5 กิจกรรมต้องทำเป็นประจำ ถ้าอยากตื่นมาแข็งแรงสดใสในทุกๆ วัน

ไม่ว่าใครก็คงอยากตื่นเช้ามาพร้อมกับสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง สมองปลอดโปร่งแจ่มใสในทุกๆ วัน แต่เมื่อยิ่งอายุมากขึ้น ทำงานหนักตลอด เครียดจัดบ่อยๆ ก็ยิ่งเสี่ยงให้ร่างกายพังก่อนวัย ทรุดโทรมไม่สดใส จิตใจก็ไม่สดชื่น จะทำไรก็ลำบาก

ดังนั้น หากอยากจะมีอายุยืนยาว แข็งแรงสดใสแบบไม่สนใจอายุ  เพียงแค่ได้ปลุกพลังชีวิตในทุกๆ วันด้วย  5 กิจกรรมที่คุณหมอมาคิตะ เซ็นจิ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคเบาหวานและผู้เขียนหนังสือสุดยอดวิธีกินดีไม่มีป่วย แนะนำให้ทำเพื่อให้ร่างกายแข็งสดใสตลอดวัน ทำเป็นประจำก็ทำให้อายุยืนยาวกว่าใครแน่นอน

 

5 กิจกรรมที่ต้องทำเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและอายุยืนยาว

อย่าปล่อยให้ตัวเองว่าง

เราพบว่า คนที่ทำงานหนักจะแข็งแรงและมีอายุยืนยาวกว่าคนที่ไม่ค่อยได่ขยับร่างกายและใช้สมอง โดยมีสิ่งที่สังเกตเห็นนี้เกิดขึ้นเหมือนกันทั่วโลก อย่างหมู่บ้านไซลานัส ในเกาะซาร์ดิเนีย ประเทศอิตาลี มีประชากรที่อายุมากกว่า 100 ปี หลายคนยังคงเลี้ยงแกะ ซึ่งเป็นงานใช้แรงงานอยู่ทุกวัน แต่คนยุคใหม่ที่เข้ามาทำงานเมืองใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัท มีอายุงานแค่ 60 ปีเท่านั้น เมื่อเกษียณไป บางคนก็ไม้รู้จะทำอะไร ได้แต่นั่งนอนดูโทรทัศน์ไปวันๆ ไม่ได้ขยับตัวทำอะไรจริงจัง จนเกิดความเหงา ความซึมเศร้า ส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ ยิ่งทำให้แก่เร็ว

ดังนั้น แม้จะเกษียณอายุงานแล้ว แต่ใจยังมีไฟไม่อยากหยุดนิ่ง และหนุ่มสาววัยทำงานที่ยังไม่อยากให้ตัวเองเฉา ลองทำงานอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นต้องได้รับค่าตอบแทนก็ได้ เช่น งานบ้าน งานจิตอาสาต่างๆ

ส่วนงานที่ทำได้ง่ายและดีที่สุด น่าจะเป็น งานบ้าน แค่ลองทำความสะอาดบ้านโดยไม่ต้องใช้เครื่องดูดฝุ่น ลองใช้ผ้าขี้ริ้วถูพื้นทุกๆ วัน เพียงเท่านี้ร่างกายก็ได้ออกกำลังกายแล้ว นอกจากนี้ งานครัว การเข้าครัวยังช่วยป้องกันโรคขี้หลงขี้ลืมได้ด้วย เพราะการจะทำอาหารสักจาน จะต้องเริ่มคิดตั้งแต่เมนู วัตถุดิบ อุปกรณ์ และทำตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งใช้สมองไม่น้อยเลย

 

เลือกเดินขึ้นเนิน ขึ้นบันได

คนอายุยืน คนที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงในหลายภูมิภาคทั่วโลก ส่วนใหญ่พบว่าจะพักอาศัยในพื้นที่ที่มีเนินหรือเขา ทำให้ต้องเดินขึ้นลงทุกวัน เช่น ผู้คนบนเกาะโอกินาวะ และเกาะซาร์ดิเนียประเทศอิตาลี ขณะที่ฮ่องกงซึ่งคนต้องเดินขึ้นลงพื้นที่สูงก็เป็นประเทศที่มีคนอายุยืนติดอันดับโลก

