ความสุขที่แท้จริง

9 สิ่งที่เลิกคิดได้เมื่อไร เราจะได้พบกับ สุขที่เเท้จริง

เคยมั้ย ที่อยู่ๆ ก็รู้สึกแย่ขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ ผลวิจัยเผยว่า มีหลายเหตุผล ที่ทำให้เราซึมเศร้า และไม่มีความสุข ไม่ว่าจะเป็น สารเคมีในสมองไม่สมดุล ความเครียดจากเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิต อย่างไรก็ตาม นักจิตวิทยามีวิธีช่วยให้เราควบคุมความรู้สึกเครียดในชีวิตเราได้ เพียงแค่เราเลิกคิดถึงสิ่งเหล่านี้ เราก็จะได้เจอกับ สุขที่เเท้จริง ค่ะ

 

9 สิ่งที่เลิกคิดได้เมื่อไร เราจะได้พบกับ สุขแท้จริง

 

:: ตัดสินคนอื่น รวมถึงตัวเอง ::

การเอาแต่โทษคนนั้น คนนี้ รวมถึงโทษตัวเอง เป็นหนทางตัดตรงไปสู่ชีวิตที่ไม่มีความสุข นักจิตวิทยาบอกกับเราว่า การคิดลบ และการตัดสินคนอื่น เป็นอุปสรรคชิ้นโตที่คอยขัดขวาง ประสิทธิภาพในการทำงานของเรา ทางแก้คือเราต้องเลิกโฟกัสแต่จุดอ่อนของตัวเอง และหันมาพัฒนาจุดเด่นของเราดีกว่า มันก็ไม่ได้ผิดที่เราจะวิพากษ์วิจารณ์ หรือไม่เห็นด้วยกับความคิดของใครๆ แต่ถ้าเรายังเก็บเรื่องเหล่านั้น มาใส่ใจ สุดท้าย คนที่ต้องอึดอัด จนไม่มีความสุข ก็คือเรานั่นเอง

 

:: เสียใจซ้ำๆ กับเรื่องในอดีต ::

ใครๆ ก็ต้องเคยทำผิด แต่อย่าปล่อยให้ความผิดในอดีตเหล่านั้น วนเวียนรบกวนจิตใจเรา สิ่งดีที่สุดที่เราทำได้ ก็คือ เรียนรู้จากข้อผิดพลาดนั้น หรือหากเรารู้สึกว่าตัวเองทำให้ใครสักคนรู้สึกแย่ ก็ขอโทษ แล้วปล่อยวางความรู้สึกนั้นไป อย่าเอาแต่รู้สึกผิดและเสียใจ ซ้ำๆ กับเรื่องราวที่ผ่านไปแล้ว

 

:: กังวล หรือกลัวสิ่งที่ไม่คุ้นเคย ::

บางครั้งเราก็กังวลหรือกลัว สิ่งที่เราไม่คุ้นเคย แต่อย่าลืมว่า มีสิ่งดีๆ หลายอย่างที่เราจะไม่มีวันได้สัมผัส หรือเรียนรู้ หากเราไม่ก้าวออกจากสถานการณ์ที่เคยชิน หากอยากจะลองทำสิ่งใหม่ๆ แต่ยังลังเลอยู่ ละทิ้งความลังเล แล้วลองทำดูสักตั้งไปเลยค่ะ

 

:: เห็นคนอื่นได้ดีไม่ได้ ::

พื้นฐานชีวิตของเราไม่เท่ากัน การรู้สึกอิจฉา ที่คนอื่นๆ ชีวิตดีกว่าเรา คือการบั่นทอนความสุขของตัวเอง โดยไม่เกิดประโยชน์ใดๆ คนเดียวที่เราควรนำมาเปรียบเทียบ คือตัวเราในวันก่อนๆ ขอให้นึกไว้ว่า ชีวิตของคนบางคนที่เหมือนจะราบรื่นเฟอร์เฟ็คนั้น ไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็นตลอดเวลา ลองเปลี่ยนความรู้สึกแย่ๆ เวลาที่เห็นคนอื่นมีชีวิตดีๆ มาแสดงความยินดีกับความสำเร็จของเขาดูบ้าง มองหาแรงบันดาลใจจากชีวิตของเขา และเรียนรู้จากเรื่องราวนั้น

 

:: ชอบควบคุมชีวิตคนอื่น ::

