หยุดทำตามความคาดหวังของคนอื่น จนตัวเองเป็นทุกข์

เราต่างรู้ดีว่ามนุษย์ทุกคนบนโลกล้วนมีความคิด ความชอบและต้องการเลือกในสิ่งที่ต้องการด้วยตัวเอง หลายคนบอกว่าในวัยเด็กเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขที่สุด ไม่ต้องคิด ไม่ต้องเครียด ไม่ต้องแบกความหวังของใครต่อใครมากมายไว้บนบ่า ทว่าเมื่อเราเติบโตความรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆ ทั้งกับครอบครัว งาน เพื่อนฝูง กลับหล่อหลอมให้เราต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อทำตามความคาดหวังของคนอื่น จนบางครั้งเราก็หลงลืมความสุขของตัวเองไป จึงถึงเวลาแล้ว ที่เราจะ หยุดทำตามความคาดหวังของคนอื่น ที่มีต่อตัวเองเสียที

 

หยุดทำตามความคาดหวังของคนอื่น จนตัวเองเป็นทุกข์

เลิกทำตามความคาดหวัง

 

มนุษย์เราไม่ได้เกิดมาเพื่อทำตามความคาดหวังของคนอื่น ในทางตรงกันข้าม การเอาแต่พยายามทำตามความคาดหวังของคนอื่นมีแต่จะทำให้คุณเป็นทุกข์เสียมากกว่า

 

ความทุกข์ที่เกิดจาก ‘การคาดหวัง’ แล้วสิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปดั่งใจ เกิดขึ้นได้เสมอ ทั้งในชีวิตการทำงานหรือความสัมพันธ์กับผู้อื่น ซึ่งสิ่งแรกที่ควรทำเมื่อเกิดความผิดหวังคือ ตั้งสติคิดให้ถ้วนถี่ว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้สิ่งที่เราหวังนั้นไม่เป็นไปดั่งใจ พร้อมกับแยกแยะว่า เรื่องใดเป็นเรื่องที่เราควบคุมได้ และ เรื่องใดเป็น “เรื่องที่ควบคุมไม่ได้”

 

แต่ในความเป็นจริงหากคุณปฏิเสธความคาดหวังของคนอื่นได้ยาก การตั้งอยู่ในทางสายกลางจึงน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด หากความคาดหวังใดที่ไม่มากมายและพอทำได้ก็ทำ แต่หากมันมากเกินไปจนขัดกับตัวตนของคุณ ก็ต้องคราวต้องปฏิเสธ

 

สิ่งหนึ่งที่ควรทำคือการขีดเส้นแบ่งให้ชัดเจนว่า “มากเกินไปกว่านี้ฉันไม่สนใจแล้ว” ตัดธุระหรือเรื่องราวความคาดหวังของคนอื่นทิ้งไป แล้วเลือกเส้นทางที่คุณเชื่อว่าดีที่สุดสำหรับตัวเอง

 

จำไว้ว่า ไม่ว่าจะทำอย่างไร คุณก็ไม่มีทางทำให้คนทั้งโลกชื่นชอบหรือพึงพอใจได้ทั้งหมด ดังนั้นบางครั้งเราก็ต้องยอมถูกบางคนเกลียด แต่อย่างน้อยก็ดีกว่าคุณต้องฝืนใจทนทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ จนกลายเป็น ‘เกลียดตัวเอง’

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 วิธี เอาตัวเองออกไปจากสภาวะที่ชวนให้ อึดอัดใจ

3 ภาพทายนิสัย สิ่งแรกที่เห็น บ่งบอกถึงบุคลิกที่ซ่อนเร้นของเรา

3 แนวคิด ยอมรับความผิดพลาดให้เป็น เพื่อไม่ให้ต้องพลาดซ้ำอีกครั้ง

ฝึกปรับมุมมองเปลี่ยนความคิด เพราะ ทัศนคติกำหนดชีวิต ได้

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.