5 วิธีรับมือความเศร้าหลังกลับจากทริปสุดสนุก #กลับสู่โลกความเป็นจริงอย่างแฮปปี้

ไปเที่ยวนานๆ ไม่อยากกลับมาทำงานเลย ทำยังไงดี?

หนึ่งในช่วงเวลาที่มีความสุขของมนุษย์เงินเดือน ก็คือ เวลาที่ได้ไปทริปท่องเที่ยวสนุกๆ ไปกับเพื่อน ไม่ว่าจะทริปต่างจังหวัด ทริปต่างประเทศ จะไปกินเที่ยวช็อปปิ้งแบบหรูๆ หรือไปแบบลุยๆ การได้ท่องเที่ยวตามที่ใจต้องการเป็นสิ่งที่สร้างความสุขและปลุกไฟให้คนทำงานอย่างเราได้เสมอ

แต่เมื่อถึงวันสุดท้ายของการท่องเที่ยว ทำไมเราถึงรู้สึกเศร้าๆ เหงาๆ ไม่อยากกลับบ้าน ไม่อยากกลับมาทำงาน เราก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ ยังไงก็ต้องกลับบ้านมาเผชิญกับความจริง มาเจอกับงานที่กองบนโต๊ะ บิลบัตรเครดิตที่รูดเพลิน ยิ่งคิดแบบนี้ยิ่งรู้สึกเศร้าไปกันใหญ่เลยใช่ไหมล่ะ ถ้าอย่างนั้นคงต้องพึ่ง 5 เทคนิครับมือความเหงาหลังจากกลับจากทริปสุดมันดีกันหน่อยดีกว่า

 

รับมือความเศร้าหลังทริปเที่ยว

คิดเสียว่า กลับมาทำงานเก็บเงินจะได้ไปเที่ยวต่อ

ไปเที่ยวไหนก็ต้องใช้เงินเยอะอยู่แล้ว ถ้าอยากให้เที่ยวให้สนุก ไม่มีอะไรติดขัด มีปัญหาก็ใช้เงินแก้ปัญหาได้ (ฮา) เราก็ต้องมีเงินให้พร้อม ดังนั้น เปลี่ยนความเศร้าที่ต้องกลับมาทำงาน ให้เป็นแรงบันดาลใจในการหาเงินไปเที่ยวได้อีกดีกว่า คิดเสียว่า ทำงานเยอะๆ จะได้มีเงินมาใช้หนี้จากการท่องเที่ยวครั้งเก่า และเพื่อให้มีเงินไปเที่ยวครั้งใหม่ด้วย

แม้จะเป็นหนี้จากการเที่ยว ต้องหาทำงานหนักหาเงิน แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เรามีความสุขมากกว่าทำงานเก็บเงินไปแล้วไม่ได้ใช้อย่างที่ต้องการ เพราะประสบการณ์และความสุขมันแทนค่าด้วยมูลค่าเงินไม่ได้หรอก

ปล. อย่าลืมวางแผนการเงินเพื่อให้มีเงินเก็บไปเที่ยวด้วยนะ

อ่านเพิ่มเติม   5 เทคนิค เก็บเงิน เที่ยวต่างประเทศ เพื่อทริปในฝันของคุณ

วางแผนทริปครั้งต่อไปเลย

ใครยังอยู่ในอารมณ์เหงาๆ เศร้าๆ ยังคงคิดถึงวันที่ได้ไปเที่ยว เรียกว่า ทริปจบอารมณ์ไม่จบแบบนี้ ต้องหาทริปใหม่แล้ว (ฮา) อารมณ์ยังมาเต็มแบบนี้ ก็ใช้ความรู้สึกนี้วางแผนทริปครั้งต่อไปเลย ไม่ว่าจะเป็นสถานที่เก่าๆ ที่ยังเที่ยวไม่ครบ หรืออยากไปเที่ยวที่ใหม่ๆ ก็หาข้อมูลเตรียมไว้แล้วเติมจินตนาการความสนุกลงไปอีกนิด ยังไม่ทันได้ไปก็รู้สึกสนุกจนลืมความเศร้าแล้วใช่ไหม่ล่ะ เพราะการได้นั่งขบคิดถึงทริปใหม่และได้ตั้งตารอ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคแก้ความเหงาจากทริปเก่าที่ได้ผล รู้ตัวอีกทีก็จองโรงแรม จองตั๋วเครื่องบินไปแล้ว อิอิ

