คนมีความสุข

8 เรื่องที่ คนมีความสุข เขารู้และทำอยู่ทุกวัน

สำหรับบางคน ความสุขที่แท้จริง ดูเหมือนเป็นคำที่ไกลเกินเอื้อม อย่างไรก็ตาม เรามีเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อจะได้มาซึ่งความสุขที่ว่า แถมยังสามารถ เก็บรักษาความรู้สึกดีๆ ที่เป็นนามธรรมนี้ไว้ให้นานยิ่งขึ้นได้อีกด้วย ขอบอกเลยว่ามันเป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่ คนมีความสุข เขารู้อยู่แล้วด้วยค่ะ แชร์กันตรงนี้ รู้แล้วอย่าลืมบอกต่อกันนะคะ ^^

 

8 เรื่องที่ คนมีความสุข เขารู้และทำอยู่ทุกวัน

 

:: อยู่กับปัจจุบัน ::

คนที่มีความสุข จะไม่รีบเร่งและ ไม่เฉื่อยแฉะจนเกินไป สังเกตดูสิ พวกเขาดื่มด่ำกับทุกๆ โมเม้นที่ผ่านเข้ามาในชีวิต โยโกะ โอโนะ คนรักของจอห์น เลนอน เคยพูดเอาไว้ว่า “ผู้หญิงที่มีความสุข จะไม่เอาแต่โฟกัสกับอดีต และอนาคตจนเกินไป ตรงกันข้ามพวกเธอมีความสุขกับ สิ่งที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น”

 

:: รู้จักปฏิเสธสิ่งที่ไม่โอเค ::

การกำหนดขอบเขตความสบายใจ คือสิ่งที่สำคัญ คนบางคนยอมทนอยู่กับเรื่องที่ตนเองไม่สบายใจ จนสุดท้ายต้องป่วยทั้งกายและใจ แต่คนที่มีความสุขไม่กลัวการปฏิเสธสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ พวกเขารู้จักปรับตัวและยืดหยุ่นได้จริง แต่ก็รู้ด้วยว่า จะปฏิเสธเรื่องที่บั่นทอนสุขภาพจิตของตัวเองอย่างไร

 

:: หลีกเลี่ยงดราม่า ::

เคยกันมั้ย ที่ใช้เวลานั่งอ่านดราม่าของใครๆ ในพันทิบนานเป็นชั่วโมง มีคนจำนวนมาก ที่หลงวนอยู่ในหลุมของความดราม่า แต่คนที่มีความสุข จะไม่ค่อยเอาตัวเข้าไปเกี่ยวข้องในวังวนนั้น เพราะพวกเขารู้ว่าเรื่องดราม่ามักจะนำมาซึ่งความโกรธ เกลียด และความเศร้า (ที่มักจะไม่ค่อยให้ประโยชน์อะไร) และหันไปสนใจเรื่องที่สำคัญกับตัวเองมากกว่า

 

:: รู้จักการให้อภัย ::

เรื่องราวแย่ๆ ยิ่งเก็บมาใส่ใจ ยิ่งกลายเป็นการสุมไฟความแค้น ที่รอแค่เวลาระเบิดออกมาเท่านั้น คนที่มีความสุขทุกคนรู้ดีว่าการทำเช่นนั้น คือการทำร้ายตัวเองจากภายใน ดังนั้นด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์ต่างๆ พวกเขามักจะสามารถให้อภัย และยิ้มออกมาได้เสมอ

 

:: พวกเขาแบ่งปัน ::

ความสุขที่แท้จริงในชีวิต ไม่ได้มีแต่การได้รับเท่านั้น การให้ ก็ทำให้จิตใจเบิกบานได้ไม่แพ้กัน การให้ ทำให้เราได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของความสุข ในชีวิตคนที่ได้รับ ทำให้เราได้รู้สึกว่าโลกสดใสขึ้นอีกนิด ตอนที่ได้เป็นผู้ให้ สังเกตเห็นกันบ้างมั้ย คนที่มีความสุขอย่างแท้จริง มักจะเป็นคนที่ใจดี และชอบแบ่งปันกันทั้งนั้น

 

:: พวกเขาให้ความสำคัญกับตัวเอง ::

คิดดูสิ เราจะมีความสุขกันได้ยังไง ถ้าไม่คิดถึงตัวเอง คนที่มีความสุขจะมีเวลาว่างนึกทบทวนสิ่งต่างๆ ในชีวิตของตัวเองเสมอ อย่างเช่น เราจะทำอะไร เพื่อตัวเองได้บ้างนะ คิดแบบนี้สิ ต้องมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นแน่นอน ให้โอกาสตัวเองได้ผ่อนคลายหัวใจและร่างกายบ้าง รู้จักขอความช่วยเหลือ ในเวลาจำเป็น ไม่แบกทุกสิ่งไว้ด้วยตัวเองตลอด

 

:: ไม่ลืมสิ่งดีๆ ที่เคยได้รับ ::

อย่าคาดหวังว่าจะได้รับอะไรตอบแทนสิ่งที่เราเคยทำไป แต่ให้จดจำ เรื่องดีๆ ที่เคยประสบ คนมีความสุขจะไม่ลืมสิ่งดีๆ ที่เคยรับ และไม่ลืมที่จะตอบแทนกลับไปในโอกาสที่เหมาะสมค่ะ

 

ลองเดินตามรอยคนที่เขามีความสุขดูสักที แล้วจะรู้ว่าหนทางที่จะมีความสุขนั้น อยู่ใกล้แค่เอื้อมค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

10 ข้อคิดจากคนดัง เพื่อตัวเราคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม

9 สิ่งที่เลิกคิดได้เมื่อไร เราจะได้พบกับ สุขที่เเท้จริง

7 พฤติกรรมที่ทำให้เรายังโสด คบกับใครก็ไม่ยืด อย่างที่ตั้งใจ

6 สิ่งที่ควรเลิกก่อนกลายเป็น คนคิดมาก จนไม่มีความสุขในชีวิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.