อึดอัดใจ

5 วิธี เอาตัวเองออกไปจากสภาวะที่ชวนให้ อึดอัดใจ

เมื่อต้องอยู่ในสังคม คงมีบ้างสักวัน ที่เรามีความรู้สึก เหมือนว่า อยากจะหายตัวไปจากตรงนั้น เสียให้รู้แล้วรู้รอด นั่นก็เพราะเกิด สถานการณ์ที่ชวนให้รู้สึก อึดอัดใจ ขึ้น อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถหลีกเลี่ยง สถานการณ์จำพวกนี้ไปได้ วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ วิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้เรารอดพ้นจากสถานการณ์นี้ไปค่ะ

 

5 วิธี เอาตัวเองออกไปจาก

สภาวะที่ชวนให้ อึดอัดใจ

อึดอัดใจ

 

:: ร้องไห้ออกมา ::

การร้องไห้ คือการปลดเปลื้องอารมณ์ ออกมาในเวลาที่เหมาะสม เป็นการบำบัด ที่ธรรมชาติของร่างกายสร้างเอาไว้ให้เรา ตอนที่รู้สึกว่าขอบตาร้อนผ่าว หากอยู่ในสภาวะที่ชวนอึดอัด ให้เราถอยออกมา อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยของเรา เป็นหนึ่งในวิธีสำคัญ ที่จะช่วยให้เราจัดการกับความเศร้า และความอึดอัดใจทั้งหลายได้

 

:: ระบายออกมาเป็นตัวหนังสือ ::

ระบายออกมาเป็นตัวหนังสือ ลองซื้อไดอารี่สักเล่ม หรืออาจจะเป็นแอปไดอารี่ โน้ตต่างๆ เหตุการณ์นั้นๆ อาจจะทำให้สภาพจิตใจเราย่ำแย่มาก ณ ขณะนั้น แต่เชื่อเถอะว่า เมื่อเวลาผ่านไป และใจเย็นลง กลับมาอ่านอีกครั้ง เราอาจสามารถลบมันทิ้งไปจากใจได้แล้วก็ได้

 

:: ระบายให้คนใกล้ชิดฟัง ::

ลองเล่า สิ่งที่ทำให้เรารู้สึก คับข้อง หรือตะขิดตะขวางใจ ให้คนรอบข้างฟังบ้าง บางครั้งอาจเป็นเพราะเรารู้สึกเกรงใจ หรือไม่กล้าพอที่จะพูดเรื่องที่ ชวนอึดอัดใจ เหล่านั้น แต่เชื่อเถอะ ว่าทุกปัญหามีทางออก เราอาจได้รับฟังมุมมองใหม่ๆ จากคนอื่นๆ ที่เป็นห่วงเราก็ได้นะ

 

:: เลิกคิดมาก ทำตามใจตัวเองบ้าง ::

สำหรับคนที่ขี้กังวล หรือคนที่เป็นห่วงความรู้สึกของคนอื่น จนเกินไป อาจไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเป็นคนคิดมากอยู่ เมื่อคิดมาก ก็จะนำมาซึ่งสภาวะทางอารมณ์ที่ไม่คงที่ ทางออกคือ ควรเริ่มทำในสิ่งที่ช่วยเพิ่มระดับความพอใจในตัวเอง เลิกคิดมาก หาความสุขให้ตัวเอง และทำในสิ่งที่เราอยากทำบ้าง

 

:: ไปพบผู้เชี่ยวชาญ :

หากสุดท้าย ระบายแล้ว ยังรู้สึกทรมาน ไม่อาจหลุดพ้นความรู้สึกนี้ไปได้ ควรไปพบผู้เชี่ยวชาญ เช่นนักจิตวิทยาเพื่อขอคำปรึกษาไปเที่ยว เปลี่ยนสถานที่ไปจากความอึดอัด และความจำเจเดิมๆ สิ่งไหน ทำให้เรารู้สึกอึดอัดใจ ก็ไม่ควรทนอยู่กับมันให้เสียสุขภาพจิต อีกต่อไปค่ะ

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

3 แนวคิด ยอมรับความผิดพลาดให้เป็น เพื่อไม่ให้ต้องพลาดซ้ำอีกครั้ง

5 เทคนิค ป้องกันอาการซึมเศร้า ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง

5 แนวคิดการใช้ชีวิต ในวันที่ รู้สึกโดดเดี่ยว ตัวคนเดียวไม่มีใครสนใจ

6 สิ่งที่ควรเลิกก่อนกลายเป็น คนคิดมาก จนไม่มีความสุขในชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.