เลือกงาน

ไม่เลือกงานไม่ยากจน! แต่ถ้าอยากพัฒนาตัวเอง เลือกงาน บ้างก็ดีนะ

ไม่เลือกงานไม่ยากจน! แต่ถ้าอยากพัฒนาตัวเอง เลือกงาน บ้างก็ดีนะ

หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำพูดที่ว่า “ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน” เพราะในบางเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดี งานที่เราต้องการนั้นก็ช่างหายากเย็นเสียเหลือเกิน จนบางครั้งเมื่อมีโอกาส หรือมีงานอะไรเข้ามา เราก็ต้องเลือกรับเอาไว้ก่อน แต่หากลองมองในระยะยาวแล้ว การทำงานทุกอย่างโดยไม่เลือกเลย ก็อาจส่งผลเสียต่อตัวเราได้มากกว่าที่คิด เช่น งานที่หนักเกินไปจนทำลายสุขภาพ งานที่ได้ค่าตอบแทนไม่คุ้มค่า งานที่ไม่ทำให้เกิดการพัฒนาตนเอง หากเรากำลังมองหางานที่เหมาะกับตัวเรา ตอบโจทย์ให้กับตัวเราในหลายๆ แง่มุม เราอาจจะต้อง เลือกงาน บ้าง เพื่อตัวของเราเองค่ะ

 

มาดูกันว่า งานแบบไหนที่น่าทำบ้าง เลือกงานที่ “ใช่” ให้กับตัวของเราเองนะคะ

::: งานที่สามารถเก็บเป็นผลงาน :::

งานที่สามารถนำไปใส่ใน Portfolio เป็นผลงานเด่นของเราได้ ยกตัวอย่างเช่น งานที่เผยแพร่ออกไปในวงกว้าง เช่น สื่อออนไลน์ เว็บไซต์ นิตยสาร หนังสือ รายการโทรทัศน์ เป็นต้น

 

::: งานที่ได้ค่าตอบแทนสูง :::

เลือกงานที่ให้ค่าตอบแทนสูง คุ้มค่ากับความเหนื่อยยากในการทำงานของเรา แต่ก็อย่าให้ “ค่าตอบแทน” เป้นเหตุผลเดียวในการเลือกทำงานนั้น ต้องอย่าลืมพิจารณาเงื่อนไขในการทำงานให้ละเอียดเสียก่อนที่จะตกลงรับงาน เพราะค่าตอบแทนที่สูง ก็มาพร้อมกับภาระงานที่สูงตามไปด้วยเช่นกันค่ะ

 

::: งานที่ทำให้ลูกค้ามีความสุข :::

เวลาที่เห็นลูกค้ามีความสุข คนทำงานก็มีความสุข จริงไหมคะ?

งานไหนที่ทำแล้วจะทำให้ทั้งตัวเราและลูกค้ามีความสุข ก็เป็นงานที่ดี และตอบโจทย์ทุกคน ทุกฝ่ายได้เป็นอย่างดี

 

::: งานที่มีแค่เราเท่านั้นที่ทำได้ :::

งานบางอย่าง มีแค่เราเท่านั้นที่ทำได้ จะฝากให้คนอื่นทำ อย่างไรก็ออกมาไม่ดีเท่ากับเราทำเอง นี่อหละคืองานที่เปิดโอกาสให้เราโชว์ศักยภาพของตัวเองได้อย่างเต็มที่

มองหาความถนัด จุดเด่น ข้อได้เปรียบของตัวเองให้เจอ แล้วดึงจุดเด่นนั้นออกมาเป็น “จุดขาย” ของตัวเรา เราก็สามารถเป้นคนทำงานที่เก่ง ยอดเยี่ยม ได้แล้วค่ะ

 

::: งานที่ทำแล้วสนุก :::

หลายครั้งที่ค่าตอบแทนไม่สำคัญเท่ากับ “ความสุข” และ “ความสนุก” ในการทำงาน เพราะงานที่ทำแล้วสนุก เราจะรู้สึกเหมือนไม่ได้กำลังทำงานอยู่ และเราจะสามารถทำมันออกมาได้อย่างเต็มที่ โดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย อย่าล้มเลิกไปกลางคัน หรือเสียสุขภาพจิตเพราะต้องทนทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ

 

::: งานที่ทำแล้วได้พัฒนาตัวเอง :::

ทำงานที่ได้ค่าตอบแทน คือเรื่องปกติที่เราควรจะได้รับอยู่แล้ว แต่งานที่ได้ทั้ง “เงิน” และ “การเติบโต” นี่แหละ ที่จะทำให้เราได้ก้าวหน้าต่อไป ถ้าเรามีโอกาสได้ทำงานที่เปิดโอกาสให้เราได้พัฒนาตัวเองไปในทางที่เราต้องการ อย่าปล่อยโอกาสนั้นให้หลุดมือ คว้าโอกาสนั้นเอาไว้ แล้วทำให้เต็มที่เลยค่ะ!

 

บทความที่น่าสนใจ

ทำไมเราควรทำงานทีละอย่าง การทำงานทีละอย่างดีกว่าทำหลายๆ อย่างพร้อมกันอย่างไร

เพิ่ม ความสุขในการทำงาน ด้วยอุปกรณ์สำนักงาน เครื่องเขียน และไอเท็มน่ารักบนโต๊ะทำงาน

7 ข้อคิดให้กำลังใจในการทำงาน เขียนติดไว้บนโต๊ะทำงาน อ่านทีไรก็มีกำลังใจอยู่เสมอ

Smart Work: 10 เช็คลิสต์ แบบไหนคือ งานที่ใช่ และ อาชีพที่เหมาะสำหรับเรา

Smart Work: สิ่งที่ได้จากการทำงาน นอกจากเงินเดือน เราทำงานแล้วได้อะไรบ้าง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.