ข้อคิดเกี่ยวกับการทำงาน เคล็ดลับประสบความสำเร็จ ทำงาน

ทำไมเราควร ทำงาน ทีละอย่าง มันให้ข้อดีและประโยชน์ยังไง ?

ทำไมเราควร ทำงาน ทีละอย่าง มันให้ข้อดีและประโยชน์ยังไง ?

ทำงานทีละอย่าง vs ทำงานทีละหลายๆ อย่าง

การ ทำงาน ทีละอย่าง คือ การตั้งสมาธิทำงานแค่อย่างเดียวในเวลานั้น แม้จะมีงานอื่นมากมายล้อมรอบตัวเราอยู่ แต่เราก็เลือกทำงานเพียงอย่างเดียวให้เสร็จๆ ไป  ส่วนการทำงานทีละหลายๆ อย่างพร้อมกัน คือ การทำงานตั้งแต่สองอย่างขึ้นไปในเวลาเดียวกัน เพราะคิดว่ามันจะช่วยให้งานกองมากมายที่มีอยู่นั้นลดลงไปได้เร็วขึ้น  ซึ่งคนส่วนใหญ่มักเลือกการทำงานแบบหลังนี้เพราะคิดว่าตัวเองทำได้ทำไหว และมันทำให้งานเสร็จไวจริงๆ แต่คุณอาจกำลังคิดผิดอยู่…

ทำงานหลายอย่างงานพร้อมกัน งานเสร็จเร็วจริงหรือ?

เหตุผลของการทำงานทีละหลายๆ อย่าง ที่หลายคนมักบอกตัวเองคือ เราจะทำงานเสร็จเร็วขึ้น เพราะถ้าต้องใช้เวลาหนึ่งนาทีทำงานอย่างหนึ่งให้เสร็จและต้องใช้เวลาหนึ่งนาทีทำอีกอย่างให้เสร็จ การทำงานทีละหลายๆ อย่าง จะทำให้คุณทำงานทั้งสองอย่างเสร็จในเวลาแค่ครึ่งเดียวของกรณีที่แยกทำทีละอย่าง

คุณอาจจะคิดว่ามันถูก แต่จริงๆ แล้วมันตรงกันข้ามต่างหาก เพราะการทำงานทีละหลายๆ อย่าง จะทำให้คุณต้องใช้เวลามากขึ้น ตั้งสมาธิมากกว่าเดิม เครียดมากกว่าเดิมเพื่อทำงานให้เสร็จและถูกต้องไปพร้อมๆ กัน และคุณอาจจะทำผิดพลาดได้มากกว่าปกติด้วย

ข้อคิดเกี่ยวกับการทำงาน เคล็ดลับประสบความสำเร็จ ทำงาน

เรามักจะทำงานทีละหลายๆ อย่างพร้อมกัน เราจะเปิดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ทีละหลายๆ โปรแกรม และเปิดแถบบราวเซอร์ทีละหลายๆ แถบ เพื่อสลับหน้าจอไปทำงานต่างๆ

การทำงานละหลายๆ อย่างแบบ 1+1 ไม่ได้มีค่าเท่ากับ 2 แต่อาจมีค่ามากกว่า 2 เพราะถ้าทำงานทีละสองอย่างขึ้นไป คุณจะต้องใช้เวลามากขึ้นโดยเฉลี่ย 4-40 เท่าเพื่อทำงานทุกอย่าง และจะทำผิดพลาดมากขึ้นเยอะทีเดียวในการทำงานแต่ละอย่าง เพราะคุณจะต้องตั้งสมาธิมากขึ้นจากเดิมเพื่อเช็คว่างานที่ทำอยู่คือชิ้นไหน ยิ่งถ้างานแตกต่างกันก็จะต้องใช้สมาธิในการทำงานมากขึ้น หรือถ้าทำงานคล้ายๆ กัน ก็ต้องใช้สมาธิในการจำแนกงานให้ถูกต้องไม่ให้ผิดพลาด ซึ่งจะทำให้เหนื่อยและกดดันมากกว่าเดิม

