พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต

เช็คตัวเอง! พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต แบบไหน เป็นภัยต่อกระเป๋าตังค์

เช็คตัวเอง! พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต แบบไหน เป็นภัยต่อกระเป๋าตังค์

เช็คตัวเองว่าเรากำลังมี พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต ที่ไม่ดีอยู่หรือเปล่า เพราะพฤติกรรมแบบนี้ จะนำไปสู่วินัยทางการเงินที่ไม่ดี แผนการออมเงินที่พังทลาย และเป็นภัยต่อกระเป๋าตังค์ของเราเอง ใครมีพฤติกรรมแบบนี้ รีบแก้ไขโดยด่วนนะคะ

ใช้เงินมากกว่ารายได้ที่มีอยู่จริง

ถ้าให้เลือกระหว่างการจ่ายค่าสินค้าและบริการต่างๆ ด้วยเงินสดทั้งก้อน กับ การจ่ายด้วยบัตรเครดิต แล้วผ่อน 0% ไม่ว่าใครก็มักจะเลือกผ่อน เพื่อที่เราจะได้ยังมีเงินสดเป็นเงินก้อนเอาไว้หมุนใช้ในงานต่างๆ ได้ เมื่อถึงเวลาชำระหนี้ จึงค่อยๆ ทยอยผ่อนจ่ายหนี้ทีละนิด จนกว่าจะครบกำหนดเวลา และ ครบจำนวนหนี้ที่ติดเอาไว้

แต่ถ้าเราไม่มีเงินสดเพียงพอที่จะจ่าย แต่เรารูดบัตรซื้อของไปแล้วล่ะ จะทำอย่างไรดี?

นี่เท่ากับว่า เรากำลังนำ “เงินอนาคต” ของตัวเองมาใช้ก่อน คือ ณ ปัจจุบัน เรายังไม่มีเงินก้อนนี้ เราจึงยืนเงินของบัตรเครดิตมาจ่ายก่อน แล้วค่อยจ่ายทีหลัง

การใช้บัตรเครดิตที่ถูกต้อง คือ ก่อนที่จะรูดบัตรเครดิตทุกครั้ง ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่า เรามีเงินสดก้อนนั้นรอไว้อยู่แล้ว หรือ เราต้องมั่นใจว่า เราจะสามารถหาเงินมาจ่ายหนี้ก้อนนั้นแบบเต็มจำนวนได้ในภายหลัง

เพราะถ้าเราไม่สามารถหาเงินได้พอจ่ายหนี้ นั่นเท่ากับ เราใช้ “เงินในจินตนาการ” ของเราไปแล้ว และต้องเร่งรีบทำงานเคร่งเครียดเพื่อหาเงินมาจ่าย

 

ใช้บัตรอีกใบมาโปะหนี้บัตรเครดิต

หนี้บัตรเครดิตใบแรก ยังไม่ทันใช้หมด ก็ก่อหนี้ให้กับบัตรใบที่สองด้วยการนำเงินจากบัตรอีกใบมาจ่ายหนี้ให้กับบัตรใบแรก กลายเป็นวังวนหนี้สินที่ไม่สิ้นสุดเสียที เหมือนการเปลี่ยนเจ้าหนี้ จากเจ้าหนี้รายแรก ไปสู่เจ้าหนี้รายที่สอง ซึ่งสุดท้ายแล้ว เราก็ยังเป็นหนี้อยู่เหมือนเดิม

เป็นแบบนี้ติดต่อกันหลายๆ เดือนคงไม่ดีแน่ อย่าลืมหาทางเคลียร์หนี้ให้หมดในเวลาที่เร็วที่สุดนะคะ

 

จ่ายหนี้ทีละนิด

จ่ายแต่หนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำ หรือไม่ก็ ไม่เคยจ่ายหนี้ได้ครบเต็มจำนวนสักที เมื่อเวลาผ่านไป ก็จะทำให้หนี้ก้อนนี้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เมื่อรวมกับดอกเบี้ยในแต่ละเดือนที่เราต้องเสีย ทำให้หนี้ของเราไม่มีวันสิ้นสุดเสียที

กัดฟัน อดออมเก็บเงิน หาเงินด้วยความมุ่งมั่น ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นลง แล้วรีบเคลียร์หนี้ก้่อนนี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

 

ไม่อ่านเงื่อนไขของบัตรเครดิตให้ละเอียด

แต่ละคนเลือกเปิดบัตรเครดิตด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนเลือกเปิดเพราะความเชื่อมั่นในสถาบันทางการเงินแห่งนี้ บางคนเลือกเปิดเพราะสิทธิประโยชน์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง บางคนเลือกเปิดบัตรเครดิตเพราะหวังของแถมที่ถูกใจ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือเราควรศึกษารายละเอียดและเงื่อนไขของบัตรเครดิตที่เราต้องการจะสมัครนั้นให้ละเอียดเสียก่อน เช่น มีค่าธรรมเนียมอะไรที่ต้องจ่ายบ้าง คิดดอกเบี้ยเท่าไหร่ ระยะเวลาในการจ่ายหนี้เหมาะกับวิถีชีวิตของเราหรือไม่

บัตรแต่ละใบเหมาะกับไลฟ์สไตล์ และ การใช้งานที่แตกต่างกัน หากเราเลือกบัตรได้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง เราก็จะได้สิทธิประโยชน์ที่เต็มเม็ดเต็มหน่วย และก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าโทษค่ะ

 

บทความที่น่าสนใจ

Money Tips: วิธีใช้บัตรเครดิต ใช้เป็น เห็นกำไร ไม่ก่อหนี้

5 สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่า คุณกำลังเป็นคน ใช้เงินเกินตัว

วิธีเก็บเงินสำหรับคนทำงานประจำ ไลฟ์สไตล์มนุษย์เงินเดือน รวยได้ ถ้าใช้เงินเป็น

วิธี เก็บเงิน ง่ายๆ สำหรับเด็กจบใหม่เพิ่งเริ่มทำงานประจำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.