โกหกตัวเอง

10 คำที่เราชอบใช้ โกหกตัวเอง ให้ทน แต่จริงๆ ไม่ต้องทนก็ได้

ความอดทนเป็นสิ่งที่ดี ทำให้เราได้เรียนรู้ที่จะ ควบคุมอารมณ์ของตัวเอง และไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรคง่ายๆ แต่ในขณะเดียวกัน บางคนอาจจะมีความอดทนมากเกินความจำเป็น จนทำให้ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ กลืนไม่เข้าคายไม่ออก กลายเป็นความอึดอัดใจที่สะสมทบทวี ทำให้ต้องเสียสุขภาพในที่สุด ดังนั้น เราจึงควรคิดทบทวนให้ดี ว่าเรากำลังตกอยู่ในสภาวะแบบนั้นมั้ย ต่อไปนี้คือคำโกหก ที่เราชอบใช้เพื่อ โกหกตัวเอง ให้ทน แต่ความจริงคือ อย่าไปทนเลย จะดีกว่า

 

10 คำที่เราชอบใช้ โกหกตัวเอง ให้ทน

แต่จริงๆ ไม่ต้องทนก็ได้ !

โกหกตัวเอง

 

“จริงๆ แล้ว มันไม่แย่ขนาดนั้นหรอก”

คำพูดปลอบโยนมาตรฐาน ที่เรามักใช้เพื่อบอกตัวเอง ในช่วงเวลาที่ต้องเผชิญเรื่องแย่ๆ พิจารณากันสักนิด ว่าเรากำลังปฏิเสธปัจจุบัน และถูกเอาเปรียบ จากความอดทนของตัวเอง อยู่หรือเปล่า

 

“ทุกอย่างดีขึ้นแล้ว จริงๆ”

ต้องดูด้วยว่าที่ดีขึ้นนี่ เป็นแค่ในมโนเราเฉยๆ หรือเปล่า บางครั้ง สถานการณ์ก็บีบบังคับให้เราต้องกล้ำกลืนฝืนทนกับเรื่องไม่เข้าท่าหลายอย่างในชีวิต จนทำให้เราต้องหลอกตัวเองแบบนี้ จำไว้ว่าชีวิตเราไม่ได้มีทางเลือกเดียวเสมอ

 

“เราจะหนีไปจากจุดนี้ ทันทีที่ทำสิ่งสำคัญนี้สำเร็จ”

การผัดวันประกันพรุ่ง มักเป็นต้นเหตุของความล้มเหลวในชีวิต ถ้าเรามีข้อเเม้ ที่จะทนอยู่ในสถานการณ์แย่ๆ ต่อไป สุดท้าย เราก็จะไม่มีทางหลุดออกจากวงโคจรนี้ได้ง่ายๆ แน่นอน

 

“ที่ทนอยู่ทุกวันนี้ เพราะได้เรียนรู้อะไรดีๆ เยอะ”

มีหลายคน ที่ยอมเจ็บซ้ำๆ ทนอยู่กับช่วงเวลาย่ำแย่ในชีวิต เพราะคิดว่าตัวเองได้เรียนรู้อะไรดีๆ อยู่เสมอ แต่ก็ต้องตอบตัวเองให้ได้ด้วยว่าสิ่งที่ทนอยู่นั้น คุ้มค่าหรือไม่

 

“ไม่มีใครมาแทนเราได้ เราเลยต้องอยู่ต่อ”

สถานการณ์สร้างฮีโร่ คำพูดนี้ มักจะใช้กับสถานการณ์ที่สุดท้ายแล้ว จะคลี่คลายไปในทางที่ดีเสมอ แต่ถ้าเป็นการอดทนอยู่ในสถานการณ์แย่ๆ ที่ไม่มีวี่เเววจะดีขึ้น นั่นอาจเป็นการอดทนที่เสียเปล่า

 

“ฉันแกร่ง ฉันทำได้ !”

คนที่เก่ง และแกร่งจริงๆ มักจะมีตัวเลือกที่ชาญฉลาดของตัวเองอยู่สำรองอยู่เสมอ ดังนั้น แกร่งได้ แต่ไม่จำเป็นต้องทนกับเรื่องที่ไม่ควรทน

 

“ถึงมันจะเเย่ แต่เราแยกแยะ ปรับโหมดได้”

หลายคนอาจคิดว่า ตัวเองสามารถแยกแยะได้ ว่าปัญหาที่ต้องเผชิญ เป็นเรื่องที่จำเป็น แต่ในความเป็นจริง ยังมีทางออกที่ดีกว่า การทนอยู่กับเรื่องราวแย่ๆ โดยบอกตัวเองอยู่ทุกวันว่า “เราเอาอยู่” ถ้ามันแย่จริงๆ สู้หาทางเลือกใหม่ๆ ให้ชีวิตน่าจะง่ายกว่าต้องมานั่งแยกแยะอยู่แบบนี้ทุกวัน

 

“คนอื่นเจอแย่กว่านี้ยังทนได้ ฉันก็ต้องทนได้ !”

ไม่มีเหตุผลไหน เป็นพิเศษ ที่เราจะต้องทนในสิ่งที่เราเห็นว่าคนอื่นทนได้ ลองทบทวนดูผลได้ผลเสียของการอดทนครั้งนี้ดูดีๆ ว่ามันคุ้มค่ากับ สุขภาพจิตที่เสียไปหรือไม่?

 

“ที่อื่นๆ คงแย่ไม่ต่างจากที่นี่หรอก”

ถึงจะเป็นการบอกตัวเอง เพื่อให้มีกำลังใจในการทนอยู่กับ สภาวะที่ทั้งยากลำบาก และชวนอึดอัดใจต่อไป แต่ความคิดแบบนี้เท่ากับเป็นการตัดความหวัง และทางเลือกอื่นๆ ในชีวิตของตัวเองไปอย่างน่าเสียดาย

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 8 ข้อ ที่จะเปลี่ยนให้เรา หันมารักตัวเอง แทนการแคร์คนอื่นมากจนเกินไป

ข้อดีของความ “ไม่เพอร์เฟ็ค” ถึงจะเป็นคน ไม่สมบูรณ์แบบ ก็มีเสน่ห์ได้

ปรับมุมมอง เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็ดีขึ้นได้ เริ่มต้นที่ “ความคิด” ของเราเอง

8 ประโยคติดปากที่ต่อให้สนิทกันแค่ไหนก็ไม่ควรพูดกับเพื่อน

 

 

Posted in MIND
BACK
TO TOP
cheewajitmedia
Writer

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.