วิธีบังคับตัวเองให้เก็บเงิน

วิธีบังคับตัวเองให้เก็บเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ เก็บได้ไม่ครบตามเป้าหมายสักที

วิธีบังคับตัวเองให้เก็บเงิน สำหรับคนเก็บเงินไม่ค่อยอยู่

การเก็บเงิน ออมเงิน ถือเป็นหนึ่งใน New Year Resolution ยอดนิยมของทุกๆ ปี ก็แหม.. ไม่ว่าใครก็อยากจะมีเงินเยอะๆ เอาไว้กิน เที่ยว ช็อปปิ้ง และอดออมเอาไว้ในยามเกษียณ จริงไหมคะ แต่ถ้าไม่ตั้งใจจริง เผลอแป๊บเดียว สุดท้ายเงินที่หามาได้ ก็มักจะหมดไปแบบไม่รู้ตัวทุกที ถ้าแค่ตั้งเป้าหมายในการเก็บเงิน ยังไม่จริงจังพอที่จะทำให้เราสามารถเก็บเงินได้จริงๆ คงถึงขั้นต้องบังคับตัวเองเพื่อเก็บเงินแล้วหละ มาดู วิธีบังคับตัวเองให้เก็บเงิน กันค่ะ

 

::: ป่าวประกาศให้โลกรู้ :::

การตั้งเป้าหมาย แล้วเก็บงุบงิบไว้คนเดียว อาจจะทำให้เราเผลอลืม (หรือแกล้งทำเป็นลืม) เป้าหมายที่เราตั้งไปบ้าง
ลองบังคับตัวเอง ด้วยการโพสต์ป่าวประกาศให้โลกรู้ไปเลย ว่าเรากำลังจะทำตามเป้าหมายนี้นะ ให้ทุกคนรับรู้เป็นพยานร่วมกัน ว่าฉันจะทำแบบนี้ ถ้าเธอเห็นว่าฉันอู้เมื่อไหร่ ให้มาจัดการได้เลย!

 

::: ติดตามผลเป็นระยะ :::

การเก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมายนั้น ต้องการ “ความสม่ำเสมอ” ในการเก็บออมด้วย เราจึงควรมีการติดตามผลเป็นระยะควบคู่กันไปด้วย ไม่ใช่ว่าตั้งเป้าหมายตอนต้นปี แล้วไปติดตามดูผลอีกทีตอนปลายปีเลย อาจจะทำให้สายเกินกว่าที่เราจะสามารถเร่งทำตามเป้าหมายให้สำเร็จได้

วิธีการอย่างหนึ่งในการติดตามผล คือ การจดไดอารี่ หรือ การโพสต์ขึ้นอินเทอร์เน็ตเป็นระยะ เช่น เมื่อเราประกาศ New Year Resolution ของเราให้ทุกคนรู้แล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะเริ่มทำตามเป้าหมายของเราสักที อัปเดตการทำเป้าหมายของเราให้คนอื่นรับรู้เป็นระยะ นอกจากจะช่วยให้เพื่อนๆ คอยช่วยเตือนเวลาที่เราหลงลืมทำตามเป้าหมายแล้ว ยังเป็นการจดบันทึกความสำเร็จของเราไปทีละขั้น ทีละขั้น ด้วยค่ะ

 

::: หักบัญชีเงินเดือนอัตโนมัติ :::

เวลาที่เงินเดือนเข้าบัญชี มักจะเผลอถอนออกมาใช้อยู่บ่อยๆ จนไม่เหลือเงินเก็บใช่ไหมคะ

ปัญหานี้จะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไป ถ้าเราหักเงินเก็บออกจากบัญชีเงินเดือนอัตโนมัติ เพียงเท่านี้ ทันทีที่เงินเดือนของเราเข้าบัญชี เงินเก็บของเราก็จะถูกหักออกไปทันที สะดวก ง่ายดาย ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าจะไม่มีเงินเหลือด้วยค่ะ

 

::: เก็บเงินไว้ในที่ที่ถอนออกมาใช้ยาก :::

เพิ่มความยุ่งยากให้การถอนเงินของเรา ด้วยการนำเงินไปเก็บไว้ในที่ที่ถอนได้ยาก เช่น เก็บไว้ในบัญชีธนาคารที่ไม่มีบัตร ATM เป็นต้น เพื่อเราจะได้ยุ่งยากในการถอนเงินเพิ่มขึ้นอีกนิด เวลาที่ต้องการถอนเงิน จะได้ผ่านการวางแผน และไตรตรองล่วงหน้า

 

 ::: บันทึกรายรับรายจ่าย :::

วิธีนี้ดีมากค่ะ Goodlifeupdate เองก็ลองใช้มาแล้ว และรู้สึกว่าดีมาก ทำให้เราสามารถติดตามรายรับรายจ่ายของตัวเราได้อย่างชัดเจน

 

บทความที่น่าสนใจ

วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ ไลฟ์สไตล์มนุษย์เงินเดือน รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น

วิธี เก็บเงิน ง่ายๆ สำหรับเด็กจบใหม่เพิ่งเริ่มทำงานประจำ

กองทุนรวม : เทคนิคการทำเงินให้งอกเงย มือใหม่หัดลงทุนก็ทำได้!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.