ป้องกันอาการซึมเศร้า

5 เทคนิค ป้องกันอาการซึมเศร้า ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง

ใครที่รู้สึกว่าอาการ เหงาเศร้าซึมลึก กำลังกล้ำกรายเข้ามาทุกขณะ จะเพราะเหตุกระเทือนใจ หรือจะเพราะเรื่องอะไรก็ตามแต่ วันนี้ goodlifeupdate มีวิธี ป้องกันอาการซึมเศร้า ที่สามารถทำด้วยตัวเองได้ ก่อนที่จะเป็นมากไปกว่านี้ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

 

5 เทคนิค ป้องกันอาการซึมเศร้า

ง่ายๆ ด้วยตัวเราเอง

ป้องกันอาการซึมเศร้า

ดร.โรเจอร์ เอส. อูลริช นักจิตวิทยาด้านสภาพแวดล้อม แนะนำวิธีป้องกัน อาการซึมเศร้า ว่าสามารถบำบัดได้ด้วยการ ปรับพฤติกรรมและการจัดสภาพแวดล้อม หรือการใช้ธรรมชาติบำบัด โดยแบ่งออกเป็น 5 วิธีดังนี้

 

:: การนวด ::

ความเครียด หรืออาการซึมเศร้า มักจะทำให้กล้ามเนื้อร่างกาย เกร็งและตึงเครียด การนวดทุกชนิดจะช่วยให้ร่างกายของเราผ่อนคลายขึ้น เพราะช่วยลดระดับ ฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็น ฮอร์โมนความเครียดลงได้

 

:: ใช้วิธีอโรม่าเทอราปี ::

การใช้ กลิ่นน้ำมันหอมระเหย เช่นกลิ่นลาเวนเดอร์ จะช่วยลดระดับความเครียด ความวิตกกังวล ความเจ็บปวด ลงได้ เพราะกลิ่นของ น้ำมันหอมระเหย จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนลิมบิก ซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวกับ ความรู้สึก และความทรงจำ

 

:: จัดดอกไม้ ::

การจัดดอกไม้ จะทำให้คนจัด ได้ใช้สมาธิ จดจ่ออยู่กับความสวยงามตรงหน้า ช่วยให้เราผ่อนคลาย และเข้าถึงความสงบได้ โดยมีขั้นตอนง่ายๆ คือ 1.) ดูดอกไม้ทั้งหมด 2.) เลือกดอกไม้ที่ชอบ 3.) สังเกตุดอกไม้ 4.) พิจารณาแจกัน 5.) ตัดดอกไม้ 6.) ปักดอกไม้ 7.) ชื่นชมความงามของแจกันดอกไม้ ทำทุกอย่างตามขั้นตอนเหล่านี้ ด้วยความจดจ่อ จะช่วยให้เราผ่อนคลาย และมีสมาธิยิ่งขึ้น

 

:: ทำสมาธิด้วยการ กำหนดแสงสว่าง ::

เป็นหนึ่งในโปรแกรมจิต ที่จะช่วยให้จิตใจของเรา สงบขึ้น ด้วยการจุดเทียน และเพ่งสมาธิ ไปที่ดวงไฟนั้น เป็นการสะกดให้ตัวเองสงบ และปลูกฝังความคิดด้านบวก ภายในใจเรา

 

:: รู้จักปฎิเสธ ::

หนึ่งในสาเหตุหลักๆ ของความเครียดก็คือ การที่เราไม่สามารถปฏิเสธงาน หรือภาระ ที่เกินกว่ากำลังของเราได้ ทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการได้อย่างลงตัว เกิดเป็นความเครียดในที่สุด เราต้องไม่ลืมคิดถึงตัวเอง หัดปฏิเสธ และพักผ่อนให้เพียงพอ

 

ซึมเศร้า เป็นเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้ ใครที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังจะเป็น หรือมีคนใกล้ตัวเป็น ลองนำวิธีเหล่านี้ไปบอกต่อกันได้นะคะ ^^

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

‘ภาวะซึมเศร้า’ ไม่ใช่ ‘โรคซึมเศร้า’  แต่คือการส่งสัญญาณ SOS ถึงตัวเอง

10 เคล็ดลับ หยุดนิสัยโทษตัวเอง ก่อนป่วย ซึมเศร้า

คอลเลสเตอรอลสูง โปรดระวัง ! เป็น โรคซึมเศร้า และก้าวร้าวไม่รู้ตัว

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.