5 เหตุผล ที่เราควร ตั้งเป้าหมายในชีวิต เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม

5 เหตุผล ที่เราควร ตั้งเป้าหมายในชีวิต เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม

5 เหตุผล ที่เราควร ตั้งเป้าหมายในชีวิต เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม

หลายคนคงเคยได้ยินคำแนะนำที่ว่า ให้ ตั้งเป้าหมายในชีวิต และอาจเคยผ่านตากับบทความแนะนำวิธีการตั้งเป้าหมายชีวิตมากมาย แต่อาจนึกสงสัยว่าทำไมเราต้องตั้งเป้าหมายในชีวิตด้วย ตั้งเป้าหมายแล้วดีอย่างไร ไม่ต้องตั้งเป้าหมายจะได้ไหม

สำหรับใครกำลังลังเลว่าเราควรจะตั้งเป้าหมายหรือเปล่า และอาจกำลังสงสัยว่าการตั้งเป้าหมายนั้นดีอย่างไร มาดูเหตุผลดีๆ 5 ข้อนี้กันค่ะ

5 เหตุผล ที่เราควร ตั้งเป้าหมายในชีวิต เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่าเดิม

 

::: รู้ความต้องการของตัวเอง :::

การตั้งเป้าหมายจะทำให้เรารู้จักและรู้ใจของตัวเราเองมากขึ้น รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่เราต้องการ อะไรคือสิ่งที่เราอยากได้ อะไรคือสิ่งที่เราควรจะโฟกัสและให้ความสำคัญให้มากกว่าสิ่งอื่นๆ เมื่อเรารู้จัก และรู้ใจตัวเองมากขึ้นแล้ว เราก็จะสามารถหาทางก้าวไปสู่ความต้องการของตัวเองให้ได้

 

::: คิดทบทวนปีเก่าที่ผ่านมา :::

นี่เป็นโอกาสอันดีที่เราจะได้นั่งคิด ทบทวนตัวเอง ว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ชีวิตของเราเป็นอย่างไรบ้าง เราได้รับอะไร และ สูญเสียอะไรไปบ้าง และเราสามารถเรียนรู้อะไรได้จากความผิดพลาดเหล่านั้นบ้าง มีอะไรที่เราทำได้ดีแล้ว มีอะไรที่ยังต้องการการปรับปรุงและพัฒนาในปีหน้าอีกบ้าง นี่เป็นโอกาสอันดีที่เราจะหันกลับมามองตัวของเราเอง

 

::: มีจุดหมายให้กับตัวเองในทุกๆ วัน :::

เมื่อเรารู้ใจตัวเองแล้วว่าเราต้องการอะไร เราก็สามารถวางแผนเพื่อทำสิ่งที่เราต้องการนั้นให้เป็นความจริง โดยการกำหนดระยะเวลาให้กับเป้าหมายของเรา ว่าภายในเวลา 1 ปีนั้น เรา “ควรจะ” และ “อยากจะ” ทำเป้าหมายอะไรให้สำเร็จบ้าง

การใช้ชีวิตอย่างมีเป้าหมาย ให้ความรู้สึกเหมือนการเล่นเกม มีด่านต่างๆที่เราต้องฟันฝ่าไปให้ได้ การใช้ชีวิตอยู่โดยมี mission หรือ achivement ที่รอให้เราทำให้สำเร็จนั้นก็น่าสนุกดีเหมือนกันนะคะ แถมยังทำให้เรามีโอกาสที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายได้ง่ายและรวดเร็วกว่าการใช้ชีวิตเรื่อยเปื่อยอีกด้วย

 

::: ปีใหม่ ที่มาพร้อมกับอะไรใหม่ๆ :::

เมื่อสิ้นสุดปีเก่า เตรียมที่จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ ช่วงเวลาที่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่นี้เป็นหมุดหมายอันดีที่เราจะ “เริ่ม” ทำ หรือ “เลิก” ทำอะไรบางอย่างตามที่เราต้องการ เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงเพื่อสิ่งที่ดีกว่า พัฒนาตัวเอง เพื่อตัวเราที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวาน และก้าวไปยังชีวิตที่ดีกว่าปีเก่า

::: หากต้องการการเปลี่ยนแปลง เราต้องไม่หยุดอยู่กับที่ :::

หากต้องการการเปลี่ยนแปลง เราต้องเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราเคยทำให้แตกต่างจากเดิม เพราะหากเราทำทุกอย่างเหมือนเดิม หยุดนิ่งอยู่กับที่ ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะนิ่งคงที่อยู่เหมือนเดิม ไม่ได้พบกับการเปลี่ยนแปลงจริงๆ เสียที

 

รู้อย่างนี้แล้ว มาลองตั้งเป้าหมายให้กับตัวเรากันนะคะ

 

บทความที่น่าสนใจ

ตั้งเป้าหมายแล้วก้าวไปให้ถึง ด้วยเทคนิคการ “ทำความฝันให้เป็นความจริง”

สมมติฐาน ที่อยากให้ลองตั้ง เพื่อจะให้ชีวิตมีความสุขง่ายๆ

เป้าหมายมีไว้พุ่งชน! มาดู 5 วิธีทำให้เป้าหมายในชีวิตที่เขียนไว้กลายเป็นจริง!

พัฒนาตนเอง ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม เลิกเป็นคน “คิดแล้วไม่ทำ”

ปลุกพลังหรือบั่นทอนกำลังใจ ด้วยการ “เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น”

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.