7 สัญญาณจากความฝัน บ่งบอกบางสิ่งสำคัญ ที่เราไม่ควรมองข้าม

7 สัญญาณจากความฝัน

บ่งบอกสิ่งสำคัญ ที่เราไม่ควรมองข้าม

มนุษย์เรา พยายามอย่างมาก เพื่อที่จะพิสูจน์ความน่าพิศวงบางอย่างที่เราเห็นจากในความฝัน จนมีการศึกษาค้นคว้า ในศาสตร์ที่เรียกว่า Oneirology หรือ วิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเรื่องของความฝัน ส่วนในแง่ของจิตวิทยานั้น กล่าวกันว่า สัญญาณจากความฝัน มีความสัมพันธ์กับ จิตใต้สำนึก ที่พยายามจะบอกสิ่งสำคัญบางอย่างกับเรา ดังนี้

ฝันว่าตกจากที่สูง

 

1. ตกจากที่สูง

ในช่วงวัยที่เป็นผู้ใหญ่ เรามักจะ ฝันว่าตกจากที่สูง บ่อยกว่า การบิน เอียน วอเรนต์ นักวิตวิทยากล่าวว่า ฝันว่าตกจากที่สูง หมายถึง ความกลัวที่จะสูญเสียการควบคุม ภายใต้จิตสำนึกของเรา เราไม่สามารถควบคุมบางอย่างได้ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างกระทันหัน ในขณะที่เราไม่อาจทำใจพร้อมยอมรับได้
นักวิทยาศาสตร์บางคนอธิบายว่า ความฝันแบบนี้เป็นเรื่องปกติของกลไลร่างกาย เพราะในช่วงที่อยู่ในห้วงฝัน ประสาทของเราจะทำงานอย่างสงบ ความดันเลือด รวมถึงอัตราการเต้นของหัวใจจะช้าและต่ำลง ในขณะนั้น สมองของเราจะรับรู้ได้ถึง การเปลี่ยนแปลงบางอย่างของกลไกในร่างกาย ขณะที่จะเกิดอันตราย หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ นั่นจะทำให้เราสะดุ้งตื่นได้ในทันที

 

2. สอบตก หรือรู้สึกอับอายต่อหน้าสาธารณชน

ฝันว่าตัวเองกำลังนั่งทำแบบทดสอบบางอย่างที่สำคัญ แต่กลับทำไม่ได้เลย หรือขึ้นพูดบนเวที แต่พูดไม่ออกสักคำ กลายเป็นฝันที่ชวนให้กระอักกระอ่วนในใจ แม้ว่าเราจะเรียนจบมานาน ทำงานแล้ว แต่เราอาจจะฝันแบบนี้ได้ มันแสดงถึง ความรู้สึกเครียดก่อนเข้านอน หรือกังวลบางเรื่องอย่างมาก หากฝันเเบบนี้ แนะนำให้ทำกิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายจิตใจ เช่นฟังเพลงก่อนนอน

 

ฝันว่าถูกไล่ตาม

 

3. ถูกก่อกวน หรือถูกไล่ตาม

ความฝันนี้ อาจตีความได้หลายๆ ความหมาย ลอว์รี่ ลูเวนสเบิร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านความฝันกล่าวว่า “คนที่หลีกเลี่ยงความขัดเเย้ง หรือปัญหา มักจะต้องเผชิญกับการถูกไล่ล่าในความฝัน” ให้ลองจดจำ สิ่งที่ไล่ตามเราในความฝันดู มันมักจะเป็นสิ่งที่เรารู้สึกไม่โอเค หรือสถานการณ์ที่เราพยายามหลีกเลี่ยงที่จะคิดถึงมัน อาจจะเป็นหนี้สิน หรือ อาการเสพติดบางอย่าง หรือใครบางคนที่เรารู้จัก แม้กระทั่ง นิสัยบางอย่างของเรา ที่เรารู้สึกไม่ชอบ จากก้นบึ้งลึกๆ ของจิตใจ (อาจเป็นได้ทั้งนิสัยเสีย ความสามารถ หรือความปราถนาที่ซ่อนเร้น)