จึงมีการสันนิษฐานว่า การเดินขึ้นลงที่สูงช่วยให้ร่างกายแข็งแรง อายุยืน เพราะการเดินขึ้นลงเนินเขาเป็นวิธีการออกกำลังกายที่ไม่หนักเกินไป และเหมาะสมพอที่จะช่วยให้หัวใจและปอดแข็งแรง นอกจากนี้ยังได้ใช้กล้ามเนื้อช่วงล่างที่อาจไม่ค่อยได้ใฃ้เวลาเดินบนพื้นราบ จึงทำให้ขาและบั้นเอวแข็งแรงขึ้น

ยิ่งอายุเพิ่มขึ้น ความแข็งแรงของขาและสะโพกยิ่งสำคัญมากขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกหักกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงจนไม่มีแรงใจจะใฃ้ชีวิตต่อ แต่ถ้ายังมีร่างกายแข็งแรง ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ยังสนุกกับการใช้ชีวิตต่อไปได้เสมอ

สำหรับคนวัยทำงานที่ยังมีสุขภาพแข็งแรงดี ควรหาโอกาสเดินขึ้นลงทางสูงบ่อยๆ  เช่น เนินดิน สะพานลอย หรือบันไดสูงๆ  ใช้บันไดแทนการใช้ลิฟต์บ้าง  ให้ร่างกายได้ขยับโดยไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายหนักก็มีสุขภาพดีและอายุยืนยาวได้ เพราะการออกลังกายหนักๆ มากเกินไปทำให้เกิดอนุมูลอิสระปริมาณมากจากการหายใจถี่ขึ้น ยิ่งทำให้แก่เร็ว

 

มองโลกในแง่ดี

คนที่มีสุขภาพจิตดี มองโลกในแง่บวก สนุกกับการใช้ชีวิต และเห็นคุณค่าตัวเอง มักเป็นคนที่จะตื่นมาพร้อมกับร่างกายที่แข็งแรง สมองที่แจ่มใส และรอยยิ้มอิ่มเอมใจเสมอ และเป็นคนที่พร้อมจะมีชีวิตยืนยาวถึง 100  ปีได้แน่นอน

ไม่ว่าจะมีอายุเท่าไร ก็ควรมีกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำ แทนการนั่งเหมาะดูโทรทัศน์ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ เราควรทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง จะรู้สึกถึงความกระฉับกระเฉง กระปรี้กระเปร่า และสนุกกับการมีชีวิตต่อไป

มีคำอธิบายทางการแพทย์ระบุว่า การใช้ร่างกายและสมองให้มากเป็นเรื่องดี แม้จะเคลื่อนไหวร่างกายไม่คล่องแคล่ว มีปวดเมื่อยบ้างหรืออายุมากขึ้น แต่ขอให้หยิบจับทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองเท่าที่จะทำได้ก็พอ

 

ตรวจสุขภาพร่างกายเป็นประจำ

คนในเมืองโลมาลินดา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ชอบกินผักและถั่วดิบ แถมพวกเขายังได้เดินออกกำลังกายเป็นประจำ มีกิจกรรมทางสังคม มีเพื่อนบ้านคอยพูดคุย และคอยตรวจสุขภาพอย่างจริงจังเสมอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง หลีกเลี่ยงอาการเจ็บป่วยที่อาจแฝงมาไม่รู้ตัว โดยการตรวจโรคร้ายต่างๆ เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง โรคมะเร็ง หรือโรคสมองขาดเลือดแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้เข้าถึงการรักษาได้รวดเร็ว จึงมีโอกาสที่จะมีสุขภาพแข็งแรง และมีชีวิตต่อไปได้อีกนาน แต่การตรวจสุขภาพแบบทั่วไปอาจทำให้ตรวจพบเฃื้อร้าย อย่างโรคมะเร็งที่แฝงลึกในระดับเซลล์ไม่ได้ การตรวจสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุมีดังนี้