แม้การถกเถียงกันว่า ผู้หญิงทำงานทีละหลายๆ อย่างได้ดีกว่าผู้ชายจริงหรือไม่ ผลวิจัยไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่ก็มีผลวิจัยบางชิ้นชี้ว่าผู้หญิงทำได้ทีละหลายอย่างได้ดีกว่าผู้ชายเล็กน้อย  แต่สิ่งที่ผลวิจัยจากการศึกษาเชิงเปรียบเทียบที่ใช้บทความทางวิทยาศาสตร์กว่า 600 บทความที่จัดทำอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญ 1,200 คน เป็นเวลา 5 ปี ชี้ตรงกันคือ ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย การทำงานทีละหลายๆ อย่าง จะทำให้ประสิทธิผลและประสิทธิภาพลดฮวบเลยทีเดียว

ข้อคิดเกี่ยวกับการทำงาน เคล็ดลับประสบความสำเร็จ ทำงาน

การทำงานทีละหลายๆ กับการทำงานทีละอย่างแตกต่างกันตรงที่คำว่า สมาธิที่รู้ตัว คุณสามารถเดินและพูดไปพร้อมๆ กันได้ เพราะเป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ จึงไม่เรียกว่าเป็นการทำงานทีละหลายๆ อย่าง เพราะไม่ต้องตั้งสมาธิในการทำกิจกรรม แต่หากต้องขับไปรถไปด้วยแต่งหน้าไปด้วย แบบนี้ต้องใช้สมาธิทั้งสองอย่าง ใช้สมองทำงานสองอย่างพร้อมกัน คุณต้องใช้สมาธิแบบรู้ตัวทั้งคู่ ซึ่งทำให้การทำให้ดีไปพร้อมๆ กันนั้นเป็นเรื่องยากกว่า ถ้าไม่เกิดอุบัติเหตุก็อาจจะทำให้การแต่งหน้าของคุณไม่สวยงามอย่างที่คิด

ทำงานสลับไปมา

เราเข้าใจผิดว่าคนที่ทำงานได้เร็ว ทำงานทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย จริงๆ แล้วพวกเขาอาจไม่ได้ทำงานพร้อมๆ กัน แต่เขาทำงานสลับไปมาอย่างต่อเนื่องก็เป็นได้ ซึ่งการทำงานแบบนี้ก็ส่งผลเสียต่อการทำงานเช่นกัน

บางคนอาจจะทำงานชิ้นนี้ไปพักหนึ่งแล้วหยุด แล้วไปทำงานชิ้นอื่นต่อ แบบนี้ไม่เรียกว่าทำงานทีละหลายอย่าง แต่เรียกว่าทำงานสลับไปมา ซึ่งจะทำให้สมองของเราทำงานได้แย่ และจะส่งผลเสียต่อสมาธิและความจำของเรามากทีเดียว

ผลเสียของการทำงานทีละหลายๆ อย่าง หรือทำงานสลับไปมา คือเราจะประเมินความสามารถของตัวเองสูงไป บางครั้งเราจะคิดว่า ฉันทำได้อยู่แล้ว   แต่เมื่อทำงานจริงๆ งานเหล่านั้นอาจจะเกิดข้อผิดพลาดที่ทำให้เราต้องเสียเวลาแก้ไข กลายเป็นเสียเวลานานกว่าที่จะงานทำทีละอย่าง

ทำงานทีละอยางเริ่มอย่างไร

เวลาทำงานที่ค่อนข้างด่วนหลายๆ ชิ้น เราควรเลือกงานที่สำคัญและด่วนที่สุด หรือสามารถทำได้คนเดียวก่อน และจดจดกับงานทีละอย่าง ไม่สลับงานทำไปมาเร็วเกินไปหรือบ่อยเกินไป แบบนี้สิเรียกว่าการจัดการบริหารเวลาทำงานที่ดี

ข้อคิดเกี่ยวกับการทำงาน เคล็ดลับประสบความสำเร็จ ทำงาน

ข้อมูลประกอบจากหนังสือ อ่านเร็ว เข้าใจ ไม่มีวันลืม

เขียนโดย Mark Tigchelaar

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Summary
ทำไมเราควร ทำงาน ทีละอย่าง มันให้ข้อดีและประโยชน์ยังไง ?
Article Name
ทำไมเราควร ทำงาน ทีละอย่าง มันให้ข้อดีและประโยชน์ยังไง ?
Description
การทำงานตั้งแต่สองอย่างขึ้นไปในเวลาเดียวกัน เพราะคิดว่ามันจะช่วยให้งานกองมากมายที่มีอยู่นั้นลดลงไปได้เร็วขึ้น  แต่คุณอาจกำลังคิดผิดอยู่...
Author
Publisher Name
Goodlifeupdate

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.