หนังสือพัฒนาตัวเอง

เมฆ จิรกิตติ์ กับ หนังสือพัฒนาตัวเอง 7 เล่ม ที่ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น

แต่ละคนเวลาเริ่มต้นปีใหม่ เราก็อยากจะมีความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น วันนี้ goodlifeupdate อยู่กับ เมฆ จิรกิตติ์ นักแสดง และ นักร้องอารมณ์ดี ที่มักจะมีแนวคิด และหนังสือที่น่าสนใจมาแนะนำกันเสมอ มาลองดูกันว่า หนังสือพัฒนาตัวเอง 7 เล่ม ที่ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น ที่เมฆอยากแนะนำ มีเรื่องอะไรบ้างค่ะ

 

เมฆ จิรกิตติ์ กับ หนังสือพัฒนาตัวเอง 7 เล่ม

ที่ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้น

 

วิธีคิดวิธีรวย หมาน้อยสอนรวย

หมาน้อยสอนรวย

เล่มนี้ เป็นหนังสือที่เมฆอ่านมาตั้งแต่เด็ก เป็นเรื่องของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ที่สามารถพูดคุยกับสุนัขของตัวเองได้ แถมสุนัขตัวนี้ยังไม่ธรรมดา เพราะมันช่วยหาเงินให้เธอได้ด้วย คือช่วยในเรื่องการบริหารจัดการเงิน การเก็บเงิน การลงทุน รวมไปถึงวิธีคิดด้านการเงินต่างๆ เป็นหนังสือเกี่ยวกับการเงิน ที่อ่านง่าย และสามารถพัฒนาชีวิตเราได้ ในปีหน้าแน่นอน

 

คู่มือควบคุมอารมณ์คน

คู่มือควบคุมอารมณ์คน

สำหรับเล่มที่สอง ชื่อว่า คู่มือควบคุมอารมณ์คน เขียนโดย เดวิด เจ ไรเบอร์แมน คนนี้เป็นนักเขียนที่มีความรู้เรื่องจิตวิทยา เพราะตัวเขาเป็นจิตแพทย์ นอกจากความรู้เรื่องจิตวิทยาแล้ว เขายังมี case study ที่ใช้แก้ปัญหาได้จริง ในเล่มจะเป็นเรื่องของการพูดคุย การสร้างมิตรภาพ พูดอย่างไรให้เขาไม่โกรธ ยกตัวอย่างหัวข้อเช่น ‘ทำให้ผู้อื่นยกโทษให้คุณ ในกรณีที่คุณทำผิด ในเรื่องที่แก้ไขได้รวมถึงเรื่องที่แก้ไขไม่ได้’ จะมีขั้นตอนแก้ปัญหาให้เราเป็นข้อๆ เปลี่ยนเรื่องร้าย ให้กลายเป็นดีขึ้นได้ แนะนำเล่มนี้เลยครับ

 

สมองเศรษฐี

สมองเศรษฐี

เล่มที่สามคือ สมองเศรษฐีเขียนโดย พี่ขุนเขา สินธุเสน ความน่าสนใจของหนังสือเล่มนี้คือ มันจะแบ่งออกเป็น 3 part คือ ใจ สมอง และมือ แต่ละ part ก็จะแนะนำต่างกันไป อย่างใจก็คือแรงบันดาลใจ ความรู้สึกที่เราต้องการจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เป็น passion วิธีการค้นหาเป้าหมาย หรือสิ่งที่เราอยากจะทำ ส่วน part สมอง จะเป็นวิธีการ พัฒนาความคิดตัวเอง ในการทำงาน part มือ คือการลงมือทำจริงๆ โดยพี่ขุนเขา เขาจะใช้หลักจิตวิทยาที่เรียนมา เพิ่มเทคนิคการคิด เช่นการไม่ทำตัวขี้เกียจ และมีวินัยในการกระทำสิ่งต่างๆ อย่างสม่ำเสมอได้ หากใครอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง เล่มนี้เป็นอีกเล่มที่ตอบโจทย์ได้อย่างดี

 

อยากได้ดีให้โกหก

เล่มนี้เป็นเล่มที่ชวนว้าวมากๆ เพราะมันแปลกใหม่ตั้งแต่หน้าปกแล้ว อยากได้ดี ทำไมต้องโกหก? มันทำให้เราสงสัย ก็คือในเล่มจะบอกเทคนิคให้เรา ว่าการโกหกแบบไหน คือการโกหกที่ดี แล้วแบบไหนคือการโกหกที่ไม่ดี และแต่ละแบบ ส่งผลต่างกันอย่างไร อย่างเช่นการโกหกตัวเองแบบไหน ที่ทำไปเพื่อให้เราใช้ชีวิตอยู่ต่อไปได้ เรื่องบางเรื่องมันอาจจะไม่จริง หรือไม่มีข้อพิสูจน์ แต่ถ้าเราเลือกจะเชื่อ แบบนี้ก็คือการโกหกตัวเองแล้ว อยู่ที่ว่าเราทำเพื่อให้ชีวิตเราดีขึ้นหรือเปล่า เป็นอีกเล่มที่ดีมากๆ โดยเฉพาะใครที่อยากเป็นนักแสดง เล่มนี้จะช่วยในการแสดงของเราได้ด้วย ก็อยากจะแนะนำเล่มนี้ไว้อีกเล่มครับ