การเอาแต่สั่งให้คนต่อใครทำอะไร เพียงเพราะเรารู้สึกว่ามันไม่ได้อย่างใจ หรือคิดว่าตัวเองเท่านั้นที่เป็นฝ่ายถูก เป็นต้นเหตุของความสัมพันธ์ที่รอวันร้าวฉาน แถมยังมีแต่จะเพิ่มความเครียดให้คนอื่นๆ รวมถึงตัวเอง ควรรู้ว่าเราไม่สามารถควบคุมอะไรได้ทุกอย่าง แบ่งความรับผิดชอบให้คนอื่นบ้าง อย่าแบกทุกอย่างไว้เพียงคนเดียว หากรู้สึกเครียด กังวลที่อะไรๆ ก็ไม่เป็นไปตามที่คิด ลองหาทางออกด้วยการผ่อนคลายอารมณ์ ไปฟังเพลง หรือทำกิจกรรมผ่อนคลายอย่างอื่นแทนค่ะ

 

:: ติดโซเชียลมีเดีย ::

ถือเป็นอาการยอดฮิตในยุคนี้ไปซะแล้ว สังเกตตัวเองกันนิด ตอนตื่นนอนเช้าๆ เราหยิบมือถือ มาดูเป็นสิ่งแรกๆ เลยใช่หรือไม่ คนที่ติดโซเชียล มักจะนึกถึงแชทที่ค้างคา การรีทวิต ข่าวสาร คอมเม้น รวมไปถึงยอดไลท์ พูดได้ว่าสิ่งเหล่านี้ ยึดครองพื้นที่ในหัวเราไปแล้ว แทนที่จะไปทำเรื่องอื่นที่สำคัญกว่า หากเรายังต้องทำงานบนโซเชียลเวิร์ด เราอาจจะต้องปรับตัวด้วยการปิด notifications ไปบ้าง และกันมา ให้เวลากับสิ่งที่ชื่นชอบ เพื่อนและคนรอบข้าง

 

:: ติดความเพอร์เฟ็ค ::

การมีวินัยและ เคร่งครัดกับตัวเองเป็นสิ่งที่ดี แต่ไม่ควรบีบคั้นตัวเองเพื่อความเพอร์เฟ็คมากเกินไป ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์พร้อมทุกอย่าง ทั้งเรื่องชีวิต เรื่องงาน ความรัก หรือคนรอบข้าง พยายามทำให้ดีที่สุด แต่อย่ายึดถือว่าทุกอย่างต้องออกมาสมบูรณ์ บางครั้ง สื่อต่างๆ ก็เสนอภาพความสมบูรณ์แบบให้เรามากจนเกินไป อย่าลืมว่าในชีวิตจริงมีขึ้นก็มีลง หากเราเข้าใจจุดนี้ เราจะใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

:: กดดันจากความคาดหวังของคนรอบข้าง ::

แบบเดียวกับข้อที่ว่าด้วย ไม่มีสิ่งไหนเฟอร์เฟ็ค เรามีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตในแบบที่เราคิด เรารับฟังสิ่งที่คนรอบข้าง เช่นเพื่อน คนรัก หรือครอบครัวบอกได้ แต่การตัดสินใจสุดท้าย เป็นของเรา หยุดเครียดกับความคาดหวังของสังคมได้จะดีที่สุด

 

:: ติดอยู่ในความสัมพันธ์แย่ๆ ::

การตัดใจปล่อยมือจากความสัมพันธ์ที่มีร่วมกับใครสักคนอาจเป็นเรื่องยาก แต่ใครก็ตามที่อยู่เคียงข้างเรา ควรจะเป็นคนที่หยิบยื่นความรู้สึกดีๆ และความสุขมาให้เรา หากวันหนึ่งเขาทำให้เราเจ็บช้ำ และผิดหวังซ้ำๆ เราก็ควรเรียนรู้ที่จะหยุดความสัมพันธ์นั้นเสีย

 

 

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ถ้าอยากมีชีวิตที่สุข หยุดทำสิ่งเหล่านี้เถอะ

เสริมดวงชะตา 12 ราศีรับปี 2019  ด้วยตัวเลขปังๆ วางหลังชื่อไลน์

เทคนิคจัดการความเครียด รับปีใหม่อย่างสดใสด้วยหลัก 4R

เทคนิคการตั้งเป้าหมายสำหรับปีใหม่ ทำ New Year Resolution ให้สำเร็จ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.