

คนเกิดวันศุกร์ มักเป็นคนสองอารมณ์ เวลาดีก็ดีมากอ่อนหวานอ่อนโยน ช่างเอาอกเอาใจ พูดเพราะ แต่เวลาไม่ได้ดั่งใจ จะค่อนข้างเอาแต่อารมณ์ตัวเองเป็นใหญ่ คนเกิดวันนี้มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์สูง รักศิลปะ รักสวยรักงาม
สีภูมิทักษา เลือกใช้ “ศรี มูละ และบริวาร” (ชมพู เขียว ฟ้า น้ำเงิน) มูละจะช่วยทำให้มั่นคงทั้งความคิดและจิตใจ บริวาร จะสนับสนุนให้ได้พบเจอมิตรสหายที่ดี โดยเฉดสีจะออกไปในทางสดใส ตามลักษณะแบบอารมณ์ศิลปิน

 

คนที่เกิดวันเสาร์

คนเกิดวันเสาร์ มักเชื่อคนง่าย และไม่ค่อยพบบริวารมิตรแท้ที่คอยเคียงข้าง มีเพียงเพื่อนที่ผ่านมาผ่านไป เป็นคนมีสติปัญญาดี มีโอกาสการงานดี แต่ค่อนข้างรักสบายไม่ค่อยอดทน ใช้เงินค่อนข้างเก่ง และค่อนไปทางเอาแต่ใจตน
สีภูมิทักษา เลือกใช้ “ศรี อุตสาหะ และบริวาร” (ฟ้า น้าเงิน ขาว เหลือง ดำ ม่วง) โดยโทนสีจะออกไปทางหนักแน่นมั่นคง เพื่อเพิ่มความมานะอดทน และดึงดูดมิตรแท้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.