ส่องกล้องตรวจกระเพาะอาหารและลำไส้

การตรวจกระเพาะอาหารที่นิยมกันคือ การกลืนแป้ง แต่ค่อนข้างเสี่ยงสำหรับคนที่แพ้อาหาร และยังไม่สามารถตรวจพบเชื้อมะเร็งได้ ดังนั้นควรเลือกตรวจด้วยวิธีส่องกล้องดีกว่า

หากพบว่ามีเลือดปนอุจจาระก็อาจพัฒนาไปสู่โรคมะเร็งลำไส้ ที่พบมากในผู้หญิงและชาย จึงจำเป็นต้องได้รับการตรวจอย่างจริงจังด้วยการส่องกล้องเช่นกัน สมัยนี้แพทย์ใช้การฉีดยากล่อมประสาทเพื่อไม่ให้รู้สึกเจ็บปวดขณะตรวจ จึงทำให้สะดวกมากขึ้น

ตรวจทรวงอกและช่องท้องด้วยเครื่องทีซีสแกน

การเอกซเรย์ปอดและช่องท้องไม่อาจตรวจพบเซลล์มะเร็งได้ วิธีที่ดีที่สุดือการตรวจด้วยเครื่องทีซีสแกน ซึ่งสามารถตรวจหามะเร็งหลายจุด ทั้งปอด ตับอ่อน ถุงน้ำดี ตับ ไต และรังไข่ ส่วนการตรวจหลอดเลือดหัวใจอาจใช้การถ่ายภาพก่อน ถ้าพบความผิดปกติค่อยยตรวจด้วยเครื่องทีซีสแกนต่อไป ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคกล้ามเนื้อหัวใจได้ดี

ตรวจสมองด้วยเครื่องเอ็มอาร์ไอ

หากตรวจด้วยเครื่องเอ็มอาร์ไอแล้ว พบว่ามีอาการหลอดเลือดสมองโป่งพอง หรือหลอดเลือดสมองอุดตันระยะเริ่มต้นอาจรักษาด้วยการกินยาเพื่อป้องกันภาวะเสี่ยงที่มีอันตรายถึงชีวิตได้ การตรวจพบความผิดปกติแต่เนิ่นๆ ยังช่วยป้องกันการเกิดภาวะหลอดเลือดออกใต้เยื้อหุ้มสมองชั้นกลางที่เป็นกันมากในวัยทำงานด้วย

นอกจากนี้เครื่องเอ็มอาร์ไอยังใช้ตรวจเนื้องอกในสมอง ซึ่งหากพบว่ามีความเสื่อมของสมองส่วนความจำเป็นก็จะป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อมได้

เลือกหมอให้ดี

แม้จะแข็งแรงแค่ไหน แต่เมื่อเจ็บป่วยขึ้นมา คนดูแลและโรงพยาบาลก็เป็นเรื่องสำคัญ ปัจจุบันการรักษาโรคต่างๆ มีความซับซ้อนมากขึ้น ตัวผู้ป่วยเองก็แทบไม่รูอะไรเกี่ยวกับมันเลย ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเลือกรักษากับหมอที่ดี หมอในแต่ละสาขามีความเชี่ยวชาญแตกต่างกัน เราต้องมีข้อมูลของหมอแต่ละคนว่าชำนาญเกี่ยวกับโรคที่เราเป็นแค่ไหน อาจสอบถามจากคนรู้จักก่อนก็ได้ เพื่อให้เราได้รับคำแนะนำที่ดี เพราะหากเจอหมอไม่ดี คนที่ได้รับความเสียหายก็คือตัวเราเอง แต่เราไม่จำเป็นต้องเลือกหมอจากโรงพยาบาลหรูหราใหญ่โตก็ได้  เลือกที่เหมาะสมกับฐานะ ความสะดวกจะดีที่สุด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.