บั่นทอนกำลังใจ

4 ความคิด บั่นทอนกำลังใจ ที่ฉุดรั้งตัวเราไว้ไม่ให้ก้าวต่อไป

4 ความคิด บั่นทอนกำลังใจ ที่ฉุดรั้งตัวเราไว้ไม่ให้ก้าวต่อไป

คุณเคยไหมคะ ที่เจองานหรือหน้าที่ที่ไม่เคยทำ ไม่เชี่ยวชาญ ไม่ใช่งานที่ทำอยู่ประจำ แต่คุณจำเป็นต้องทำให้มันสำเร็จ ความคิดด้านลบหลายๆ อย่างก็ล้วนเข้าโจมตีให้เสียความมั่นใจ บั่นทอนกำลังใจ จนอาจทำให้งานของคุณไม่สำเร็จหรือเสียหายได้ ซึ่งการเปลี่ยนความคิดด้านลบเป็นความคิดที่ให้กำลังตัวเองนั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งในวิธีการแก้ปัญหา ช่วยให้คุณเกิดแรงฮึดในการพยายามทำงานนั้นให้สำเร็จได้ในที่สุด ลองมาดูตัวอย่างการเปลี่ยนวิธีคิดบางวิธีที่น่าสนใจกัน

 

1. ฉันกลัวที่จะทำ

บางวันคุณอาจเจองานที่คุณไม่เชี่ยวชาญหรือเข้าขั้นไม่เป็นเอาเสียเลย จึงไม่แปลกที่คุณรู้สึกกลัวในสิ่งที่ไม่เคยทำ แต่หากคุณกลัวแล้วไม่ลองเสี่ยงลงมือทำ คุณก็จะไม่รู้ว่าคุณทำได้หรือไม่ คุณอาจจะทำมันได้ดีก็ได้หากคุณลงมือ แต่ถ้าคุณไม่ลงมือทำคุณจะไม่มีทางรู้เลย

หากคุณกำลังมีความคิดว่า “กลัว” ที่จะทำอะไรบางอย่างอยู่ ให้คิดว่า ถ้าไม่เสียง ก็จะไม่รู้ผลและไม่มีการเรียนรู้

 

2. ฉันไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร

ในกรณีที่คุณไม่ทราบขั้นตอน หรือ วิธีที่จะสามารถไปถึงผลลัพธ์ที่ต้องการ ให้เราคิดเสียว่า เรื่องนี้ คือสิ่งที่เราอยากทำ ลองท้าทายตัวเราเอง ให้รู้สึกอยากเอาชนะ อยากทำมันให้สำเร็จให้ได้ อยากพิสูจน์ตัวเราเอง ว่าเราก็สามารถทำได้ ไม่แพ้ใคร เมื่อเราคิดเช่นนี้ สมองของเราจะพยายามคิดวิธีต่างๆ นานา มาเพื่อทำให้ได้

ท้ายที่สุด หากเราไม่มีไอเดียที่เข้าท่าจริงๆ การสอบถามจากคนที่เชี่ยวชาญหรือคลุกคลีอยู่กับงานนั้นเป็นเวลานานๆ ก็ให้ข้อแนะนำกับเราได้เช่นกันค่ะ

 

3. ฉันทำไม่ได้

หลายๆ อย่างที่คนเราคิดว่าทำไม่ได้ ความจริงแล้วส่วนหนึ่งเป็นเพียงสิ่งที่คุณยังไม่เคยทำเท่านั้นเอง ดังนั้นแล้ว การเปลี่ยนความคิดจากคำว่า “ทำไม่ได้” เป็นคำว่า “จะต้องทำให้ได้” ก็เป็นหนึ่งในวิธีการบอกตัวเองล่วงหน้า ว่า เราเองก็มีโอกาสที่จะทำได้ ไม่ใช่ปิดประตู ปิดโอกาสทั้งหมด แล้วบอกว่า ตัวเองทำไม่ได้เสียตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น ความคิดเช่นนี้จะทำให้ เราจะไม่มีความพยายามที่จะทำงานค่ะ

 

4. ฉันทำได้แย่มาก

สุดท้ายแล้ว เมื่อเราสามารถทำงานที่ต้องการได้สำเร็จเรียบร้อย แม้จะไม่ได้สมบูรณ์ หรือ เพอร์เฟคเสียทีเดียว หรือ อาจไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวังเอาไว้ แต่เราก็สามรรถผ่านมันมาได้ และ ทำมันจนสำเร็จได้ด้วยตัวของเราเอง

ดังนั้น เราก็ควรภูมิใจในผลงานและความพยายามของตัวเราเอง แล้วนำความสำเร็จนั้นไปสู่งานอื่นๆ และความก้าวหน้าในการงานของเราเองต่อไป

 

บทความที่น่าสนใจ

7 ข้อคิดให้กำลังใจในการทำงาน เขียนติดไว้บนโต๊ะทำงาน อ่านทีไรก็มีกำลังใจอยู่เสมอ

Smart Life: 7 แนวทาง เปลี่ยนความผิดหวังเป็นพลัง เสริมกำลังใจ ให้ตัวเอง

อ่านข้ามปี กับหนังสือ 9 เล่ม เสริมกำลังใจ และ ปลุกพลังให้ชีวิตของเราอยู่เสมอ

‘แอบงีบหลับกลางวัน’ เทคนิคสำคัญของเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.