 

Theory of love เหตุ ผล คน รัก

คนเขียนคือ นายแพทย์ปีย์ เชษฐ์โชติศักดิ์ เจ้าของเพจ Theory of love คนนี้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่สนใจเรื่องเกี่ยวกับความรัก เลยศึกษาลงลึกเรื่องนี้ไปในฐานะนักวิทยาศาสตร์ โดยได้ค้นคว้าวิจัยเรื่องของความรัก โดยในเล่มจะพูดถึงความรักใน แง่มุมของวิทยาศาสตร์ มีการทดลอง มี case study ทั้งในอดีต และปัจจุบัน อย่างเช่น ความแตกต่างของเพศชายกับเพศหญิง เพราะความแตกต่างกันของ DNA ทำให้ทั้งสองเพศมีมุมมองความรักที่แตกต่างกัน รับมือกับความเจ็บปวดอย่างไรให้เวิร์ค รักอย่างไรไม่จืดจาง ทำไมผู้ชายถึงเจ้าชู้ และหัวข้อเกี่ยวกับความรักต่างๆ ที่รวมอยู่ในหนังสือเล่มนี้

 

ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน  (The Alchemist)

Recommend เล่มนี้ เป็นหนังสือที่ดีและมีชื่อเสียงมากๆ เป็นเรื่องของผู้ชายคนหนึ่ง ที่ฝันถึงเรื่องหนึ่งซ้ำๆ และพยายามจะตีความว่าฝันของเขามันมีความหมายอะไร เขาจึงออกเดินทางเพื่อไปปรึกษานักปราชญ์คนอื่น ระหว่างที่เขาออกเดินทางเขาก็ได้เจอเรื่องราวต่างๆ ทำให้เขาได้ค้นพบ สิ่งที่เขาตามหามาตลอดชีวิต ซึ่งก็อยากให้ลองไปหาอ่านกัน เพราะเล่มนี้เป็นอีกเล่ม ที่ทำให้เมฆรู้ตัว ว่าตัวเองต้องการ และอยากทำอะไรกับชีวิตตัวเอง มันช่วยให้เราได้ค้นหาความฝัน ค้นหาตัวเอง รวมถึงได้เติมไฟให้กับชีวิตของเราด้วย

 

เจ้าชายน้อย

เจ้าชายน้อย

วรรณกรรมคลาสิกที่เขียนโดยนักเขียนชาวฝรั่งเศสชื่อ อ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรี เป็นเล่มที่อ่านง่ายที่สุด ในบรรดาเล่มที่แนะนำมาทั้งหมด ทำให้เมฆได้เรียนรู้เรื่องเกี่ยวกับความฝัน ความรัก และมุมมองต่างๆ ผ่านนิยายภาพเล่มเล็กๆ เล่มนี้ ยกตัวอย่างกันสักนิดคือ ที่ดาวของเจ้าชายน้อย มีดอกกุหลาบดอกหนึ่งที่เขาต้องคอยดูแล และเจ้าดอกกุหลาบดอกนี้ ก็ต้องการการเอาใจใส่มากเป็นพิเศษ เขาจึงเหนื่อยหน่าย และเริ่มต้นออกเดินทางไปดาวอื่นๆ

บนดาวโลกที่เจ้าชายน้อยมาเยือน เขาได้พบกับสุนัขจิ้งจอกตัวหนึ่ง เจ้าสุนัขจิ้งจอกบอกกับเจ้าชายน้อยว่า สิ่งที่ทำให้ดอกกุหลาบดอกนั้นแตกต่างจากดอกอื่นๆ ก็เพราะมันได้รับความใส่ใจจากเรามากกว่า ไม่ใช่ว่าสวยหรือมีมากมาย เราจะรู้สึกว่าดอกไม้ที่เราเป็นคนปลูกเองกับมือ สวยกว่าทุกๆ ดอกที่เราตามหาอยู่แล้ว เป็นหนังสือที่อ่านแล้วได้คิดตามหลายอย่างมาก มันทำให้เราเข้าใจชีวิต ความรัก และความหมายของหลายๆ สิ่งบนโลกใบนี้

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีพิชิตใจ คนทั้ง 12 ราศี จีบอย่างไรให้อยู่หมัด ! by หมอดูGreanlnw

5 คาถา ขับไล่ความขี้เกียจในตัวคุณ

7 กลเม็ดทิ้งตัว ลงจากคาน อย่างสวยงาม ใครอยากสละโสดต้องลอง !

ดอกไม้ประจำตัว 12 ราศี ที่บ่งบอกลักษณะนิสัย และความเป็นตัวเรา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.