 

ระลึกถึงความทรงจำ

ไปเที่ยวทั้งทีต้องมีความทรงจำที่สนุกๆ เยอะมากแน่ๆ และช่วงเวลาที่เราจะได้ระลึกถึงความทรงจำอันสวยงามเหล่านั้น ก็คงหนีไม่พ้นการเปิดกระเป๋าหลังกลับจากทริป  นั่งดูรูปถ่ายเก่าๆ และเม้าท์กับเพื่อน

กระเป๋าเดินทางและกล้อง ซุกซ่อนความทรงจำไว้มากมาย ทั้งกองเสื้อผ้าที่เราใส่ไปถ่ายรูปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของฝากที่ซื้อกลับมา ของที่ระลึกจากสถานที่ต่างๆ แต่สำหรับใครที่ยังเหงาอยู่ หยิบรูปมาดูยิ่งคิดถึงเพื่อน ถ้าอย่างนั้นก็หยิบโทรศัพท์ยกหูหาเพื่อนเลย นอกจากจะได้เม้าท์เรื่องเก่าๆ แล้วอาจลามไปถึงการวางแผนทริปใหม่ครั้งต่อไปเลยก็ได้

 

ไปหาอย่างอื่นทำก่อน จะได้ลืมๆ

ความเหงามันห้ามกันไม่ได้ แต่ยังพอทำให้ลืมๆ ไปได้ด้วยการหาอะไรที่ชอบทำ ใครชอบออกแรงให้ได้เหงื่อก็อาจจจะออกกำลังกาย เดินเล่นสวนสาธารณะ เดินเล่นห้างสรรพสินค้า ไปช็อปปิ้ง ดูหนังฟังเพลง หรือไม่อยากไปไหน นอนอยู่บ้านอ่านหนังสือ เล่นกับน้องหมาน้องแมวที่บ้านก็จะช่วยให้เราลืมความเหงาไปได้ ซึ่งการได้ทำกิจกรรมแบบที่เราชอบ นอกจากผ่อนคลายแล้ว เผลอๆ จะได้แรงแรงบันดาลใจอะไรใหม่ๆ ในทริปท่องเที่ยวครั้งต่อไปด้วยนะ

 

จัดทริปเล็กๆ ไปก่อน

หนามยอกต้องเอาหนามบ่ง อยากเที่ยวก็ต้องได้เที่ยว แต่ถ้าเวลาและเงินยังไม่พร้อมก็จัดทริปเที่ยวเล็กๆ แก้เหงาไปก่อนแล้วกัน แบบนี้แก้ความอยากเที่ยวได้ดีที่สุด  เช่น วันเดย์ทริปใกล้ๆ บ้าน เช่น ไปต่างจังหวัดที่ขับรถไปไม่เกิน 3 ชั่วโมงจากบ้าน จะจัดทริปกิน ทริปไปไหว้พระ หรือไปถ่ายรูปก็สนุกได้ทั้งนั้น  หรือง่ายกว่านั้นคึอการจัดปาร์ตี้เล็กๆ นัดกินข้าวกับเพื่อน แบบนี้อิ่มท้องและยังอิ่มใจที่ได้เจอเพื่อนๆ ด้วย  ส่วนใครมีงบเพิ่มอีกนิด อาจจัดทริปแบบ 2 วัน 1 คืน ไม่ต้องลางาน ไม่เหนื่อยมาก มีเวลาเที่ยวแบบไม่เร่งรีบ

 

ใครชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามใจชอบ แต่จะแก้เหงายังไงควรดูงบในกระเป๋าก่อนด้วยนะ อย่าให้การเที่ยวเป็นภาระในวันข้างหน้านะคะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.