มีบางทฤษฎีกล่าวกันว่า การฝันว่าถูกไล่ล่านั้น เป็นเสียงสะท้อนจากสัญชาติญาณเบื้องต้นที่ฝังรากอยู่ใน ยีนส์ของเรา ซึ่งเกิดมาตั้งแต่สมัย บรรพบุรุษของมนุษย์ ในช่วงเเรกเริ่มที่ต้องหนีจากการไล่ล่าของ ผู้ล่าในยุคนั้น

 

4. เผชิญกับหายนะ และจุดจบของโลก

หลายๆ คนอาจจะเคยฝันถึง จุดจบ อันน่าสะพรึงกลัวของโลก สิ่งที่เราทุกคนล้วนกลัวอยู่ลึกๆ ในใจ ความฝันแบบนี้ อาจบ่งบอกได้ถึง สภาวะที่เราไม่สามารถจัดการกับปัญหาใหญ่ๆ ในชีวิตได้ หรืออาจเป็นผลจากการถูกอะไรบางอย่าง หรือบางคนทำให้หวาดกลัว อย่างเช่น การรับฟังข่าวสาร ทั้งที่ถูกต้อง และข่าวเท็จ เกี่ยวกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิด จากสื่อต่างๆ รอบตัวเรา เป็นฝันที่มักจะเกิดขึ้น ในเวลาที่เรารู้สึกไม่ปลอดภัย

 

ฝันถึงจุดจบโลก

 

5. ท้องในฝัน

อาจดูแปลก แต่มีคนฝันแบบนี้จริงๆ และไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้น เดวิด เบดริค นักจิตวิทยา ผู้ศึกษาเรื่องความฝัน กล่าวว่า การตั้งท้อง คือสัญญะ ที่บ่งบอกว่า มีสิ่งใหม่ๆ กำลังเติบโตขึ้นในตัวเรา ภายใต้จิตสำนึกของเรา มันอาจจะเป็นการให้กำเนิด โปรเจ็กในใจใหม่ๆ อย่างเช่น โครงการใหม่ๆ หนังสือเล่มใหม่ หรือแม้แต่ ความตั้งใจที่จะรีโนเวตบ้านใหม่ หากฝันเช่นนี้ แสดงว่า เรามีบางอย่างที่ตั้งใจจะทำ ให้ลงมือทำไปเลย อย่าปล่อยให้เป็นแค่ฝันเท่านั้น

 

ความฝัน

6. ฝันว่าไปสาย

ฝันว่าตัวเองกำลังไล่ตามรถไฟ ไปตามนัด หรือประชุมสำคัญสาย ไมเคิล R. โอลเซ่น ผู้เชียวชาญด้านความฝัน บอกว่า ฝันแบบนี้ เเปลความหมายได้ว่า เรากำลังกลัวว่าตัวเอง จะพลาดในเรื่องสำคัญ อย่าง ความสัมพันธ์ระหว่างคนรัก หรือคนสำคัญของตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น หากเรากำลังรู้สึกพลาดท่า หรือไม่มีเวลาพอจะทำสิ่งที่ตั้งใจให้สำเร็จ จิตใต้สำนึก จะร้องเตือนเรา ในความฝันว่า ได้เวลาที่เราจะต้องรีบเร่ง เพื่อจัดตารางใหม่ และโฟกัสกับสิ่งที่เราต้องการจริงๆ เสียที

7. ห้องลึกลับในความฝัน

ฝันถึงห้องใหม่ ตีความได้ถึง ความเข้าใจในตัวเอง ของเรา แต่ถ้าฝันถึงตัวเอง กำลังเดินวนเวียนอยู่ในสถานที่ที่ ตัวเองไม่รู้จัก นั่นหมายความว่า เรายังไม่รู้จักตัวเองดีพอ และพยายามที่จะมองข้าม ตัวตนที่แท้จริงของตัวเองหากฝันถึงห้องที่แยกออกไป ที่เราไม่คุ้นเคยในบ้านของเรา ตีความได้ว่า เรามีความสามารถบางอย่าง หรือได้รับโอกาสบางอย่าง แต่เรายังไม่ได้ใช้มันให้เกิดประโยชน์

 

 

หากใครมีความฝันที่น่าสนใจ มาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.